Chứng khoán chiều 24/10: ACB vực dậy HNX-Index

24/10/2012 // No Comment // Categories: Thị trường chứng khoán.

Đồng loạt nhiều cổ phiếu lớn của HSX sụt giá trong đợt đóng cửa khiến sàn này có kết cục trái chiều với xu hướng phục hồi ở HNX.

VN-Idnex trong đợt đóng cửa đột ngột sụt giảm tới 2,26 điểm, tương đương 0,57% so với tham chiếu, dù kết thúc đợt khớp lệnh liên tục chỉ giảm 0,77 điểm. Đồng loạt VNM, MSN, HAG, GAS, EIB giảm mạnh khiến chỉ số không thể duy trì được mức giảm hẹp như trước.

Đáng chú ý nhất là VNM, giảm tới hai bước giá, từ 135.000 đồng còn 133.000 đồng. Mức giảm chung cuộc tới 2,21% so với tham chiếu. HAG thậm chí đang tăng 100 đồng so với tham chiếu, lên 21.400 đồng, đóng cửa lại giảm về 21.100 đồng. MSN, GAS, EIB cũng giật lùi xuống dưới tham chiếu một bước giá. Mức sụt giảm tương đối lớn ngay trong đợt đóng cửa khiến cả VN-Index lẫn VN30-Index phải chấp nhận đóng cửa ngay sát mức đáy của phiên chiều nay.

Đợt sụt giảm này của HSX đã bẻ gãy xu hướng phục hồi của sàn này sau khoảng 20 phút đầu phiên chiều lao dốc. Biến động của nhóm cổ phiếu lớn khá cao tạo nên sự trồi sụt mạnh của chỉ số trong chiều nay. Tình trạng này rất giống với những biến động ít phút cuối phiên sáng. Mặc dù vậy độ rộng của HSX cũng không biến động nhiều so với buổi sáng, chứng tỏ ảnh hưởng chủ yếu đến từ một số mã lớn cá biệt.

HNX-Index chiều nay lại khá hơn nhiều, phục hồi gần như liên tục từ mức thấp nhất đạt được cuối phiên sáng. Động lực chính là biến động tích cực rất đột ngột ở ACB. Từ mức 15.500 đồng cuối buổi sáng – tương đương giảm 1,27% – ACB đã tăng lên mức 15.800 đồng, tăng 0,64% so với tham chiếu. Như vậy riêng buổi chiều ACB đã phục hồi tới 1,94%, kéo theo HNX-Index hình thành xu hướng đi lên rõ rệt.

Mức phục hồi của HNX-Index đương nhiên kém hơn ACB, chỉ khoảng 0,7% do còn phải “gánh” các cổ phiếu khác. Ngoài PVS cũng cố gắng quay lại được tham chiếu, các cổ phiếu khác không có dấu hiệu tích cực hơn phiên sáng một cách rõ rệt. SHB thậm chí còn giảm nhẹ trong lệnh giao dịch cuối cùng. HNX giữ được mặt bằng giá ổn định cũng là một cố gắng trong chiều nay và phần còn lại nhờ cậy vào ACB và PVS.

Mặc dù không có được sự giúp sức đầy đủ từ ACB nhưng HNX30-Index chiều nay cũng phục hồi được 0,46% so với cuối buổi sáng. Điều đó cũng phản ánh mặt bằng giá của các cổ phiếu thuộc nhóm này không xấu đi so với phiên sáng, thậm chí có cải thiện chút ít.

Thanh khoản hai sàn chiều nay tiếp tục yếu đi. HSX chỉ khớp được 98,9 tỷ đồng, giảm 7% so với phiên èo uột hôm qua. Đây là lần đầu tiên sau 45 phiên liên tục HSX mới lại có một buổi chiều khớp lệnh dưới 100 tỷ đồng. HNX cũng giảm 12% so với phiên trước, còn 43,6 tỷ đồng, mức thấp kỷ lục từ đầu năm đến nay.

Khối ngoại hôm nay tăng mua nhẹ trên HSX, đạt 17,2 tỷ đồng ròng. Nhóm VN30 hút phần lớn dòng vốn này với quy mô mua ròng 13,2 tỷ đồng. Còn lại KBC, DRC hai mã không thuộc rổ VN30 đóng góp 1,59 tỷ và 1,51 tỷ đồng. Giao dịch mua ròng lớn nhất thuộc về SSI với 2,72 tỷ, cùng với VIC, GMD và BVH là những mã đạt mức trên 2 tỷ đồng. Phía bán đáng kể nhất là STB với -2,5 tỷ đồng ròng. KDC, DPM, SJD cũng là những mã bị bán nhiều, trên mức 1 tỷ đồng.

Theo Vneconomy

Comments are closed.