Chứng khoán chiều 24/9: Mối lo thanh khoản

24/09/2012 // No Comment // Categories: Thị trường chứng khoán.

Một vài cổ phiếu lớn tăng giá tốt trong phiên giao dịch chiều nay không khỏa lấp được mối lo thanh khoản, nhất là khi dòng vốn ngoại đã suy giảm đáng kể.

Vẫn là EIB, KDC tăng trần bên HSX và ACB tăng giá bên HNX, nhưng chỉ số cả hai sàn đã sụt giảm mạnh hơn trong phiên chiều. Hầu hết các cổ phiếu lớn còn lại đều giảm giá hoặc không thể thu hẹp đà giảm, đi kèm với thanh khoản rất thấp khiến phiên đột biến chiều thứ 6 tuần trước trở thành một bẫy tăng giá.

Tổng giá trị khớp lệnh cả phiên hôm nay đã sụt giảm 53% so với phiên trước, chỉ còn 484,1 tỷ đồng. HSX không còn nhận được nguồn vốn ngoại nữa, giao dịch chỉ còn 351,7 tỷ đồng, giảm tới 58%. Nguyên nhân chính vẫn là sự sụt giảm chung của dòng tiền. So với phiên trước khi xảy ra đột biến giao dịch của khối ngoại cuối tuần trước, thanh khoản của HSX cũng đã giảm 41%.

Khối ngoại hôm nay mua vào chỉ còn chiếm hơn 7% về khối lượng và 14% về giá trị trên HSX, một con số khác xa so với phiên trước. Khả năng sụt giảm giao dịch của khối ngoại không phải là điều bất ngờ vì tình trạng đột biến phiên trước là rất bất thường. Tuy nhiên điều bất ngờ là dòng vốn từ nhà đầu tư trong nước đã không thể tăng lên để bù đắp khoảng trống đó.

Trong số 30 cổ phiếu của rổ VN30, duy nhất EIB và KDC còn giữ được đà tăng của phiên sáng. EIB cũng ghi nhận một đợt xả khá mạnh, nhưng cầu đủ đối ứng và duy trì áp lực mua lên giá trần. Tuy nhiên điều đó không bù đắp nổi tình trạng sụt giảm mạnh hơn của BVH, CTG, GAS, HAG, HVG, OGC, PVF, SJS, SSI… và hàng loạt cổ phiếu khác. Thậm chí VCB, VIC cũng gia tăng mức giảm và VNM từ tham chiếu chuyển thành giảm giá.

Giá trị khớp lệnh của HSX tính riêng phiên chiều chỉ có 136,5 tỷ đồng, giảm 75% so với phiên trước và giảm 34% so với phiên thứ 5 tuần trước. Điều đó chứng tỏ so với phiên giao dịch bình thường, thanh khoản cũng đã có dấu hiệu suy yếu. VN30-Index trong buổi chiều giảm thêm 0,37%, nhẹ hơn VN-Index chủ yếu là do GAS không được tính và các cổ phiếu lớn còn lại bị giới hạn tỉ lệ. Riêng VCB trong chiều nay đã giảm thêm 1,19% so với cuối buổi sáng, chưa kể BVH và hàng loạt cổ phiếu lớn khác.

HNX ghi nhận một đợt phục hồi khá mạnh ở HNX-Index nhờ ACB tăng thêm tới 3,35% lúc đỉnh điểm so với cuối buổi sáng. ACB điều chỉnh nhẹ ít phút cuối phiên nhưng chung cuộc vẫn tăng 4,88%, giúp chỉ số sàn này chỉ giảm 0,44%, nhẹ hơn một chút so với cuối buổi sáng. Tuy nhiên HNX30-Index lại có mức giảm tới 1,48%.

Khối ngoại cũng không có giao dịch đáng kể nào trên HNX hôm nay, mức mua ròng chỉ còn hơn 760 triệu đồng trong khi phiên trước lên tới trên 15 tỷ đồng.

Một điểm bất ngờ là sau khi mua ròng cực mạnh ở HSX cuối tuần trước, khối ngoại lại có dấu hiệu bán ra hôm nay. Trong nhóm VN30+GAS, khối này bán ròng tới 34,5 tỷ đồng. EIB, GAS, KDC, SSI, VIC là những mã bị bán ròng lớn nhất.

Theo Vneconomy

Comments are closed.