Chứng khoán ngày 21/11: Thanh khoản suy kiệt

21/11/2012 // 1 comment // Categories: Thị trường chứng khoán.

Bất chấp thị trường đón nhận thêm tin tích cực nữa liên quan đến chỉ số giá tiêu dùng Hà Nội tăng thấp, dòng tiền vẫn không chịu tham gia mua.

Thanh khoản sụt giảm nghiêm trọng ở HNX trong phiên hôm nay, sau khi SHB không còn tái diễn cuộc chiến nội-ngoại nữa. SHB chỉ còn khớp được gần 8 tỷ đồng so với mức 27 tỷ đồng hôm qua. Nhà đầu tư nước ngoài cũng thu hẹp đáng kể giao dịch bán, khối lượng chỉ còn 380.000 đơn vị. Cầu từ nhà đầu tư trong nước vẫn còn mạnh nhưng không tạo được thanh khoản vì chủ yếu chỉ là chờ đón đỡ lượng hàng xả của khối ngoại mà không có ý định đẩy giá lên.

SCR là mã tạo thanh khoản chính cho HNX với gần 14 tỷ đồng, chiếm khoảng 17% cả sàn. Tuy nhiên khối lượng lớn của SCR hôm nay là kết quả của một phiên xả hàng mạnh. Cổ phiếu này từ 1h30 trở đi đã liên tục bị xả rất mạnh ở giá sàn, giảm khoảng 6,67%.

Các cổ phiếu đầu cơ truyền thống của HNX có thanh khoản cao hôm nay cũng giao dịch rất kém. VND thanh khoản thứ hai sau SCR, cũng chỉ khớp 9,5 tỷ đồng trong khi phiên trước là 11,3 tỷ đồng. Giá VND giảm 2,47%. PVX, BVS, VCG, KLS cũng đều có thanh khoản kém và giá giảm. HNX-Index buổi chiều sụt hẳn xuống một mặt bằng điểm số thấp hơn buổi sáng và giảm 0,94% so với tham chiếu. HNX30-Index còn kém hơn, giảm 1,69% vì chỉ có 4 cổ phiếu tăng giá trong khi có tới 12 mã giảm và 3 mã sàn.

Giá trị khớp lênh cả phiên của HNX sau 16 phiên lại rơi về về mức dưới 100 tỷ đồng. Chỉ có 82,2 tỷ đồng khớp lệnh thành công, thậm chí còn thấp hơn cả mức kỷ lục 89,3 tỷ đồng của phiên ngày 29/10 vừa qua. Với mức thanh khoản yếu như vậy, không có gì khó hiểu khi hầu hết các mã thanh khoản đủ lớn đều giảm giá. Các mã tăng, thậm chí là tăng trần đều không tác động được bao nhiêu đến chỉ số.

Thanh khoản của HSX cũng không khá hơn bao nhiêu, chủ yếu dồn vào phiên sáng nhờ KDC giao dịch mạnh. Chiều nay sàn này chỉ khớp được hơn 82 tỷ đồng, thấp nhất trong 3 phiên. Tổng giá trị khớp lệnh của HSX đạt 264,4 tỷ đồng, tăng nhẹ 4%.

KDC hôm nay xác lập một kỷ lục về giá trị giao dịch với 27,4 tỷ đồng, chiếm khoảng 10% cả sàn. Riêng trong phiên chiều, KDC chỉ khớp được chưa tới 1,5 tỷ đồng, nghĩa là gần như toàn bộ mức giao dịch trên thực hiện trong buổi sáng. Đây cũng là nguyên nhân khiến thanh khoản của HSX sáng nay khá mạnh, nhưng buổi chiều lại rất kém.

KDC giao dịch rất sôi động nhưng rất có tiềm năng là một phiên xả hàng. Cổ phiếu này đã tăng khoảng 28% riêng trong tháng 11, và nếu tính từ đầu tháng 10 thì tới hơn 49%, một mức tăng giá “siêu khủng” trong bối cảnh thị trường chung rất kém. Vì vậy khối lượng cổ phiếu bán ra tăng đột biến là bình thường. Thậm chí đầu giờ chiều KDC còn bị ép xuống sàn, trước khi phục hồi nhẹ trở lại với mức tăng 0,99% so với tham chiếu.

Khối ngoại không phải là động lực đẩy chính trong suốt quá trình tăng của KDC, nhưng là sức cầu chủ đạo khoảng 3 phiên tăng mạnh nhất gần đây. Hôm nay khối này vẫn đổ 23,5 tỷ đồng vào mua hơn 557.000 cổ phiếu, chiếm 83% tổng lượng giao dịch của KDC. Phía bán ra cũng có khoảng 166.000 cổ phiếu, nhưng không gây áp lực bao nhiêu, chỉ chiếm 25% lượng giao dịch. Phần còn lại là nhà đầu tư trong nước bán ra.

Ngoài giao dịch của KDC, không còn mã nào đáng chú ý ở HSX. Ngay cả 4 cổ phiếu đứng sau KDC về thanh khoản như MBB, SSI, VNM, HAG thực chất cũng đã giao dịch yếu hơn so với phiên trước. Đây là 4 mã duy nhất của HSX khớp được trên 10 tỷ đồng phiên hôm nay.

Thanh khoản yếu trong phiên chiều khiến VN-Index và VN30-Index dao động khá lình xình. Chốt phiên hai chỉ số này giảm tương ứng 0,32% và 0,49% so với tham chiếu.

Sau phiên giao dịch có thể coi là khởi sắc hôm qua, thị trường điều chỉnh trở lại rất nhanh hôm nay với thanh khoản suy kiệt không phải là dấu hiệu tốt. Các động lực tăng càng ngắn hạn càng khiến rủi ro tăng lên và người cầm tiền sẽ càng thận trọng, chờ đợi một sự ổn định rõ ràng hơn trước khi quyết định.

Theo Vneconomy