Nhận định thị trường chứng khoán ngày 11/2

11/02/2011 // No Comment // Categories: Thị trường chứng khoán.

Nhận định của một số công ty chứng khoán về khả năng diễn biến thị trường ngày 11/2.

Chu kỳ tăng mạnh trong tương lai gần

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Sacombank-SBS)

“Lực bán tiếp tục diễn ra mạnh ở nhiều cổ phiếu trên cả 2 sàn khiến thị trường đóng cửa đỏ điểm trong phiên giao dịch hôm nay. Thêm vào đó, sự sụt giảm của 2 mã chủ chốt BVH và MSN đã làm thị trường mất đi lực đỡ cần thiết. Tuy nhiên với việc lực cầu bắt đáy xuất hiện khi thị trường quay về vùng hỗ trợ mạnh quanh 515 đang cho thấy xu hướng tích lũy của các cổ phiếu tại vùng hỗ trợ này.

Khối ngoại đã bán ròng trong phiên hôm nay cùng với thanh khoản giảm xuống cho thấy sự e ngại của dòng vốn ngoại khi tình hình vĩ mô vẫn chưa được giải quyết như kỳ vọng. Thông tin về dự báo chỉ số CPI cũng như tin đồn về việc phá giá đồng tiền đã làm giảm đáng kể hưng phấn của các nhà đầu tư nước ngoài.

Dưới góc độ kỹ thuật, sự tăng trưởng thiếu yếu tố thanh khoản đang ngày càng làm mất lòng tin của các nhà đầu tư cá nhân về xu hướng tăng trưởng bền vững của thị trường; do đó chúng ta vẫn chưa thấy các tín hiệu trở lại của dòng tiền từ các nhà đầu tư nhỏ lẻ. Tuy nhiên với sự giao nhau của đường EMA 50 và EMA 200 trên đồ thị kỹ thuật, chúng tôi cho rằng chu kỳ tăng mạnh sẽ xuất hiện trong tương lai gần”.

Kiểm định lại mốc 520 điểm

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Sài Gòn – SSI)

“Một lần nữa VN-Index lại không thành công trước ngưỡng kháng cự 526 điểm và giảm điểm trở lại. Một Bull-trap trong phiên đã diễn ra tạo nên một nến Black Candle với bóng nến trên dài hơn thân nến. Bên bán vẫn gia tăng và khối lượng giao dịch ở mức gần 31,6 triệu đơn vị, giảm nhẹ 0,62 % so với phiên ngày 9/2. Chỉ báo sức mạnh RSI và chỉ báo dòng tiền MFI đảo chiều giảm không mấy tích cực.

Như vậy sự hiệu chỉnh đang diễn ra với lực cung đang tăng dần mạnh hơn sức cầu. Mốc hỗ trợ 520 điểm sẽ được kiểm định lại vào phiên giao dịch ngày cuối tuần 11/2. Nếu mốc 520 bị phá vỡ, nhiều khả năng bên bán sẽ gia tăng mạnh hơn.

Chúng tôi vẫn giữ quan điểm sử dụng chiến thuật bán cao và mua thấp trở lại với các cổ phiếu có biên độ dao động giá lớn đối với nhà đầu tư ngắn hạn”.

Tiếp tục điều chỉnh nhưng sẽ không quá sâu

(Công ty Cổ phần Chứng khoán FPT – FPTS)

“Dự đoán, phiên giao dịch 11/2/2011 khả năng VN-Index tiếp tục điều chỉnh nhưng sẽ không quá sâu.

Theo FPTS, nhiều cổ phiếu thuộc nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn điều chỉnh là điều tất yếu sau một thời kỳ tăng trưởng ngoạn mục. Ngoài ra, thông tin giá xăng có thể tăng trong những ngày tới cũng đã tác động không nhỏ đến tâm lý của nhiều nhà đầu tư.

Lo ngại lạm phát tăng cao đã khiến nhiều nhà đầu tư trở nên thận trọng hơn trong các quyết định mua. Chúng tôi dự đoán, trạng thái giao dịch của khối ngoại sẽ tiếp tục dẫn dắt xu hướng biến động của các chỉ số trong phiên giao dịch cuối tuần và khả năng VN-Index sẽ tiếp tục điều chỉnh trong phiên ngày mai”.

Cơ hội đầu tư vào blue-chip

(Công ty Cổ phần Chứng khoán VNDirect)

“Phiên giao dịch hôm nay được tính là phiên điều  chỉnh thứ hai của thị trường. Sự điều chỉnh đến sau nhiều phiên tăng điểm mạnh, cũng trùng với thời điểm điều chỉnh của nhóm blue-chip được coi là hợp lý. Phiên ngày mai, VN-Index  có thể giảm điểm về đầu phiên và dần cải thiện hơn về cuối phiên. Các blue-chip vẫn trong trạng thái kỹ thuật tương đối tốt và cơ hội để quay trở lại ngay phiên giao dịch tiếp theo là hoàn toàn có thể. Xét xu hướng vận động của đường giá từ nửa cuối tháng 11/2010 đến giờ thì ít có khả năng thị trường điều chỉnh về dưới 510 điểm.

HNX điều chỉnh phiên thứ 2 do đường giá chạm đường MA 50 ngày. Với xu thế đường MA 50 đang cong lên, thị trường có thể sẽ về 107 rồi bật trở lại, khởi động cho một sóng tăng mới.

Nhóm blue-chip trên sàn HOSE vẫn là những cơ hội đầu tư tốt cho giai đoạn này. Nhà đầu tư nên quan sát và chuẩn bị tham gia sàn HNX khi có tín hiệu vượt qua điều chỉnh. Khi chưa có sự khẳng định của khối lượng toàn thị trường, nên hướng vào những cổ phiếu thanh khoản tốt, đặt lợi nhuận kỳ vọng mỏng và tuân thủ mức cắt lỗ hợp lý”.

Có thể tiếp tục giảm

(Công ty Chứng khoán BIDV – BSC)

Thị trường trong phiên giao dịch sáng nay lại một lần nữa có diễn biến kém sôi động khi lượng giao dịch ở mức rất thấp trên cả 2 sàn. Với việc nhiều mã cổ phiếu blue-chip giảm điểm, VN-Index đã có thời điểm để mất mốc 520 điểm trước khi có sự hồi phục nhẹ ở đợt khớp lệnh cuối cùng. Hôm nay, khối ngoại đã chuyển hướng bán ròng tại sàn HSX mặc dù họ vẫn mua ròng khoảng 4 tỷ VND tại HNX.

Theo phân tích kỹ thuật, một vài chỉ báo động lượng của VN-Index đang có sự phân kỳ âm với diễn biến giá và điều này hàm ý sự điều chỉnh giảm có thể còn tiếp diễn. Tuy nhiên, với diễn biến của HNX-Index, vẫn chưa xuất hiện tín hiệu tiêu cực và vì vậy, chúng tôi giữ quan điểm trung lập với các cổ phiếu tại sàn này.

Với điều kiện hiện tại, chúng tôi cho rằng các nhà đầu tư cần quan sát thêm phản ứng của HNX-Index khi nó thử thách lại vùng hỗ trợ ở khoảng từ 105 – 107 điểm”.

Giải ngân nếu thị trường giảm về mức 500

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Woori CBV)

“Điểm đáng lưu ý trong phiên hôm nay là khối ngoại đã có phiên bán ròng đầu tiên sau chuỗi 15 phiên mua ròng liên tiếp trên sàn HOSE. Thời gian qua, sự tăng điểm của VN-Index phụ thuộc rất nhiều vào hoạt động mua ròng của khối ngoại, do đó, nếu thiếu vắng lực cầu từ nhóm này, khả năng thị trường điều chỉnh sẽ lớn hơn.

Trên phương diện kỹ thuật, VN-Index điều chỉnh khi không vượt qua được đường biên trên của dải Bollinger bands cho thấy được sự suy yếu của đà tăng trong ngắn hạn. Đồng thời, như đã có lần đề cập, nếu VN-Index điều chỉnh mạnh khi chạm vùng 525 điểm, thì có thể đồ thị sẽ hình thành  mô hình 2 đỉnh; và đây là một mô hình không khả quan khi chỉ số đang trong một xu hướng tăng.

Theo Woori CBV, thị trường vẫn được đánh giá là khá khả quan khi tâm lý tháo chạy không xuất hiện thể hiện qua mức thanh khoản thấp, bởi một thực tế là thị trường khó có thể giảm quá sâu xuống dưới vùng 490 -500. Chính vì thế, nhà đầu tư có thể giải ngân, cơ cấu lại danh mục đầu tư trong những phiên điều chỉnh nếu VN-Index giảm về quanh mức 500 điểm.

Thị trường sẽ không điều chỉnh quá sâu

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Bảo Việt – BVSC)

“Thị trường đã có những điều chỉnh đầu tiên trong phiên giao dịch sáng nay với sự quay đầu của phần lớn các blue-chip. Mặc dù vậy, lực cầu của nhà đầu tư vẫn được duy trì tương đối ổn định, dẫn tới diễn biến giằng co của VN-Index trong suốt thời gian giao dịch. Dự báo diễn biến này sẽ còn tiếp tục trong một vài phiên tới khi áp lực bán co thể sẽ còn gia tăng mạnh đối với các blue-chip có vốn hóa lớn và đã có mức tăng trưởng khá trong những phiên vừa qua.

Ngoài ra, diễn biến kinh tế vĩ mô trong nước tại thời điểm hiện tại không thực sự tích cực để hỗ trợ thị trường. Bên cạnh nỗi lo lạm phát, áp lực chi phí tài chính cao chính là những rào cản lớn ngăn chặn dòng tiền của nhà đầu tư quay lại thị trường.

Về vấn đề tỷ giá, mặc dù giá USD trên thị trường tự do trong hai ngày gần đây đã hạ nhiệt nhanh chóng về mức 21.300 VN/USD, tuy nhiên chúng tôi kỳ vọng Ngân hàng Nhà nước sẽ sớm có một quyết định điều chỉnh tỷ giá chính thức trong một vài ngày tới nhằm giải quyết triệt để vấn đề 2 tỷ giá trong nền kinh tế.

Đứng trên quan điểm thận trọng, chúng tôi khuyến nghị nhà đầu tư ngắn hạn cân bằng tỷ trọng cổ phiếu trong thời điểm hiện tại. Thị trường có thể sẽ không điều chỉnh quá sâu, tuy nhiên để kỳ vọng vào một đợt tăng trưởng mới và bền vững của VN-Index thì sẽ rất cần những chuyển biến cụ thể về mặt chính sách”.

Tín hiệu tăng trung hạn vẫn rất tích cực

(Công ty Chứng khoán ACB – ACBS)

“Lực cầu cổ phiếu ở mức thấp trong phiên 10/2 cho thấy nhà đầu tư trong và ngoài nước chần chừ trong việc quyết định giải ngân mạnh vào thị trường. Điều này bắt nguồn từ sự tăng trưởng không đồng đều của các mã blue-chip, mid cap và penny trên VN-Index.

Một mặt, trong các phiên trước khi VN-Index tăng điểm chỉ nhờ lực đẩy của blue- chip, tâm lý thị trường được cải thiện tạm thời trong một vài phiên làm nhà đầu tư trong nước phấn khởi trước viễn cảnh tương lai của VN-Index. Tuy nhiên, khi động thái chốt lời của nhà đầu tư nước ngoài tăng làm blue chip giảm, VN-Index giảm điểm theo và khiến lực cầu các cổ phiếu mid-cap và penny giảm theo. Điều này tác động tiêu cực lên tâm lý thị trường nhiều hơn bởi nhà đầu tư trong nước vốn quan tâm nhiều đến các cổ phiếu nhỏ.

Mặt khác, nếu các mã penny và mid-cap tăng trong khi blue-chip giảm thì cũng sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến tâm lý thị trường do diễn biến các cổ phiếu nhỏ có tác động không mạnh lên VN-Index như các mã blue chip.

Do đó, trong thời điểm hiện tại khi nhà đầu tư nước ngoài đang chốt lời và nhà đầu tư trong nước đang còn do dự trước việc tiếp tục giả ngân, diễn biến của VN-Index giảm điểm so với các phiên trước một phần là vì tâm lý thị trường còn nhiều do dự và các yếu tố hỗ trợ khác như từ phía vĩ mô vẫn không có tác động đáng kể. Nhận định cho các phiên sắp tới, VN-Index cần hỗ trợ mạnh từ động thái giải ngân tích cực của nhà đầu tư và tâm lý thị trường được cải thiện.

Về mặt phân tích kỹ thuật, điều đáng chú ý phiên 10/2 là chỉ báo kỹ thuật moving average (đường trung bình) đã tạo nên một Golden Cross (khi đường MA(50) cắt lên đường MA(200)), cho thấy khả năng VN-Index sẽ tiếp tục có những diễn biến tích cực trong trung và dài hạn.

Mặc dù khối lượng giao dịch vẫn ở mức thấp so với cuối năm 2010, nhưng chúng tôi vẫn cho rằng tín hiệu này là tín hiệu rất tích cực cho VN-Index, và có thể sẽ thấy xu hướng trung hạn sẽ tăng trở lại trong vài tháng tới. HNX-Index có thể vẫn tiếp tục dao động trong khoảng 105-110 trong các phiên tới”.

* Nhận định thị trường của các công ty chứng khoán được trích dẫn chỉ có giá trị như một nguồn thông tin tham khảo. Các công ty chứng khoán có thể có những xung đột lợi ích đối với các nhà đầu tư khi đưa ra nhận định.

Comments are closed.