Chứng khoán chiều 26/10: Tiền không theo

26/10/2012 // No Comment // Categories: Thị trường chứng khoán.

Tuy không đến mức trả lại hết những gì đạt được từ sáng, nhưng chỉ số hai sàn trong phiên chiều nay đều rơi vào tình trạng điều chỉnh và suy yếu.
Nguyên nhân quan trọng nhất là sức mua vẫn chưa đủ, thậm chí còn có dấu hiệu yếu đi. HSX khớp chưa đầy 100 tỷ, chỉ có 96,7 tỷ đồng, giảm 13% so với hôm qua và là phiên thứ 2 trong tuần này khớp dưới ngưỡng 100 tỷ. HNX cũng chỉ nhỉnh hơn hôm qua khoảng 1 tỷ đồng, đạt 46,1 tỷ. Với lượng tiền kém như vậy thì mức điều chỉnh trong chiều nay có thể coi là nhẹ và may mắn.

VN-Index đóng cửa vẫn tăng 0,46% nhưng thực tế đã giảm khoảng 0,37% so với cuối phiên sáng. VN30-Index tăng 0,48% so với tham chiếu, tương đương giảm 0,38%. So với tham chiếu HNX-Index cũng giảm 0,17%, tương đương giảm 0,33% so với phiên sáng và HNX30-Index giảm 0,41%, tức giảm 0,84%.

Trong các chỉ số này, HNX30 giảm mạnh nhất do ảnh hưởng trực tiếp từ SHB, PVS và VND. ACB dao động liên tục quanh tham chiếu cũng có ảnh hưởng, nhưng từ sau 2h giữ được ổn định. SHB trái lại, sụt hẳn một bước giá so với mặt bằng phiên sáng. Cổ phiếu này không còn cơ hội quay lại tham chiếu nữa vì bị chặn bán lớn ở dưới tham chiếu một bước giá. PVS, VND cũng chuyển từ trạng thái tăng sang đứng giá.

Hầu hết các cổ phiếu quan trọng trên HNX chiều nay cũng suy yếu, dù vẫn có mã giữ được mức tăng nhẹ so với tham chiếu. Biến động chủ đạo là thu hẹp đà tăng hoặc trở lại điểm xuất phát. Trong số các cổ phiếu lớn nhất thì chỉ có SHB giảm giá, còn lại đều đứng hoặc tăng nhẹ. Điều đó cũng phản ánh một mức điều chỉnh không phải là quá lớn.

Trong nhóm VN30 của HSX, số cổ phiếu giảm giá trong chiều nay đã tăng lên, nhưng mức giảm của chỉ số vẫn nhẹ vì có được sức nâng đỡ từ các mã khác. Những cổ phiếu điều chỉnh mạnh trong chiều nay, từ mức tăng hoặc đứng giá buổi sáng chuyển sang giảm giá là CTG, DPM, EIB, MBB, PNJ, VIC. Ngược lại HVG, STB lại có bước phục hồi tốt. VCB cũng yếu đi so với buổi sáng nhưng vẫn trụ được tại mức tham chiếu.

Mức thanh khoản trong phiên chiều rất thấp nhưng vẫn xuất hiện một số giao dịch đột biến, đặc biệt là trên HNX. Cổ phiếu dẫn đầu thanh khoản của sàn này vẫn là SCR với quy mô khớp cả phiên tới gần 40,7 tỷ đồng. Riêng trong phiên chiều SCR khớp thêm gần 6,5 tỷ đồng nữa. SHB cũng khớp thêm xấp xỉ 4,1 tỷ đồng. Biến động của cả hai cổ phiếu này không được tốt, mang dáng dấp bị xả hàng rất rõ. SCR từ mức giá 5.800 đồng giảm về 5.500 đồng. SHB cũng giảm một bước giá so với buổi sáng.

Khối ngoại hôm nay cũng tham gia khá nhiệt tình vào xu hướng tăng giá, nhưng chỉ tập trung ở HSX. HNX bị bán ròng khoảng 1,8 tỷ đồng và giao dịch không có gì nổi bật. Trên HSX mức vốn mua tuyệt đối khoảng 37,7 tỷ đồng, có giảm 8% so với hôm qua nhưng tỉ trọng trong tổng thể quy mô khớp lệnh của sàn lại chiếm trên 15%. Vốn vào ròng khoảng 17,3 tỷ đồng.

Cả sàn HSX chỉ có duy nhất 2 mã là KDC, SJD là bị bán ròng trên 1 tỷ đồng. Phía mua khá mạnh tại BVH, DPM, GMD, HPG, VIC và VNM. Riêng nhóm VN30 đã được khối này mua ròng trên 19 tỷ đồng.

Theo Vneconomy

Comments are closed.