Chứng khoán chiều 25/9: HNX thu hẹp mức giảm

25/09/2012 // No Comment // Categories: Thị trường chứng khoán.

Dòng tiền không đủ mạnh để tạo chuyển biến đáng kể nào trong phiên chiều nay. HNX-Index nhúc nhắc phục hồi nhẹ nhờ một vài mã khớp tăng so với tham chiếu.

Độ rộng của HNX lúc đóng cửa có cải thiện chút ít so với buổi sáng, nhưng mức phục hồi nhẹ của chỉ số khoảng 0,45% chủ yếu là nhờ một số cổ phiếu lớn được khớp mua lên dư bán trên tham chiếu. Ngay từ sáng, khả năng thay đổi giá khớp ở các cổ phiếu lớn là rất dễ dàng do chặn mua chặn bán đều yếu.

Đến cuối phiên sáng, hàng loạt mã như VND, VCG, KLS, BVS, SHB đã đứng giá tham chiếu hoặc chỉ bị chặn bán tham chiếu nhẹ. Một số cổ phiếu trong nhóm này đã được khớp cao hơn, thậm chí chỉ một vài lệnh đơn lẻ cũng tạo nên sự thay đổi về tình trạng giá và tác động lên chỉ số. BVS, SHB, VND đã có giá tăng nhưng thuần túy kỹ thuật. Những mã này cũng hoàn toàn có thể không tăng. Khả năng tăng giá một cách chắc chắn là thấp vì dư bán trên tham chiếu lớn.

Quy mô khớp lệnh trong phiên chiều của HNX chỉ dừng ở con số hơn 50 tỷ đồng, giảm 13% so với hôm qua và là mức thấp nhất trong 9 phiên. Mức giao dịch này chỉ đủ để một số cổ phiếu khớp qua được dư bán tham chiếu để lấy lại độ cân bằng.

Hai cổ phiếu xuất hiện giao dịch bất ngờ trên HNX là VND và PVX. Chỉ trong ít phút trước khi đóng cửa, lực cầu đột nhiên gia tăng và giá được đẩy lên một bước. VND được khớp lên giá 9.100 đồng, tăng 100 đồng so với tham chiếu trong vài lệnh cuối cùng. PVX mạnh hơn, được đẩy từ dư bán 4.400 đồng lên chặn mua 4.500 đồng, nhưng lại không “kịp” xuất hiện một vài lệnh mua vào dư bán 4.600 đồng. Chỉ cần một vài lệnh, dù là 100 cổ phiếu cũng có thể kéo HNX-Index lên chút nữa.

Không chỉ có HNX, cả HSX cũng ghi nhận mức giao dịch rất yếu trong phiên chiều nay. Khoảng 116,8 tỷ đồng được khớp lệnh thêm và VN-Index không có thay đổi đáng kể nào so với cuối phiên sáng. Cả GAS lẫn VCB đều lùi nhẹ 1 bước giá so với buổi sáng, trong khi BVH, ITA, SJS giao dịch rất xấu. HAG, HVG, OGC cũng yếu đi. Giao dịch tăng tốt lên chỉ xuất hiện ở EIB, VNM, GMD, KDC, SSI.

Nhóm VN30 trong chiều nay tỏ ra tích cực hơn, độ rộng nghiêng về phía tăng giá. Được giảm nhẹ ảnh hưởng thụt lùi của VCB và GAS, VN30-Index trong phiên chiều  tăng thêm được 0,35% so với cuối buổi sáng. Các cổ phiếu lớn lấy lại được vai trò nâng đỡ thị trường, dù thanh khoản vẫn không được cải thiện.

Giao dịch bán của nhà đầu tư nước ngoài hôm nay gây sức ép lớn ở nhóm blue-chip. Trừ GAS, DPM và PVD được mua ròng khá, hầu hết các cổ phiếu thuộc  nhóm VN30 đều bị bán ròng. GAS được mua ròng gần 5 tỷ đồng. Cầu từ khối ngoại đã nâng đỡ GAS từ sáng nhưng không tăng lên trong buổi chiều khiến cổ phiếu này còn lùi nhẹ.

Phía bán hôm nay khối ngoại thoát ròng mạnh mẽ ở EIB với gần 10 tỷ đồng. Đã 5 phiên gần đây khối ngoại cắt lỗ EIB rất mạnh, bất chấp giá giảm. Hôm nay EIB lại khởi sắc, thậm chí có lúc lên sát giá trần và nhà đầu tư nước ngoài tranh thủ bán ra. Lượng bán này chiếm khoảng 33% tổng khối lượng khớp lệnh thành công của EIB trong phiên.

Ngoài ra, HPG, KDC, CTG, STB, VIC cũng bị bán ròng khá mạnh. Tính chung nhóm VN30+GAS bị bán ròng 16,6 tỷ đồng và cả sàn HSX bị bán ròng 13,2 tỷ đồng qua khớp lệnh. Giao dịch thỏa thuận của khối ngoại xuất hiện lệnh bán ròng lớn với 400.000 VIC, tương đương 30,8 tỷ đồng. Giao dịch của khối ngoại cân đối trên sàn Hà Nội.

Theo Vneconomy

Comments are closed.