Chứng khoán chiều 22/11: Thanh khoản không thể cải thiện

22/11/2012 // No Comment // Categories: Thị trường chứng khoán.

Mặc dù một số cổ phiếu được giao dịch mạnh hơn trong phiên chiều nhưng vẫn chưa đủ để cải thiện thanh khoản.

Dòng tiền vẫn gần như bất động trong buổi chiều với mức giao dịch thậm chí còn yếu hơn nhiều so với buổi sáng. HSX khớp thêm 73,2 tỷ đồng và HNX khớp thêm 36,4 tỷ đồng. Tính chung cả phiên thì HSX chỉ ở mức 181,6 tỷ đồng, thấp nhất kể từ hồi đầu năm nay. HNX khớp 78,2 tỷ đồng, vượt qua cả hồi tháng 1 để giữ vị trí kỷ lục của năm nay.

Giao dịch gia tăng một chút ở SHB và SCR trong phiên chiều càng khiến cho thanh khoản các mã còn lại trở nên tệ hại. SHB giao dịch thêm hơn 6 tỷ, trong khi SCR khớp thêm khoảng 7,3 tỷ. Như vậy hai mã này chiếm 37% tổng giá trị khớp tăng thêm của HNX trong buổi chiều.

Xét về điểm số thì cả hai sàn trong phiên chiều vẫn giao dịch “nhì nhằng” không khác gì buổi sáng. Riêng HNX một số mã được đẩy lên rõ hơn với khối lượng thấp, đa số là khớp lên dư bán trên tham chiếu tạo giá tăng khiến Index có lúc tăng khá mạnh. Tuy nhiên vẫn do thanh khoản nên chỉ số biến động thiếu ổn định.

Nếu cố gắng tìm kiếm một sự sôi động nào, thì có thể nhìn thấy ở hoạt động kéo giá tại các cổ phiếu nhỏ. Các cổ phiếu tăng mạnh, thậm chí là tăng trần hôm nay đều thuộc nhóm này. Biến động giá không ảnh hưởng nhiều đến chỉ số và chi phí vốn cũng rất thấp.

HNX có cả lố cổ phiếu như vậy. SHN là ví dụ, khớp tới hơn 1 triệu cổ, giá tăng kịch trần. Nhưng với thị giá cao nhất cũng chỉ có 1.100 đồng nên tỉ lệ tăng lên tới 10%. Tổng giá trị giao dịch cũng chỉ hơn 1,1 tỷ đồng. KSD giá 1.500 đồng, tăng 7,14% và tổng giá trị khớp được chỉ chưa tới 800 triệu. VKC khá nhất, giá lên 5.500 đồng với thanh khoản khoảng 2,8 tỷ. Trên HSX cũng có nhiều cổ phiếu thị giá dưới 5.000 đồng tăng rất mạnh, đa số là kịch trần.

Khối lượng giao dịch của những cổ phiếu nhỏ tăng lên khá cao, nhưng cũng chỉ là sân chơi của những giao dịch nhỏ. Không hẳn là các cổ phiếu này giá đã hấp dẫn đến mức có thể đi ngược thị trường, mà khả năng đẩy giá dễ dàng hơn và cũng ít gây ảnh hưởng hơn.

Trên cả hai sàn, dòng vốn ngoại thu hẹp lại rõ rệt, xuống mức rất thấp. HNX chỉ nhận được hơn 1,6 tỷ đồng mua vào, trong khi bán ra là 6,3 tỷ. Chiếm phần lớn giao dịch bán vẫn là SHB với gần 1,2 triệu cổ phiếu. HNX thậm chí chỉ còn được mua 16,6 tỷ, thấp kỷ lục của 4 tuần. Bán ra đạt 15,9 tỷ đồng.

Theo Vneconomy

Comments are closed.