Blog chứng khoán: Quẳng tiền mua niềm tin

24/08/2012 // 1 comment // Categories: Blog Chứng khoán.

Hơn 1.700 tỷ đã đủ hay chưa thì không rõ, nhưng hôm nay mới là màn dạo đầu. Cần phải rất nhiều tiền mới củng cố được niềm tin.

Thị trường ngày 24/8/2012:

Rõ ràng là niềm tin có thể mua được bằng tiền. Hơn 1.700 tỷ đã đủ hay chưa thì không rõ, nhưng hôm nay mới là màn dạo đầu. Cần phải rất nhiều tiền mới củng cố được niềm tin.

Thị trường như thể đang nhảy nhịp 2/4: Hai phiên sụt mạnh được xen giữa bằng 2 phiên bắt đáy mạnh. Hôm nay là một phiên bắt đáy và điều quan trọng nhất là đo cường lực của cầu bắt đáy ở mặt bằng toàn thị trường trên hai phương diện: Cường độ kéo giá lên và khả năng duy trì áp lực giá sau đó.

So sánh hai yếu tố này với phiên bắt đáy ngày 22/8 thì phiên hôm nay tích cực hơn đáng kể. Cùng là tình trạng giống nhau khi giảm sàn và được cầu bắt đáy đẩy lên, hôm nay số lượng cổ phiếu có giá Close > Low > 2% tăng đột biến, tương đương với phiên “xuất thần” ngày 19/7 vừa qua. Số lượng cổ có hình mẫu giá đạt chuẩn này cao 2,4 lần hôm 22/8, tức là hoạt động bắt đáy diễn ra rộng hơn và mạnh hơn.

Thứ hai là cuối phiên hôm nay cũng có tình trạng chững giá khi cung lớn xuất hiện nhưng số lượng cổ phiếu có giá Close < High > 2% chỉ bằng một nửa hôm 22/8. So sánh kỹ hơn thì số cổ phiếu Close < High hôm nay chỉ bằng 1/3 hôm 22/8, nghĩa là vẫn có nhiều cổ phiếu bị ép khỏi giá cao nhất, nhưng cường độ nhẹ hơn và số lượng ít hơn. Điều này cũng hàm ý rằng khả năng duy trì mức tăng giá sau khi đẩy lên của hôm nay là tốt hơn.

Ngoài ra so sánh về thanh khoản, dòng tiền vào cũng ở mức cao hơn và với mức giá đã chiết khấu thêm 10-14% thì khối lượng cổ được “thay máu” còn cao hơn nữa.

Tóm lại cũng là bắt đáy nhưng phiên hôm nay có nội lực khá. Điều này cũng dễ hiểu vì giá đã rơi thêm nhiều sau 1,5 phiên sàn nữa.

Phía ngược lại thì khối lượng bán ra hôm nay cao hơn hẳn những phiên giảm sàn trước đó. Khối lượng xả chặn giá trần và gần trần cũng còn lớn. Vì thế hình mẫu giá mới xác nhận một phiên chững đà giảm và bắt đầu chuyển biến tích cực.

Về chuyển biến tâm lý thì không phải hôm nay nhà đầu tư đã lạc quan hơn hôm qua và cũng không phải sức ép thông tin đã “đổi chiều”. Sự nghi ngờ vẫn còn lớn và biểu hiện là vẫn có người muốn bán ra, thậm chí là bán mạnh ở giá cao sau khi hàng loạt cổ phiếu đã được kéo lên rất bạo. Niềm tin và sự bình tĩnh chưa trở lại một cách tự nhiên vì chưa có quá trình tích lũy. Hôm nay rất nhiều tiền đã phần nào mua được niềm tin. Vấn đề còn lại là củng cố niềm tin.

Giao dịch:

Quyết định để lại PVX giúp hôm nay có thể trading một chút cho đỡ buồn. PVX hôm nay test đáy thấp của 52 tuần, một mốc thường là rất cứng. Quyết định bắt đáy PVX giá 6.5 liều mạng, dù sao cũng có sẵn hàng cho T+0. So với giá 8.4 cũ, tỉ trọng 10% lại mua được nhiều cổ phiếu hơn, nhưng quyết định không tăng khối lượng. Bán PVX giá 7.2. Không thực hiện bắt đáy SSI vì không đảm bảo khả năng phòng vệ ngắn hơn T+2. Danh mục không thay đổi.

Danh mục theo dõi:

SSI:

Bắt đáy khá ấn tượng, khoảng 763k lúc mở cửa xúc giá sàn là phát súng đầu tiên. Thường thì khi quán tính giảm đang cao, cầu không ăn hàng sớm và mạnh như vậy. SSI vẫn giữ quan điểm đánh giá là một cổ phiếu tốt và có nội lực, chỉ có điều hàng cầm cố là khá nhiều.

Tốc độ ăn hàng vào dư bán sàn rất cao, chỉ hơn 1 phút sau đợt mở cửa đã quét hết khoảng 430k dư bán sàn nữa. Tranh chấp sàn sau đó căng thẳng, tính ra trên 2,1 triệu được tích ở 17.5. Đến khoảng 10h SSI đã được quật về tham chiếu 18.5. Thực ra vùng bên mua phải tốn sức nhất chỉ từ 17.6-17.8, còn lại đẩy lên 18.3 khá dễ dàng. Nói chung SSI hôm nay biểu hiện rất rõ là một phiên gom hàng giá rẻ.

Vol đến 10 khoảng 2,2 triệu, cũng không phải là cao đột biến nhưng tốc độ giao dịch rất nhanh. Đó là điểm kích thích mạnh vì tâm lý thường bị cuốn theo tốc độ khớp. SSI được đua giá mạnh và kéo lên sát trần (19.2) trước lúc nghỉ. Vol lúc này khoảng 3 triệu. Nếu so với lực bắt đáy hôm 22/8 thì lượng khớp tốt hơn, đang tin cậy hơn.

Buổi chiều SSI giao dịch rất cố gắng, cầu chấp nhận duy trì một áp lực tốt lên sát giá trần và chỉ tỏ ra yếu đi một chút khoảng 10 phút cuối trước khi dồn lệnh đóng cửa. SSI vẫn bị chặn lại ở giá trần và tranh chấp buổi chiều chủ yếu ở 19.2. Khoảng 530k khớp giá 19.2, rất nỗ lực.

Đóng cửa SSI bị ép trở lại 19 thực ra cũng giống nhiều cổ phiếu khác. Tâm lý chưa đủ vững để người bán từ bỏ cơ hội bán trần. Có lẽ trong áp lực xả giá cao hôm nay có mặt hoạt động trading T+0. Nếu có sẵn hàng thì cơ hội này rộng hơn cả hôm 22/8 và khó có thể bỏ lỡ.

Vol đạt 4,77 triệu và nến giá tăng tốt, Close > Low ~ 8,57% tức là bắt đáy hiệu quả. Hôm nay SSI có nhiều nét tích cực hơn hôm 22/8: Vol tốt hơn, dao động mạnh hơn và nhất là giữ trận địa ổn hơn. Hôm 22/8 bị đánh trở lại giá sàn. Tóm lại SSI xác lập một đáy ở 17.5 khá vững do được củng cố bằng Vol thuộc loại kỷ lục. Biên dao động cực rộng hôm nay sẽ là chuẩn để SSI có những phiên tích lũy. Nhìn nhận từ cách thức tạo Vol khủng của SSI hôm nay, vùng giá từ 17.5 đến 18.5 bên mua chủ động ăn hàng rất rõ. Vùng 19-19.2 cũng khớp dày và tính chủ động cao nhưng vẫn thuộc vùng tranh chấp chưa phân thắng bại. Mức hỗ trợ ngắn hạn tạm được xác lập ở 18.5.

Phiên khớp lớn hôm nay mới là dấu hiệu ban đầu. Sau một phiên giao dịch như thế này, điều kỳ vọng là khối lượng bán ra sẽ giảm đi ở vùng giá thấp dưới tham chiếu. Vol phiên tới có thể giảm, nhưng quan trọng hơn là cách thức tạo Vol.

PVX:

Test đáy thấp nhất như dự kiến một cách tích cực. Dao động rất cao (12,3%) trong phiên nhưng lại không được mạnh như SSI. Từ giá sàn dội lên trần và đóng cửa ở tham chiếu tức là chưa bên nào hoàn toàn thằng lợi. Vùng dưới tham chiếu thì cầu thắng, nhưng vùng trên tham chiếu cầu lại thua. Tóm lại PVX mới chỉ chắc chắn về vùng hỗ trợ từ 6.5-6.9.

Khoảng 68% thanh khoản của PVX tích lũy trong vùng 6.5-6.9, khoảng 6,3 triệu. Vol đạt gần 9,3 triệu tuy cao nhưng vẫn chưa đủ tin cậy. Mức độ quyết liệt còn kém xa mấy phiên giao dịch mạnh hồi tháng 6 và tháng 7. Khả năng đáy 6.3-6.5 sẽ còn phải test lại vài lần nữa mới chắc chắn. Lượng hàng ở PVX hôm nay còn rất nhiều.

Theo Vneconomy