Ủy ban chứng khoán sẽ kiểm tra đột xuất tỷ lệ an toàn tài chính

14/02/2011 // No Comment // Categories: Thị trường chứng khoán.

Ngày 1/4 tới, Thông tư về chỉ tiêu an toàn tài chính đối với các tổ chức kinh doanh chứng khoán sẽ có hiệu lực.

Theo thông tư, các CTCK, công ty quản lý quỹ định kỳ hàng tháng phải báo cáo Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCK) về tỷ lệ vốn khả dụng; các trường hợp có tỷ lệ vốn khả dụng rơi vào tình trạng mất an toàn, thì phải hàng ngày báo cáo về UBCK…

Một năm sau ngày Thông tư có hiệu lực, UBCK sẽ áp dụng các hình thức xử lý đối với CTCK, công ty quản lý quỹ không đáp ứng các điều kiện về chỉ tiêu an toàn tài chính. Tuỳ tính chất vi phạm mà tổ chức kinh doanh chứng khoán có thể bị đưa vào diện bị kiểm soát, kiểm soát đặc biệt, đồng thời buộc phải áp dụng biện pháp khắc phục để đưa các chỉ tiêu tài chính về trạng thái an toàn.

Từ tháng 6/2010, các tổ chức kinh doanh chứng khoán đã tập dượt báo cáo các chỉ tiêu an toàn tài chính cho UBCK. Trong quá trình thử nghiệm các CTCK, công ty quản lý quỹ chấp hành Thông tư khá tốt.

Tuy nhiên, quy định mới về tỷ lệ an toàn tài chính có thể bị tổ chức kinh doanh chứng khoán coi là quá khắt khe, không loại trừ khả năng sẽ “tự chế” số liệu báo cáo để đáp ứng các chỉ tiêu an toàn tài chính khi báo cáo với cơ quan quản lý.

Để chủ động đối phó với nguy cơ trên, ông Nguyễn Đoan Hùng, Phó Chủ tịch UBCK, cho biết cơ quan quản lý sẽ tăng cường các biện pháp kiểm tra, giám sát. UBCK sẽ thường xuyên tham khảo các nguồn thông tin đa chiều, nhất là thông tin từ các đơn vị kiểm toán, để kịp thời phát hiện, xử lý kịp thời các trường hợp không trung thực.

Cũng theo ông Hùng, UBCK sẽ tăng cường tiến hành các đợt kiểm tra đột xuất, đặc biệt là đối với các tổ chức có dấu hiệu báo cáo không trung thực, để kịp thời xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

Nguồn Báo Đầu tư

Comments are closed.