Chứng khoán chiều 30/11: Dồn dập giao dịch “khủng”

30/11/2012 // No Comment // Categories: Thị trường chứng khoán.

HSX chiều nay lại ghi nhận hàng loạt giao dịch thỏa thuận “khủng” của nhà đầu tư nước ngoài, trị giá gần 1.600 tỷ đồng.

Tổng giá trị giao dịch của HSX cả phiên vọt lên mức 1873,8 tỷ đồng, nhưng giá trị khớp lệnh lại chỉ có 202,2 tỷ đồng. Như vậy, hơn 1.671 tỷ đồng thuộc về các giao dịch thỏa thuận. Khối ngoại tiếp tục là đối tượng chính trong cách giao dịch này, khi mua vào tổng cộng 1.598,2 tỷ đồng, bán ra 378,5 tỷ đồng.

Điểm nhấn trong giao dịch thỏa thuận hôm nay thuộc về VIC. Khối ngoại đã bán ra 13,93 triệu VIC, tương đương 1.044,7 tỷ đồng, trong khi chỉ thỏa thuận mua vào 53.770 đơn vị, tương đương 3,79 tỷ đồng. VIC vài hôm nay rộ lên thông tin về khả năng giao dịch khối lượng lớn liên quan đến cổ phiếu cầm cố.

Một chuyển nhượng ròng lớn khác thuộc về AGD với gần 2,8 triệu cổ phiếu, tương đương 176,4 tỷ đồng. Đây là giao dịch mua ròng thuần túy. Chuyển nhượng này đã thực hiện trong phiên sáng. Ngoài ra, hàng loạt giao dịch thỏa thuận đối xứng khác xuất hiện tại DIG, DPM, FPT, PNJ, PVD, TRC và VNL. Các giao dịch này vẫn là thỏa thuận nội khối giống phiên trước, dù quy mô có phần nhỏ hơn.

Các giao dịch này cũng không tác động gì đến sàn khớp lệnh. HSX ghi nhận các giao dịch khớp lệnh của khối ngoại bình thường. Giá trị mua vào đạt 29,5 tỷ đồng, bán ra 40,1 tỷ đồng. Tuy mức chênh lệch vốn ròng nghiêng mạnh về phía bán nhưng không có giao dịch đột biến nào. HAG dẫn đầu về giá trị bán ròng với khoảng 7 tỷ đồng. Quy mô bán này cũng chưa bằng phiên 19/11 vừa qua. Tỉ trọng bán ra của khối này tại HAG chiếm khoảng 70% tổng giao dịch, nhưng không tạo nên biến động sụt giá quá lớn. HAG phiên sáng có một đợt tăng khá đầu phiên và có thể khối ngoại tranh thủ thoát hàng lúc có giá tốt.

Tương phản lớn với các giao dịch thỏa thuận, giao dịch khớp lệnh chiều nay rất trầm lắng. HSX khớp thêm 80,8 tỷ đồng, tăng 32% so với hôm qua và là mức lớn nhất trong 4 phiên cuối tuần này. VN-Index giảm thêm 0,18%, đóng cửa giảm 0,1% so với tham chiếu. Độ rộng của HSX chiều nay lại mở rộng hơn phiên sáng, nhưng tiếp tục tập trung mạnh vào nhóm vốn hóa nhỏ, thị giá thấp.

Rổ VN30 chiều nay giao dịch kém, chỉ còn EIB, FPT, MSN tăng giá tương đối chắc chắn. Còn lại HCM, KHD, PNJ, SJS đều tăng nhờ giao dịch mang tính kỹ thuật. Độ rộng của VN30 trong phiên chiều cũng thu hẹp hơn buổi sáng. VN30-Index đóng cửa giảm 0,13% so với tham chiếu.

HNX trong phiên chiều cũng sụt giảm xuống mặt bằng giá thấp hơn phiên sáng và chỉ phục hồi lại trong 15 phút cuối. Dao động của HNX không khác nhiều so với hôm qua, vẫn là hiện tượng kéo giá trong những phút đóng cửa.

Mức phục hồi trong 15 phút cuối của HNX-Index lên tới 0,53%, có thể coi là cao. Tuy nhiên mức tăng này hầu như chỉ xuất phát từ các giao dịch kỹ thuật tại PGS, PVS, PVX, SCR, SHB và VND. Các cổ phiếu này bản chất là được chặn mua ở giá tham chiếu nên chỉ cần vài lệnh khớp lên dư bán cao hơn lập tức tăng giá.

Các giao dịch kỹ thuật này thường có điểm chung là không tạo được thanh khoản đủ lớn. HNX cả buổi chiều chỉ khớp được 32,6 tỷ đồng, trong đó dồn phần lớn vào SHB và VND. Tính chung cả phiên sàn này khớp được 74,7 tỷ, giảm 9% so với hôm qua.

 

Nhìn chung cả hai sàn chiều nay giao dịch không tích cực và giá cổ phiếu thanh khoản tốt hầu hết là sụt xuống mức thấp hơn phiên sáng. Đây vẫn là hệ quả của thanh khoản quá thấp. HNX tuy được kéo lên trong 15 phút cuối nhưng vẫn không được đảm bảo bằng khối lượng.

Theo Vneconomy

Comments are closed.