Tự doanh, hấp dẫn nhưng thận trọng

23/08/2012 // No Comment // Categories: Thị trường chứng khoán.

Hiện tượng CTCK “gom hàng” giá thấp để đón đầu xu hướng đi lên của thị trường đã xuất hiện trong tháng 7/2012, với tổng khối lượng mua ròng 4,7 triệu đơn vị, tương đương 27,3 tỷ đồng. Tuy nhiên, bước sang tháng 8/2012, nhiều CTCK tỏ ra e dè trong hoạt động này.

CTCK VNDirect (VND) vốn dĩ khá “mạnh tay” trong hoạt động tự doanh ở những năm trước, nhưng 2 năm trở lại đây, nhìn nhận thị trường không thuận lợi, nên Công ty đã hạn chế nghiệp vụ này. Trao đổi với ĐTCK, ông Nguyễn Hoàng Giang, Tổng giám đốc VND cho rằng, với diễn biến của thị trường hiện tại thì hoạt động tự doanh của khối CTCK rất khó đạt hiệu quả.

Tuy nhiên, thị trường “xấu” cũng là cơ hội để CTCK mua vào cổ phiếu, cơ cấu lại danh mục đầu tư, chờ thị trường hồi phục. Mặc dù vậy, rất khó để xác định đâu là “đáy” của thị trường, nên quan điểm đầu tư của VND từ nay đến hết năm 2012 vẫn theo hướng thận trọng.

Nhiều CTCK mong muốn Bộ Tài chính quy định tỷ lệ đầu tư CTCK ở mức 70% vốn chủ sở hữu

Theo thống kê sơ bộ, VND đang dành khoảng 300 tỷ đồng cho hoạt động tự doanh, trong đó chủ yếu là đầu tư vào cổ phiếu OTC, với tổng giá trị 268 tỷ đồng.

Ông Đỗ Linh Phương, Tổng giám đốc CTCK Ngân hàng Công thương – VietinBankSC (CTS) cho biết, hiện tại, doanh thu từ hoạt động kinh doanh vốn của Công ty chiếm tỷ trọng đến 80%, nhưng trong đó tự doanh trái phiếu vẫn là chủ yếu.

Riêng mảng tự doanh cổ phiếu, trong 6 tháng đầu năm 2012, đặc biệt là trong quý I/2012, thị trường hồi phục nhẹ cũng giúp Công ty đạt lợi nhuận khả quan. Mặc dù vậy, theo ông Phương, từ nay đến cuối năm, Công ty sẽ cân nhắc về hoạt động đầu tư cổ phiếu để tránh rủi ro. Hiện tiền mặt tại CTS là 500 tỷ đồng, với hệ số an toàn vốn khả dụng đạt 500%.

Theo báo cáo tài chính của CTS thì tính đến cuối tháng 6/2012, Công ty dành 94 tỷ đồng cho hoạt động tự doanh, trong đó đầu tư 2,7 tỷ đồng cổ phiếu niêm yết trên HOSE, 11 tỷ đồng cổ phiếu niêm yết trên HNX và 80,3 tỷ đồng cổ phiếu OTC.

Lãnh đạo CTCK Sài Gòn – Hà Nội (SHS) chia sẻ, với điều kiện thị trường hiện nay, Công ty không chú trọng vào việc mua bán, đầu tư dài hạn cũng rất khó, trong khi vào “sóng ngắn” thì cũng dễ “mắc bẫy”.

Tuy nhiên, SHS cũng như một số CTCK khác đang chờ cơ hội thị trường tốt để chốt lãi, chứ chưa mạnh dạn mua vào trong thời điểm này. Đây là tình trạng chung của thị trường, khi mà dấu hiệu phục hồi chưa rõ nét. Nhiều CTCK sa đà vào tự doanh, khi thị trường diễn biến bất lợi không chỉ gây ra tổn thất về tài chính cho công ty, mà còn ảnh hưởng đến uy tín của toàn khối.

Ngay cả những CTCK lớn như SSI, HSC đã thay đổi chiến lược đầu tư so với các năm trước. Theo SSI, hiện TTCK vẫn còn nhiều khó khăn, nên Công ty không dành ưu tiên cho đầu tư tài chính, mà chọn hướng đầu tư chiến lược vào một số doanh nghiệp tiềm năng, đồng thời giữ tỷ trọng tiền mặt cao.

CTCK Ngân hàng Nông nghiệp (AGR) cũng ưu tiên giữ tiền mặt. Cuối tháng 6/2012, AGR nắm giữ hơn 3.300 tỷ đồng tiền và tương đương tiền, trong đó tiền gửi thanh toán của NĐT chỉ là 186 tỷ đồng, còn 2.862,5 tỷ đồng là tiền gửi có kỳ hạn dưới 3 tháng, 221 tỷ đồng là tiền gửi thanh toán của Công ty.

Lãnh đạo AGR cho biết, về mảng đầu tư, Công ty chủ yếu đầu tư trái phiếu, với tổng giá trị 1.946 tỷ đồng, trong đó trái phiếu không niêm yết có thời gian đáo hạn dưới 1 năm chiếm 65,5% (1.276 tỷ đồng), trái phiếu có thời gian đáo hạn từ 1 – 5 năm chiếm 30,77% (599 tỷ đồng). Công ty chỉ dành 305,7 tỷ đồng cho đầu tư cổ phiếu, trong đó chủ yếu là cổ phiếu OTC.

Mặc dù vậy, tự doanh vẫn là một nghiệp vụ hấp dẫn đối với khối CTCK. Chính vì vậy, khi cơ quan quản lý đưa ra tỷ lệ đầu tư của CTCK ở mức 40% trên vốn chủ sở hữu, nhiều công ty có ý kiến, cần nâng tỷ lệ đầu tư lên 70% và Ủy ban Chứng khoán Nhà nước đồng tình với ý kiến này, nhưng phải chờ quyết định từ Bộ Tài chính.

Theo Hoàng Anh
ĐTCK

Comments are closed.