Chứng khoán chiều 25/10: VNM “dìm” VN-Index

25/10/2012 // No Comment // Categories: Thị trường chứng khoán.

VN-Index đóng cửa hôm nay “gãy” mức 390 điểm do tác động của VNM giảm sàn, cộng hưởng với một vài cổ phiếu vốn hóa lớn nhất sàn này.

VNM chính là cổ phiếu gây sức ép chính lên VN-Index trong suốt phiên chiều nay. Chỉ duy trì được mức 128.000 đồng- trên sàn một bước giá – trong khoảng 20 phút đầu tiên, VNM sau đó liên tục bị bán thẳng vào dư mua sàn khiến chỉ số chịu tác động mạnh.

VN-Index lình xình rất hẹp cả buổi chiều mặc dù độ rộng không tiêu cực hơn, nhiều cổ phiếu phục hồi từ buổi sáng vẫn duy trì được mặt bằng giá cao như trước.

VN-Index cũng chưa thực sự một giây nào rơi xuống dưới 390 điểm cho đến trước lúc đóng cửa. VNM bị khớp hết dư mua sàn, cộng với GAS lùi thêm 3 bước giá, BVH lùi thêm 1 giá, MSN giảm 2 bước giá. Mặc dù có thêm vài mã nữa như PVD, PVF, HVG cũng giảm nhẹ, nhưng tác động chính vẫn đến từ 4 cổ phiếu vốn hóa hàng đầu nói trên. Hầu hết các cổ phiếu còn lại trong nhóm VN30 vẫn duy trì được mặt bằng giá tương tự như trong đợt khớp lệnh liên tục trước đó.

Tình trạng giảm giá vẫn phổ biến trong rổ VN30 lẫn cả sàn HSX. Tuy nhiên mức giảm không tăng lên ở đa số cổ phiếu khác. Thậm chí một số mã có cải thiện đáng kể trong chiều nay như CTG, EIB, PNJ và đặc biệt là STB. Riêng trong phiên chiều STB phục hồi tới 2,09%, được đẩy ngược trở lại tham chiếu với lượng giao dịch khá cao, nhất là trong đợt đóng cửa. VCB cũng rất cố gắng thu hẹp được một bước giá giảm.

Trên HNX tình hình có dấu hiệu ổn định hơn. Các cổ phiếu vẫn giữ được mặt bằng giá từ buổi sáng và không tăn giảm nhiều. ACB chủ đạo là giữ mức tham chiếu do được chặn mua lớn ở đây. PVS giảm nhẹ, trong khi VND, VCG, SHB, KLS, PGS… không thay đổi giá thêm.

Thanh khoản của cả hai sàn trong phiên chiều không có gì đột biến. HSX khớp thêm 111,4 tỷ đồng, tăng 13% so với hôm qua. HNX khớp 45,2 tỷ, chỉ tăng gần 4%. Ngoài hiện tượng sụt giá đột ngột của VNM, GAS, BVH, MSN trong đợt đóng cửa, đa số các mã khác trên cả hai sàn không tăng giá thêm được, nhưng cũng không giảm thêm. Bên mua chỉ dừng lại ở việc đỡ giá mà không tiếp tục mua vào cao hơn khiến dao động rất hẹp và thanh khoản không tăng lên được.

Nhà đầu tư nước ngoài hôm nay giao dịch khá yếu nhưng chủ đạo vẫn là mua ròng ở cả hai sàn. HNX nhận thêm hơn 5 tỷ đồng ròng, trong khi ở HSX là 15,7 tỷ đồng qua khớp lệnh. Riêng với nhóm VN30, các giao dịch bán chỉ tập trung vào STB, PVF, KDC và BVH. Phía mua tập trung ở DPM, GMD, HPG, MBB, MSN, VIC và VSH. Tính chung thì VN30 được mua ròng 16,3 tỷ đồng.

Sàn HSX hôm nay suy yếu do hầu hết các cổ phiếu lớn phải chấp nhận giảm giá. Tuy nhiên đa số cũng xuất hiện dấu hiệu phục hồi nhờ lực cầu bắt đáy. Chỉ một số mã lớn nhất gây ảnh hưởng tiêu cực đến chỉ số, hơn là toàn bộ nhóm.

Theo Vneconomy

Comments are closed.