Chứng khoán chiều 6/11: Lại kéo cuối phiên

06/11/2012 // No Comment // Categories: Thị trường chứng khoán.

Thiếu chút nữa HNX-Index có thể đóng cửa với màu xanh nhờ một số cổ đầu cơ lớn được đẩy lên mạnh trong 15 phút cuối phiên.

Thanh khoản của HNX trong phiên chiều không khá hơn bao nhiêu, chỉ đạt có 37,7 tỷ đồng, giảm 16%. Với nguồn tiền ít ỏi này, khả năng kéo giá tăng là khó. Tuy nhiên một số cổ phiếu vừa xuất hiện lực cầu trên tham chiếu mạnh lên, vừa kết hợp với khối lượng bán thấp nên hiệu quả đẩy giá khá tốt. PVX, PVA, BVS, NVB tăng giá cải thiện Index đáng kể.

Tính riêng trong 15 phút cuối, HNX-Index lấy lại được gần 0,68% và chỉ thấp hơn tham chiếu 0,18%. Mức tăng này trong những phút cuối là mạnh trên khía cạnh Index. Động lực kéo chỉ số đáng chú ý nhất là PVX, liên tục được khớp mua vào dư bán trần. Duy trì được mức tăng 5% trong 15 phút này là một kết quả bất ngờ, vì khối lượng mua vào không lớn. Giá khớp vẫn ở mức trần là do không có lệnh bán xuống nào. PVA cũng giao dịch nhảy vọt về giá từ sau 2h, quét hết khoảng 89.000 cổ phiếu dư bán trần.

Mặt bằng giá các cổ phiếu lớn còn lại hầu như không thay đổi nhiều, vẫn loanh quanh ở tham chiếu. HNX đúng ra không có đột biến giá ở nhóm cổ phiếu, mà chỉ ở một vài mã cá biệt. HNX30-Index đóng cửa vẫn giảm 0,33%.

HSX cũng xuất hiện một chút đột biến lúc đóng cửa và lặp lại biến động như phiên hôm qua. Một số cổ phiếu lớn thay đổi giá mạnh kéo theo mức hồi 0,49% của VN-Index. Ảnh hưởng đầu tiên là GAS, khớp tăng 0,26% nhờ 3.100 cổ phiếu, tương đương hơn 120 triệu đồng giá trị. Thứ hai là VNM, tăng 0,79%, MSN tăng 1,09%. MBB cung tăng 0,78%. Tất cả các mã này đều tăng giá trong vài giao dịch cuối cùng, phần lớn là nhờ đợt đóng cửa. Chi phí vốn để giao dịch đợt cuối cũng không lớn, nhưng hiệu quả khá tốt cho Index. Vn30-Index thậm chí còn tăng nhẹ 0,03%, VN-Index chỉ còn giảm 0,08%.

Thanh khoản của HSX trong phiên chiều cũng yếu với 173,6 tỷ đồng, giảm 7%. Độ rộng cải thiện hơn một chút ở số mã tăng giá. Tuy nhiên ảnh hưởng chính vẫn đến từ mức nhảy giá của một vài mã lớn và một số cổ phiếu khác thu hẹp mức giảm. STB là ví dụ, không tăng giá nhưng đã phục hồi từ 18.400 đồng lên tham chiếu 18.700 đồng. BVH cũng bớt giảm được tới 3 bước giá.

Khối ngoại hôm nay nhìn tổng thể là giao dịch cân bằng, nhưng nếu bỏ qua STB thì đa số các mã khác được mua ròng nhẹ. Tổng hợp HSX được mua ròng 2,8 tỷ đồng và HNX là gần 3 tỷ đồng. Riêng STB đã bị bán ròng tới gần 10,2 tỷ đồng. Gần 83% thanh khoản của STB hôm nay là sức ép bán ra của khối ngoại và việc được kéo trở lại tham chiếu lúc đóng cửa là thành công lớn của nhà đầu tư trong nước. Do ảnh hưởng lớn của SBT nên VN30 bị bán ròng 5,2 tỷ đồng.

Theo Vneconomy

Comments are closed.