Chứng khoán chiều 27/8: Thanh khoản tắt lịm

27/08/2012 // No Comment // Categories: Thị trường chứng khoán.

Cả hai sàn tái diễn cảnh giao dịch lịm dần về giá lẫn thanh khoản trong buổi chiều. Cổ phiếu lại lũ lượt giảm sàn.

HSX trong phiên chiều nay chỉ tăng thêm có 170,4 tỷ đồng, trong đó riêng đợt đóng cửa đã là 43,8 tỷ đồng. HNX tăng thêm 44,8 tỷ đồng, thấp hơn cả phiên đóng băng chiều ngày 21/8. So với buổi sáng, độ rộng cả hai sàn tiếp tục nghiêng mạnh về phía giảm, với số cổ phiếu chuyển từ giảm giá sang giảm sàn tăng lên. HSX chốt phiên với 153 mã sàn và 56 mã giảm. HNX có 147 mã sàn và 65 mã giảm.

VN-Index từ mức giảm 3,1% cuối buổi sáng đã nới rộng khoảng cách thêm với mức giảm 3,38% lúc đóng cửa. HNX-Index cũng từ mức giảm 4,21% lên 4,45%. Mức giảm không tăng lên nhiều trong buổi chiều do đa số cổ phiếu đã giảm “kịch kim” ở giá sàn. Chỉ có những cổ phiếu chuyển từ giảm giá sang giảm sàn mới khiến mức giảm chung của Index tăng lên.

Dư bán sàn đầy rẫy trong phần lớn thời gian buổi chiều nhưng thanh khoản cực thấp chỉ có thể xuất phát từ nguyên nhân người mua không chấp nhận mua vào. Nhiều cổ phiếu giảm sàn hôm nay đã quay lại mức giá được bắt đáy mạnh phiên trước, nhưng sức mua vẫn không tăng lên. Như vậy gần như chắc chắn động lực đua giá của phiên tăng mạnh cuối tuần trước xuất phát từ phản ứng bốc đồng.

Ngay cả những người bắt đáy chuẩn phiên trước nếu giữ đủ T+4 cũng đang phải đối mặt với rủi ro. Nguồn cổ phiếu bị bán tống ra quá lớn, đến mức một phiên tích cực như thứ 6 tuần trước cũng không đủ để kìm hãm. Thị trường liên tiếp đón nhận thêm những tin xấu về quyết định cắt giảm margin với các cổ phiếu và ám ảnh về nguồn cung kỹ thuật này có thể tác động rất tiêu cực đến thị trường.

Khối ngoại hôm nay cũng đóng góp không nhiều vào thanh khoản chung. Hoạt động mua ròng vẫn được duy trì, nhưng quy mô đã giảm nhiều. Trên HNX, VND bị bán ra mạnh cùng với VCG, PVX, trong khi mua vào lớn ở PVS. Tính chung mức vốn ròng vào khoảng 11,1 tỷ đồng.

Với HSX, vị thế mua ròng sụt giảm xuống 16,4 tỷ đồng, từ mức 28,5 tỷ đồng của phiên cuối tuần trước. Không có giao dịch mua nào nổi bật, ngoài GAS, MBB và VIC là trên 4 tỷ đồng ròng. Phía bán lớn có CTG, STB và VCB, đều từ 2 tỷ đồng trở lên.

Hiện tượng đóng băng thanh khoản trong chiều nay đi kèm với cổ phiếu giảm sàn hàng loạt đã lặp lại tình trạng của những phiên lao dốc tuần trước. Một tín hiệu khá rõ là lực cầu bắt đáy ngày càng mạnh lên, nhưng vẫn chưa đủ sức kìm hãm đà giảm quá 2 phiên. Nếu áp lực bán kỹ thuật đang diễn ra thì cần phải có dòng tiền thực sự mạnh mới có thể làm nên chuyện.

Theo Vneconomy

Comments are closed.