Chứng khoán chiều 20/11: HNX bứt phá

20/11/2012 // No Comment // Categories: Thị trường chứng khoán.

Không nhiều cổ phiếu trên HSX đi tiếp trong phiên chiều nay, nhưng một vài cổ phiếu đột biến giúp VN-Index nâng lên mức điểm số tốt hơn.

Đà tăng từ cuối phiên sáng đã tạo quán tính cho phiên chiều. Trong ít phút đầu phiên, HSX quả thực có mức bứt phá khá mạnh. Tuy nhiên VN-Index cũng chỉ đạt đỉnh được lúc 1h20 và sau đó bắt đầu lình xình đi ngang và yếu dần. Giai đoạn cao trào nhất cũng chính là thời điểm các cổ phiếu chưa bứt phá buổi sáng tăng tốc.

Trên cơ sở độ rộng thì chiều nay HSX đã tích cực hơn nhiều với 43 mã trần và 99 mã tăng. Số giảm thu hẹp còn 35 mã và 22 mã sàn. Trong số những mã vốn hóa lớn có thay đổi giá theo hướng tăng, đáng chú ý nhất là VNM, được đẩy hẳn qua tham chiếu, duy trì được mức tăng 0,78%. VIC buổi sáng cũng giảm nhẹ nhưng chiều được đẩy về tham chiếu. Riêng VCB giao dịch kém, chỉ nhảy về tham chiếu trong vài giao dịch lẻ tẻ và cuối phiên vẫn phải giảm 0,43%.

Một số mã có lực từ sáng như SSI, chiều nay tiếp tục được đẩy lên thêm một mức mới, nhưng cũng không mạnh hơn bao nhiêu. SSI chỉ tăng thêm được một bước giá so với cuối giờ sáng, tăng khoảng 1,27%. OGC, MBB, BVH, CTG thậm chí còn yếu đi một chút. Chỉ có HAG được đẩy rất mạnh, tăng từ 19.400 đồng lên 20.000 đồng. Ngược lại, BVH gây thất vọng lớn, trả lại hết cho thị trường mức tăng hơn 1% của buổi sáng.

Độ rộng của HSX chiều nay có cải thiện đồng nghĩa với việc một số lớn cổ phiếu đứng im trong phiên sáng đã biến động tăng giá. Điều này chắc chắn là tốt nhưng yếu tố thanh khoản lại không ủng hộ. Sàn này bất ngờ giao dịch rất kém, chỉ hơn 92 tỷ đồng, giảm 18% so với hôm qua.

HNX có một phiên chiều trái ngược hoàn toàn với buổi sáng. Trong khi VN-Index buổi chiều chỉ đi thêm được 0,18% so với cuối giờ sáng thì HNX-Index lại tăng thêm tới 0,66%. HNX30-Index cũng tăng thêm 0,89%. Độ rộng của sàn này cũng khác biệt, số cổ phiếu tăng giá và tăng trần cao gấp đôi buổi sáng. HNX trở nên sôi động hơn hẳn một phần là nhờ sự trì trệ quá mức của phiên sáng.

Phần lớn cổ phiếu dẫn dắt của HNX đều có một buổi chiều giao dịch tốt. ACB thậm chí còn tăng thêm được một bước giá so với cuối phiên sáng, nhưng đáng kể nhất là hàng loạt cổ phiếu như KLS, SHB, PVX, VCG, VND được đẩy lên rõ rệt.

Thanh khoản của HNX trong buổi chiều cũng không cao, chỉ khớp 52,4 tỷ đồng nhưng cũng là tăng gần 10% so với hôm qua. Con số tuyệt đối này là mức khớp lớn nhất trong vòng 5 phiên của HNX.

Khối ngoại không đóng góp nhiều vào thanh khoản cũng như mức tăng giá cổ phiếu hôm nay. Trên HSX, giao dịch mua ròng đáng kể chỉ xuất hiện ở ITA và KDC, tương ứng 3,9 tỷ và 9.8 tỷ đồng. Bán mạnh xuất hiện ở BVH, DPM, HAG, và SBT. Tính cung rổ VN30+GAS vẫn bị bán ròng gần 1,8 tỷ và cả sàn là mua ròng 2,5 tỷ qua khớp lệnh. Giá trị mua tuyệt đối của khối này thậm chí còn giảm so với phiên trước. Trên HNX, SHB vẫn là đối tượng bị bán ròng chính với hơn 1,4 triệu cổ phiếu, khiến tổng mức bán ròng ở sàn này là 5,6 tỷ đồng.

Comments are closed.