Chứng khoán chiều 10/10: Thanh khoản sụt giảm

10/10/2012 // No Comment // Categories: Thị trường chứng khoán.

Trái ngược với kỳ vọng từ cuối phiên sáng, thanh khoản trong chiều nay đã không gia tăng, thậm chí còn giảm đi. Tuy nhiên giá cổ phiếu vẫn duy trì được mặt bằng giá cao.

HSX khớp lệnh trong phiên chiều chỉ có 114,3 tỷ đồng, giảm gần 27% so với hôm qua, khiến tổng giá trị khớp cả phiên giảm nhẹ 7% so với phiên trước. Như vậy dòng tiền đã không bù đắp được cho phiên sáng. Tuy nhiên VN-Index đóng cửa vẫn cao hơn cuối buổi sáng một chút, tăng 0,25% so với tham chiếu. VN30-Index cũng tăng 0,35%.

Với mức thanh khoản không thực sự tốt, giao dịch chiều nay chủ đạo là lình xình và tiếp tục điều chỉnh. Một vài thời điểm giá cổ phiếu bị ép xuống thấp hơn mức cuối phiên sáng, nhưng rốt cục vẫn phục hồi được và giữ cho mặt bằng giá không tiêu cực hơn. Một số ít cổ phiếu trong nhóm VN30 tỏ ra yếu đi trong phiên chiều là HAG, SBT, BVH, PVF. Các cổ phiếu này có mã thu hẹp mức tăng như BVH, PVF hoặc giảm nhẹ như HAG, SBT.

HNX khớp lệnh khá hơn nhưng vẫn giảm 15% so với hôm qua, chỉ đạt 73,4 tỷ đồng. Khác với HSX, HNX trong phiên chiều dao động mạnh do thời điểm điều chỉnh của các cổ phiếu lớn ngoài ACB và SHB gần như trùng nhau. Tuy nhiên điểm tích cực tương tự HSX là trạng thái điều chỉnh chủ yếu vẫn là thu hẹp mức tăng, rất ít cổ phiếu giảm giá xuống dưới tham chiếu.

Cả HNX-Index lẫn HNX30-Index đều cho thấy mức phục hồi tốt trong những phút cuối và mặt bằng giá của nhóm cổ phiếu chủ chốt vẫn được đẩy cao hơn phiên sáng một chút. Trong số những cổ phiếu lớn nhất, chỉ còn SHB, PVI giảm giá.

Một trong những nguyên nhân khiến thanh khoản suy giảm trong phiên chiều nay cũng như sụt giảm trong cả phiên, là hoạt động mua bán cầm chừng từ nhà đầu tư nước ngoài. Tại HNX, giao dịch của khối này đã thu hẹp đáng kể, từ giá trị mua 11,9 tỷ đồng phiên trước xuống còn 1,13 tỷ đồng hôm nay. Mức bán ra cũng rất thấp và vốn ròng chỉ đạt khoảng 728 triệu đồng.

Trên HSX, giá trị mua vào qua khớp lệnh cũng giảm tới 38% so với phiên trước, đạt 31,7 tỷ đồng, bán ra giảm 40%, đạt 24,5 tỷ đồng. Hôm nay là ngày giao dịch ảm đạm hiếm thấy của khối ngoại, ngay cả ở trong nhóm VN30. Phía mua duy nhất có DPM đạt mức vốn ròng 7,5 tỷ đồng, toàn bộ các mã được mua ròng khác đều chưa tới 1 tỷ đồng. Tuy nhiên cũng có một số cổ phiếu nhỏ lại được mua tương đối mạnh, trên dưới 1 tỷ đồng như BMC, LCM, PET, TNC.  Về phía bán, cả sàn có duy nhất 3 mã bị bán ròng trên 1 tỷ là LSS, PGD và VIC.

So với phiên sáng, chiều nay cả hai sàn đều ghi nhận độ rộng tích cực hơn, nhất là trên HSX. Số cổ phiếu tăng trần ở sàn này đã lên tới con số 72 mã so với 49 mã trước đó. Số cổ phiếu tăng giá cũng tăng thêm. Các Index chính tuy không thể hiện một mức cải thiện đáng kể, nhưng rõ ràng giá cổ phiếu vẫn có chuyển biến tốt hơn.

Theo Vneconomy

Comments are closed.