Chứng khoán chiều 23/8: Tính chuyện khởi nghĩa ở MBB, STB, VND?

23/08/2012 // No Comment // Categories: Thị trường chứng khoán.

Cũng tương tự phiên chiều ngày 21/8, thanh khoản hai sàn chiều này gần như là đóng băng. Nếu không xuất hiện giao dịch bất ngờ ở MBB và STB lúc đóng cửa, HSX sẽ có một phiên khớp lệnh rất yếu.

Giá trị khớp lệnh tăng thêm trong buổi chiều của HSX khoảng 122,1 tỷ đồng, trong khi HNX chỉ đạt 50 tỷ. Giao dịch bất ngờ xuất hiện lúc đóng cửa tại MBB và STB với khối lượng mua sàn lớn đã quét sạch khối lượng bán. Tổng số giá trị khớp đợt đóng cửa của HSX là 61 tỷ đồng, thì riêng hai cổ phiếu này đã đóng góp 46,1 tỷ đồng.

Ngoài giao dịch của MBB và STB, HSX hầu như không còn cổ phiếu nào đáng chú ý trong chiều nay. Hơn 60 tỷ khớp lệnh trong toàn bộ đợt giao dịch liên tục buổi chiều không thể tạo nên hiệu ứng nào, thậm chí còn khiến tâm lý thị trường suy sụp hơn. Thanh khoản đóng băng trong khi dư bán sàn hàng đống tạo nên tình cảnh tang thương trên bảng điện.

Việc bắt đáy mạnh bất ngờ xuất hiện ở MBB và STB còn quá sớm để nói rằng lực cầu bắt đáy đã quay lại. Hàng loạt cổ phiếu khác trong đó gần như toàn bộ nhóm VN30 đều dư bán sàn lớn thì dù MBB và STB có “biến” cũng không thể tạo hiệu ứng được.

Trên HNX, VND cũng manh nha “khởi nghĩa” cuối phiên. Bước vào 15 phút cuối, lệnh mua vào dồn dập khớp gần 1,8 triệu cổ phiếu dư bán sàn. Giao dịch diễn ra chỉ trong vòng 5 phút nhưng sau đó lại bị nhấn chìm. Khối lượng bán lại tuôn ra nhanh chóng quét sạch dư mua và quay lại chặn bán sàn.

Động thái “lạ” ở phút chót trên HSX và HNX chỉ tạo nên chú ý nhất thời. Có thể dòng tiền bắt đáy vẫn tìm kiếm cơ hội ở một số cổ phiếu được quan tâm, nhưng vẫn là những hành động đơn lẻ. Bao trùm phiên giao dịch buổi chiều là tâm lý bi quan sợ hãi, thậm chí là khó hiểu. Sau một phiên có thể xem là tích cực hôm qua, người bán lại tỏ ra hoảng loạn quá mức.

Nhà đầu tư nước ngoài đã quay lại mua ròng mạnh ở HSX. Khoảng 125 tỷ đồng được tung ra để mua vào nhiều blue-chip, chiếm tới gần 20% tổng giá trị khớp lệnh cả phiên. Con số tuyệt đối này vẫn thấp hơn phiên ngày 21/8 nhưng là đóng góp quan trọng trong một ngày thanh khoản quá trì trệ. Những cổ phiếu nhận được dòng tiền ngoại tốt là DPM, GAS, MBB và VCB. Không mã nào trong số này có chuyển biến giá tốt, chứng tỏ khối ngoại cũng chỉ canh mua giá sàn.

Phía bán hôm nay khối ngoại không giao dịch được nhiều, chỉ khoảng 27,5 tỷ đồng. Có lẽ nguyên nhân chính là khối này không đua lệnh nổi với nhà đầu tư trong nước. Duy có CTG xuất hiện cầu và có thể giao dịch khá thuận lợi. Khối ngoại bán ròng gần 1,2 tỷ đồng ở CTG, Với STB, đợt đóng cửa xuất hiện cầu mạnh giúp khối này chạy được hơn 6,5 tỷ đồng giá trị cổ phiếu, trong khi gần như mất thanh khoản bán trước đó.

Vòng xoáy bán ra lặp lại với cường độ cao hơn hôm nay thể hiện tâm lý sợ hãi vẫn bao trùm. Bên mua đã rút kinh nghiệm, gần như không tham gia khi nhận thấy khối lượng bán quá lớn. Dòng tiền co hẹp nhanh chóng và ưu tiên hàng đầu vẫn là hạn chế rủi ro. Điều chờ đợi buổi sáng đã không xảy ra!

Theo Vneconomy

Comments are closed.