Cổ phiếu lớn “đánh tụt” VN-Index

31/10/2012 // No Comment // Categories: Thị trường chứng khoán.

GAS, VNM, VCB, STB là những cổ phiếu trực tiếp bẻ gãy đà phục hồi của VN-Index trong đợt đóng cửa chiều nay.

Cả hai sàn trong buổi chiều phải hứng chịu áp lực bán mạnh hơn và dao động điều chỉnh giảm là chủ đạo. Tuy nhiên càng về cuối phiên, mức giảm càng được thu hẹp, đặc biệt là hai chỉ số của HSX đã vượt được lên trên tham chiếu ngay trước khi bước vào đợt đóng cửa. Một số cổ phiếu lớn đột nhiên bị sức ép mạnh đè giá xuống, khiến cả hai chỉ số sụt giảm mạnh trở lại.

Riêng trong đợt đóng cửa, VN-Index mất 0,39% và VN30-Index mất 0,24%. Biến động giá mạnh nhất trong lần giao dịch này là GAS, VNM, VCB và STB. GAS đến trước đợt đóng cửa đang ở mức 39.800 đồng, sụt xuống 39.500 đồng với khối lượng giao dịch rất thấp. VNM từ 126.000 đồng về 125.000 đồng. VCB từ 23.500 đồng về 23.300 đồng. STB giảm mạnh nhất, từ tham chiếu 19.300 đồng rơi thẳng xuống 19.100 đồng, giảm 1,04%.

Ảnh hưởng chính ở HSX là 4 cổ phiếu lớn nhất nói trên, trong đó VN30-Index bớt được tác động từ GAS nên sụt giảm nhẹ hơn. Đa số các cổ phiếu lớn còn lại trong rổ VN30 vẫn duy trì được mức giá từ tham chiếu trở lên. Độ rộng của HSX lúc đóng cửa thậm chí còn cải thiện hơn so với phiên trước, ghi nhận 21 mã trần và 64 mã tăng giá.

HNX không chịu tác động rõ rệt của các mã lớn, nhưng việc giá nhảy qua nhảy lại ngưỡng tham chiếu của ACB và SHB khiến HNX-Index dao động liên tục. Đến cuối phiên, SHB nỗ lực chốt được giá tham chiếu, chỉ còn ảnh hưởng từ ACB giảm 1,29% là chính. VND, KLS, BVS, PVA vẫn giữ được mức tăng nhẹ giúp HNX-Index quay lại mức điểm số lúc kết thúc phiên sáng. Nhờ ACB có tỉ trọng thấp trong rổ HNX30 nên chỉ số này đóng cửa còn tăng 0,07%, trong khi HNX-Index giảm nhẹ 0,21%. Như vậy HNX thực chất bị ảnh hưởng chủ đạo từ ACB mà thôi.

Thanh khoản của cả hai sàn trong phiên chiều lại rơi vào tình trạng rất ảm đạm. HSX chỉ khớp thêm được 84,5 tỷ đồng, giảm gần 5% so với hôm qua. HNX rất kém, khớp chưa bằng một nửa hôm qua, chỉ có 40,2 tỷ đồng. Đây là phiên thứ hai trong tuần này HNX khớp phiên chiều ở mức 40 tỷ đồng.

Giao dịch rất yếu khiến giá đa số cổ phiếu dao động hẹp, là điều kiện tốt cho một số cổ phiếu lớn gây ảnh hưởng mạnh hơn. Thanh khoản này có nguyên nhân cả từ hai phía và chủ yếu là do bên bán không bán thêm nhiều. Đáng lẽ thị trường đã có một phiên buổi chiều sôi động hơn vì khả năng thanh khoản là cao, dư mua lẫn dư bán đều lớn.

Giao dịch của nhà đầu tư nước ngoài đã có cải thiện nhưng vẫn ở mức độ rất thấp. HNX nhận được khoảng 7,87 tỷ đồng giá trị mua vào, trong khi bán ra 3,3 tỷ đồng. HSX mức độ mua cũng tăng lên 25 tỷ đồng nhưng cũng chỉ chiếm khoảng 10% thanh khoản của sàn. Quy mô bán ra khoảng 20,1 tỷ đồng.

Nhìn tổng thể thì rổ VN30 được khối ngoại giao dịch cân bằng, vốn mua ròng khoảng 1,4 tỷ đồng. DPM được mua ròng lớn nhất nhóm này với 3,1 tỷ. Các giao dịch mua ròng trên 1 tỷ đồng giá trị khác bao gồm BVH, GAS, SBT, VSH. Phía bán không có giao dịch đáng chú ý, lớn nhất là VIC, KDC và EIB nhưng cũng chưa tới 2 tỷ đồng.

Cổ phiếu được mua ròng lớn nhất HNX lại là HSG với gần 5,3 tỷ đồng. Đây là mức mua lớn nhất trong hơn một tháng rưỡi qua với cổ phiếu này, chiếm khoảng 74% tổng lượng giao dịch. HSG tăng 1,73% hôm nay cũng là nhờ cầu ngoại nâng đỡ. Ngược lại, mã bị bán mạnh nhất sàn là CSM với 3,5 tỷ đồng.

Theo Vneconomy

Comments are closed.