Chứng khoán chiều 23/10: Tiền ít vẫn đỡ giá tốt

23/10/2012 // No Comment // Categories: Thị trường chứng khoán.

Thanh khoản tiếp tục sụt giảm rất mạnh trong chiều nay, nhưng cả hai sàn vẫn được “giữ nhiệt” nhờ nhu cầu bán rẻ cạn kiệt.

Tổng giá trị khớp lệnh tăng thêm trong phiên chiều nay của hai sàn chỉ khoảng 155,2 tỷ đồng, trong đó HSX đóng góp 105,4 tỷ và HNX đóng góp 49,8 tỷ đồng. Lượng vốn này là nhỏ nhưng giá đa số cổ phiếu vẫn được neo giữ rất tốt.

Trong khoảng 30 phút đầu tiên của phiên chiều, hai sàn đã xuất hiện một đợt sụt giảm mới, sâu hơn và các chỉ số đều tạo đáy thấp mới. VN-Index trong thời gian này giảm 0,56% so với cuối buổi sáng, VN30-Index giảm 0,53%, HNX-Index giảm 0,33% và HNX30-Index giảm 0,7%.

Đợt sụt giảm này xuất phát từ hoạt động bán thấp bất ngờ gia tăng trở lại. Áp lực bán không mạnh nhưng một phần vì cầu cũng yếu nên đa số cổ phiếu lớn giật lùi trở lại tham chiếu hoặc giảm nhẹ. Trên HSX có thể chứng kiến VCB, GAS, VNM, FPT, BVH, STB đều thu hẹp mức tăng hoặc giảm giá trong thời gian này.

Tuy nhiên trong thời gian còn lại, hoạt động bắt đáy trở nên sôi động và giá phục hồi khá mạnh. Áp lực bán có tăng lên trong ít phút nhưng cũng không đủ bền để duy trì sức ép giảm giá. Hầu hết các cổ phiếu quan trọng đã bật tăng trở lại, kéo theo cả thị trường khởi sắc. Giá trị giao dịch rất thấp nhưng độ rộng lại thay đổi mạnh chứng tỏ việc kéo giá phục hồi cũng không mất nhiều sức.

Khoảng 15 phút cuối phiên và đợt đóng cửa, HSX giao dịch theo chiều hướng phục hồi. VN-Index lấy lại được xấp xỉ 0,5% và quay lại mức tăng 0,18% so với tham chiếu. Mức tăng này không phải là cao so với phiên sáng, nhưng trong bối cảnh bị ép xuống mức đáy mới của phiên chiều, giao dịch có thể xem là tích cực.

HNX có khoảng thời gian phục hồi dài hơn và mức phục hồi mạnh hơn. HNX-Index lấy lại được gần 0,9% trong 45 phút cuối, đặc biệt là từ sau 2h. HNX30-Index thậm chí còn phục hồi tới 1,22%. ACB, PVS gia nhập vào đội ngũ cổ phiếu lớn tăng giá là nguyên nhân chính. Ngoài ra BVS, KLS, PGS, PVX, VCG, VND, SHS cũng phục hồi rất tốt.

Giao dịch của khối ngoại hôm nay đã thu hẹp rất đáng kể và không có nhiều tác động. HNX chỉ ghi nhận giá trị mua vào hơn 4 tỷ đồng và bán ra 1,4 tỷ. HSX giá trị mua giảm 35% và bán giảm 51%. Mức vốn ròng tuy nhiên lại đạt 11,5 tỷ đồng, cao hơn nhiều so với phiên trước. Nguyên nhân chủ yếu vẫn là mức giảm của quy mô bán nhanh hơn quy mô mua.

Cổ phiếu bị bán ròng lớn nhất trên HSX là STB, đạt gần 5,9 tỷ đồng. EIB cũng bị bán ròng gần 2,3 tỷ đồng. Đặc biệt là VNM bất ngờ bị bán ròng nhẹ hơn 1,9 tỷ đồng. Ngoài 3 cổ phiếu trên, các giao dịch bán đều rất nhỏ. Phía mua đáng kể nhất là GMD (4,7 tỷ) và DRC (4,6 tỷ). GAS, BVH, VCB cũng là những mã được mua khá nhiều.

Giá tri mua tuyệt đối của nhà đầu tư nước ngoài giảm mạnh cũng là nguyên nhân khiến thanh khoản hôm nay yếu. Tuy nhiên hôm nay thị trường ở trạng thái giằng co hơn là nghiêng hẳn về một bên. Áp lự bán không lớn và áp lực mua cũng bình thường. Cả hai bên đều cân nhắc giá khiến giao dịch không thực sự rõ ràng.

Theo Vneconomy

Comments are closed.