Chứng khoán chiều 6/9: Lao dốc mạnh

06/09/2012 // No Comment // Categories: Thị trường chứng khoán.

So với chiều hôm qua thì dòng tiền vào thêm không tăng lên được bao nhiêu. Sức mua quá yếu đã khiến giá sụt giảm mạnh hơn.

So với cuối buổi sáng, VN-Index chiều nay đã sụt giảm thêm 0,72% nữa. HNX-Index cũng giảm thêm 0,46%. Độ rộng tiêu cực hơn rất nhiều khi số cổ phiếu giảm sàn tăng gần gấp đôi ở cả HNX lẫn HSX.

Đà giảm gia tăng động lượng một phần vì nhà đầu tư thất vọng quá mức và mệt mỏi phải chờ đợi mà không thấy có tín hiệu tích cực nào từ phía người mua. Thanh khoản trì trệ với mức sụt giá mạnh khiến sự lo lắng càng tăng. Số cổ phiếu giảm sàn tăng lên trong phiên chiều này là do hoạt động cắt lỗ bằng mọi giá tăng lên.

HSX chỉ đạt xấp xỉ 200 tỷ đồng giá trị khớp lệnh tăng thêm, trong khi HNX đạt 76,6 tỷ đồng. So với chiều hôm qua thì thanh khoản ở HSX có tăng nhẹ và HNX giảm nhẹ. Một phần mức tăng của HSX là do phiên đóng cửa cổ phiếu bị bán mạnh hơn. VN-Index  đóng cửa sụt thêm gần 1 điểm so với lúc kết thúc đợt khớp lệnh liên tục.

Một số cổ phiếu bị bán mạnh trong lần khớp cuối và giá giảm thêm như BVH, HCM, OGC, PVF, SSI. Ngoài ra, ảnh hưởng rất lớn tới VN-Index phải kể đến GAS, khi cổ phiếu này mất ngay 2,26% trong đợt đóng cửa và so với tham chiếu giảm 3,94%. Thanh khoản của GAS trong đợt đóng cửa không phải là cao, chỉ có 24.860 đơn vị nhưng giá lại giảm rất bất ngờ. Các mã lớn khác cũng giảm thêm trong đợt đóng cửa là FPT, DPM, PNJ, PVD, VNM.

Ảnh hưởng của GAS lớn đến mức nhờ không được tính vào rổ cổ phiếu, VN30-Index chỉ giảm thêm 0,08 điểm trong đợt đóng cửa so với lúc kết thúc đợt khớp lệnh liên tục. Chung cuộc VN-Index giảm 1,38% và VN30-Index giảm 1,24% so với tham chiếu.

Mức giảm của HNX trong buổi chiều có phần nhẹ hơn là vì sàn này xuất hiện một đợt phục hồi nhẹ trong hơn 30 phút cuối phiên. HNX-Index phục hồi khoảng 0,37% so với đáy thấp nhất trong buổi chiều. So với buổi sáng, khá nhiều cổ phiếu lớn của HNX đã gia tăng mức giảm. ACB, KLS, PGS, PVX, VND đã giảm thêm một bước giá nữa so với cuối giờ sáng, khiến khoảng cách rộng hơn so với tham chiếu. BVS, PVA giảm mạnh nhất, trong khi PVS rất cố gắng trụ lại ở tham chiếu.

Nhóm cổ phiếu than vẫn duy trì được đà tăng trần tiếp tục nhưng điều này không giúp gì được cho tâm lý thị trường vốn đang rất ảm đạm. TCS vẫn khớp trần nhưng thực chất đã bị chặn bán trần. Các mã còn lại như TC6, TVD, THT vẫn dư mua trần nhưng khối lượng thấp. Không rõ các cổ phiếu này có khả năng đi ngược thị trường được bao xa và có lẽ hoàn toàn nhờ vào mức thanh khoản phập phù là chính.

Khối ngoại tiếp tục mua ròng nhưng cường độ cũng giảm xuống. Trên HNX quy mô mua ròng chỉ còn 4,8 tỷ đồng và trên HSX là 35,8 tỷ đồng. Tổng giá trị mua vào của khối này ở HSX chỉ bằng 58% hôm qua. Riêng nhóm VN30 + GAS được mua ròng 24,1 tỷ đồng, chiếm phần lớn. SBT, MBB, HAG, GAS, DPM là những mã được mua nổi trội. Phía bán ra không có gì đặc biệt, duy nhất VIC là trên 1 tỷ đồng.

Theo Vneconomy

Comments are closed.