Chứng khoán chiều 28/9: GAS, STB, ACB “vẽ” chỉ số

28/09/2012 // No Comment // Categories: Thị trường chứng khoán.

Thanh khoản cả hai sàn đã suy yếu đi trong phiên chiều, nhưng Index vẫn có mức phục hồi nhất định do ảnh hưởng từ giá một số cổ phiếu lớn.

VN-Index riêng trong chiều nay đã tăng khoảng 0,24% so với cuối phiên sáng, đặc biệt có mức phục hồi rất tốt kể từ sau 1h30 và nhảy vọt trong đợt đóng cửa. Chỉ trong 30 phút này, VN-Index tăng so với điểm thấp nhất là 0,4%, tạo một sóng hồi tích cực, thu hẹp mức giảm so với tham chiếu chỉ còn 0,2%.

Cổ phiếu tác động mạnh nhất đến VN-Index chính là GAS. Riêng trong chiều nay GAS đã tăng tới gần 1,78% so với cuối buổi sáng, nâng mức tăng giá cả phiên so với tham chiếu lên 2,3%. Giao dịch của GAS rất tốt khi tăng từ 39.400 đồng lên cao nhất tới 40.200 đồng trước khi lùi nhẹ lúc đóng cửa về 40.100 đồng.

Giữ nhịp chính cho GAS hôm nay là nhà đầu tư nước ngoài với khối lượng mua vào chiếm tới gần 87% khối lượng giao dịch thành công. Thanh khoản của GAS chỉ đạt 199.000 đơn vị, không phải là cao nhưng điều cần hơn là giá tăng tốt. Khối ngoại mua ròng 148.000 GAS, tương đương 5,87 tỷ đồng, mức mua cao nhất trong số các blue-chip.

STB xứng đáng là đầu tàu thứ hai trên HSX góp sức đáng kể với GAS kéo chỉ số lên. STB trong ít phút trước lúc bước sang đợt đóng cửa bất ngờ phục hồi mạnh, từ 19.400 đồng lên 19.800 đồng và đóng cửa còn nhảy lên 20.000 đồng. Như vậy trong một thời gian rất ngắn STB đã phục hồi tới gần 3,1%.

Ngược lại với GAS, khối ngoại lại bán ra STB rất mạnh, chiếm tới 56% lượng khớp của cổ phiếu này. Mức vốn rút ra ròng đạt xấp xỉ 15,6 tỷ đồng, cao nhất sàn. Đây cũng là phiên khối ngoại có mức bán ròng lớn nhất tại STB trong vòng 3 tháng.

Góp sức với GAS, STB, một số cổ phiếu khác cũng tăng thêm giá trong đợt đóng cửa kéo VN-Index tăng thêm là MSN, SBT, VIC, CTG. EIB, PNJ mặc dù đóng cửa cũng tăng giá, nhưng thực chất là giảm so với thời điểm cuối đợt khớp lệnh liên tục.

Thanh khoản của HSX trong phiên chiều tính chung không lớn, giảm 14% so với hôm qua, chỉ còn 136,3 tỷ đồng. Độ rộng cũng suy yếu so với buổi sáng, nhưng chỉ cần một số mã lớn cải thiện giá, chỉ số có thể hình thành một đợt phục hồi khá ngoạn mục.

Trên HNX, đáng kể nhất là ACB cũng phát huy vài trò tương tự GAS và STB. So với cuối buổi sáng, có lúc ACB được đẩy tăng thêm 2 bước giá nữa, nhưng chủ đạo vẫn là lình xình. Duy trì được mức tăng trên 0,6%, ACB là mã duy nhất trong nhóm cổ phiếu lớn hàng đầu của HNX còn tăng giá.

Điểm bất lợi của HNX là một mình ACB không đủ sức để tạo nên một sóng tăng rõ rệt như HSX. Hầu hết các cổ phiếu lớn khác không tăng được đã làm tiêu hao đáng kể sức mạnh của ACB. PVS, SHB, VCG, VND sụt giá so với buổi sáng và nhất là PVX lùi về gần sàn đã khiến HNX-Index lẫn HNX30-Index hầu như chỉ gợn sóng đi ngang trong chiều nay.

Thanh khoản của HNX đặc biệt èo uột với 51 tỷ đồng giá trị khớp lệnh tăng thêm trong buổi chiều, giảm 15% so với phiên trước. Cũng giống phiên hôm qua, quy mô giao dịch của HNX vừa yếu, vừa tập trung quá mức vào một vài mã. Riêng ACB, PVX, KLS đã chiếm hơn 33% tổng giá trị khớp lệnh của sàn. HNX phiên này chỉ ghi nhận tổng cộng 109,8 tỷ đồng giá trị giao dịch trừ thỏa thuận, mức thấp nhất kể từ phiên ngày 18/1/2012. HNX-Index giảm 0,77% so với tham chiếu.

Khối ngoại hôm nay giao dịch tập trung vào HSX và duy trì áp lực bán rất ổn định trong cả tuần này. Riêng với các giao dịch khớp lệnh, hôm nay đã có thêm 24,8 tỷ đồng được rút ròng, nâng tổng giá trị cả tuần lên 104,9 tỷ đồng. Đáng chú ý là ngay cả trong điều kiện thanh khoản rất yếu ở HSX, khối ngoại vẫn duy trì một tỉ trọng bán ra chiếm gần 24% giá trị khớp cả sàn. Con số này là rất lớn, vì tuần trước tỉ trọng chỉ là 19,1% và 10 tuần trước đó chưa lúc nào vượt quá 12%. Khi sức mua còn đang yếu, áp lực bán của khối ngoại có thể gây sức ép lớn.

Theo Vneconomy

Comments are closed.