Chứng khoán chiều 19/11: Khối ngoại “cuốn vó” chạy HAG, STB

19/11/2012 // No Comment // Categories: Thị trường chứng khoán.

Trên sàn giao dịch Tp.HCM chiều nay, các giao dịch lớn nhất tập trung tại HAG, STB, MBB. 

Tổng giá trị khớp lệnh của HSX trong chiều nay tăng thêm 112,2 tỷ đồng, một mức thanh khoản khá cao. Trong số này riêng đợt giao dịch đóng cửa đã chiếm 64,1 tỷ đồng, cũng là cường độ giao dịch lớn bất ngờ. Các giao dịch lớn nhất tập trung tại HAG, STB, MBB. 3 mã này khớp tổng cộng xấp xỉ 40 tỷ đồng, chiếm 62% tổng giá trị khớp lúc đóng cửa.

Đây cũng là 3 cổ phiếu có khối lượng đặt bán giá ATC cao nhất HSX và dẫn đầu rổ VN30. HAG bị xả ATC xấp xỉ 348.000 cổ phiếu, MBB: 750.000 cổ phiếu và STB là 424.000 cổ phiếu. Tuy nhiên khối lượng khớp đóng cửa lớn nhất lại thuộc về STB với hơn 1,31 triệu đơn vị, tương đương gần 24,2 tỷ đồng giá trị. Do không có số liệu bán của khối ngoại trên HSX nên không rõ lượng đặt bán ATC lớn như vậy là từ loại tài khoản nào. Số liệu sau giao dịch xác nhận nhà đầu tư nước ngoài đã bán ròng tổng cộng 951.000 STB, tương đương 17,5 tỷ đồng. Giá trị bán ròng khoảng 16,5 tỷ đồng.

Mặc dù có thể khối ngoại không đặt bán ATC, nhưng chắc chắn khối lượng bán lớn nói trên phải giao dịch trong đợt đóng cửa. Khối lượng khớp lệnh cho tới cuối đợt liên tục của STB chỉ là hơn 371.000 đơn vị. Ngay cả khi khối ngoại bán ra chiếm hết khối lượng trên thì cũng chưa tới 39% khối lượng giao dịch được. Hôm nay là phiên thứ 3 kể từ đầu tháng 11 này, khối ngoại lại xả STB mạnh mẽ như vậy.

Với HAG, tổng lượng bán từ tài khoảng ngoại hôm nay là 553.000 đơn vị và khối lượng giao dịch đến trước khi bước vào đợt khớp lệnh đóng cửa là 328.000 đơn vị. Như vậy cũng có một lượng lớn khối lượng bán ra của khối ngoại phải chạy trong đợt đóng cửa và rất có thể là bằng lệnh ATC. Khác với STB, HAG không có được lực đỡ đủ mạnh nên giá đóng cửa rơi thẳng về giá sàn, tương đương giảm 4,95% so với tham chiếu và giảm 3,03% chỉ trong một lần khớp. Giá trị bán ròng của khối ngoại với HAG phiên này khoảng 10,8 tỷ đồng, là phiên bán ròng kỷ lục kể từ đầu tháng 6/2012.

MBB bị khối ngoại bán ròng tròn 700.000 đơn vị và số liệu bán ATC là 750.000 đơn vị. Trong phiên MBB đã khớp trên 1 triệu đơn vị nên khó chắc chắn toàn bộ lượng bán của khối ngoại là xếp lệnh ATC. Tuy nhiên cách bán bất chấp giá với khối lượng cao như vậy thường không xuất phát từ nhà đầu tư trong nước. MBB cũng bị ảnh hưởng giá nặng nề từ việc bán ATC quá lớn. Cổ phiếu này giảm ngay 1,64% trong đợt đóng cửa, nới rộng mức giảm so với tham chiếu lên 2,44%.

Mặc dù STB được nhà đầu tư trong nước nâng đỡ rất tốt, bằng chứng là giá được kéo trở lại tham chiếu với lượng khớp đóng cửa rất cao. Tuy nhiên có nhiều cổ phiếu khác cũng suy yếu, trong đó có MBB và HAG nên VN-Index đóng cửa sụt khá mạnh. Chỉ số này mất khoảng 0,84 điểm trong lần khớp cuối. Những cổ phiếu khác tham gia kéo chỉ số xuống là VCB, VNM, BVH, CTG, DPM, FPT, GAS, SSI. Riêng MSN, PVD, KDC lại tăng giá thêm.

Giao dịch mua lớn của khối ngoại trên HSX hôm nay không có mã nào ngoài KDC với hơn 4 tỷ đồng ròng. Khối ngoại là nhân tố kéo giá KDC tăng 3,49% khi chiếm 69% thanh khoản. Tính chung VN30+GAS bị khối ngoại bán ròng 25,9 tỷ đồng và cả sàn là 23,5 tỷ đồng.

Không bị ảnh hưởng nhiều từ giao dịch đột biến của MBB, HAG, STB, sàn HNX trong 15 phút cuối phiên lại có dấu hiệu cải thiện nhẹ. HNX-Index lấy lại được khoảng 0,7% nhờ ACB được kéo trở lại 3 giá. SHB cũng được khớp lên dư bán cao hơn, trong khi BVS, KLS, VND, PVX, PVS tìm lại  được tham chiếu. Tuy nhiên HNX30-Index không phục hồi tốt như vậy, chỉ lấy lại được khoảng 0,5%.

Thanh khoản phiên chiều này của HNX không có gì đặc biệt, chỉ khớp 47,9 tỷ đồng, giúp giá trị giao dịch cả phiên tăng nhẹ gần 8% lên 115,8 tỷ đồng. Khối ngoại tiếp tục chạy SHB dồn dập với hơn 1,1 triệu cổ phiếu bán ròng hôm nay, chiếm gần 26% tổng khối lượng khớp của SHB.

Theo Vneconomy

Comments are closed.