Ông Dương Văn Chung: ‘Nên đầu tư dài hạn vào TTCK tại thời điểm này’

26/12/2012 // No Comment // Categories: Thị trường chứng khoán.

Phóng viên NDHMoney đã có cuộc trao đổi với ông Dương Văn Chung về những kịch bản sẽ xảy ra trong năm 2013 trên TTCK Việt Nam.

Xin ông cho biết nhận định của CTCK MB (MBS) về thị trường chứng khoán năm 2013?

Chúng tôi nhìn nhận thấy TTCK Việt Nam đã trải qua một 1 chu kỳ chứng khoán dài hạn 12 năm với 7 năm tăng (2000 – 2007) và 5 năm giảm từ 3/2007 cho đến nay. Cả hai phương pháp phân tích cơ bản và phân tích kỹ thuật đều cùng cho một kết quả là “downtrend” dài hạn 5 năm này đang ở giai đoạn cuối, thị trường đang tạo một vùng đáy dài hạn để bước vào 1 chu kỳ mới của thị trường.

Cả 2 phương pháp đều cho dự báo là thị trường sẽ tốt hơn 2012, các chỉ số chứng khoán cuối năm sẽ cao hơn mức chỉ số đầu năm. Tuy kết quả dự báo dài hạn là giống nhau nhưng về trung hạn thì 2 phương pháp này lại có 1 độ lệch nhất định.

Theo phương pháp phân tích cơ bản thì chúng tôi dự báo nửa đầu 2013 tình hình vĩ mô sẽ tiếp tục xấu, cải thiện dần vào cuối năm và 2014 trở đi vĩ mô mới được cải thiện rõ nét. Việt Nam trong 5 năm vừa qua có vài điểm tương đồng với khủng hoảng các nước trong khu vực như Indonesia và Thái Lan (năm 1997).

Dựa trên những yếu tố đó chúng tôi lượng hóa và cho ra kết quả dự báo thị trường sẽ vẫn khá ảm đạm trong 2 quý đầu năm. Nhưng từ Q3/2013 trở đi thị trường sẽ hồi phục, các chỉ số chứng khoán cuối năm sẽ cao hơn chỉ số đầu năm.

Theo phương pháp phân tích kỹ thuật thì kết quả dự báo lại lạc quan hơn. Chúng tôi tiếp cận theo lý thuyết sóng Elliot để nhìn chu kỳ lớn của thị trường chứng khoán Việt Nam với 7 năm tăng và 5 năm giảm, nhiều khả năng “downtrend” 5 năm từ 3/2007 đã kết thúc vào 11/2012 và thị trường đã bắt đầu tạo vùng “đáy dài hạn” từ 11/2012 để bắt đầu một chu kỳ mới của thị trường.

Theo đó, thị trường sẽ nối tiếp đà tăng 2 tháng cuối năm 2012 để tăng trưởng khá tốt trong 2013 nhưng giai đoạn tăng trưởng mạnh nhất là 7 tháng đầu năm. Đặc biệt là từ 2/2013 – 7/2013, HNX sẽ đạt trên 82 điểm, tháng 8,9,10 khá trầm lắng nhưng 2 tháng cuối năm sẽ lại sôi động trở lại.

Theo quan điểm cá nhân, ông thấy kịch bản nào có khả năng xẩy ra nhất? Những cơ hội nào sẽ đến trong năm 2013?

Kết quả dự báo thị trường đầu năm 2012 của tôi dựa nhiều trên phân tích kỹ thuật, nó đã khá chính xác trong cả 2012 vì vậy tôi tin vào kịch bản thị trường 2013 bằng phương pháp phân tích kỹ thuật hơn.

Hơn nữa theo kinh nghiệm cá nhân thì TTCK Việt Nam khá nhậy với vĩ mô và nó có khả năng đi trước các chỉ số vĩ mô dài hạn được công bố khoảng 6 tháng – 1 năm. Tôi tin là dòng tiền đầu cơ sẽ phản ứng khá nhanh và tích cực trước 1 loạt các biện pháp quyết liệt của Chính phủ để giải quyết nợ xấu trong 5 tháng đầu năm. Dòng tiền đầu cơ luôn nhậy và nhanh hơn các dòng tiền đầu tư dài hạn.

Theo tôi, cơ hội đầu tư lớn nhất trong 2013 là từ tháng 2 đến tháng 7. Thị trường sẽ được dẫn dắt bởi các cổ phiếu chứng khoán và bất động sản trong giai đoạn tháng 2 đến tháng 7 vì đây là sóng của dòng tiền đầu cơ.

Tuy nhiên giai đoạn cuối năm thì những cổ phiếu chứng khoán sẽ bắt đầu chững lại để nhường cho các cổ phiếu có tính cơ bản tốt về sản xuất và cảng biển vì giai đoạn cuối 2013 trở đi sẽ là giai đoạn cộng hưởng của cả dòng tiền đầu tư và dòng tiền đầu cơ.

Ông có lời khuyên nào dành cho NĐT vẫn còn bám trụ với thị trường và NĐT mới tham gia thị trường?

Những nhà đầu tư vẫn còn bám trụ đến thời điểm này phần lớn là đều thất bại trong 5 năm vừa qua vì vậy tâm lý phần lớn là rất bi quan và luôn ngờ vực về khả năng giải quyết vĩ mô của chính phủ cũng như khả năng tăng trưởng của thị trường trong thời gian tới.

Bản thân tôi cũng đã chứng kiến nhiều nhà đầu tư, chuyên gia chứng khoán vì quá bi quan nên đã từ bỏ chứng khoán ngay từ đầu năm 2012 để chuyển sang lĩnh vực khác, kết quả là không những không bắt được cơ hội thị trường trong 5 tháng đầu năm 2012 (nhiều cổ phiếu tăng trưởng > 100% trong 5 tháng đầu 2012) mà còn lĩnh vực mới chuyển sang kinh doanh cũng không thành công.

Vì vậy, tôi cho rằng giai đoạn này nhà đầu tư cần phải hết sức tỉnh táo để ra các quyết định tại thời điểm này, tránh việc “cắt lỗ sự nghiệp” đúng đáy. Thị trường luôn có quy luật là khi số đông lạc quan nhất, mọi thành phần xã hội tham gia và thành công trong chứng khoán thì khi đó là đỉnh còn khi số đông bi quan nhất, nhiều CTCK phá sản, giải thể, sáp nhập… thì khi đó là đáy. Và tôi luôn cho rằng: “Suy nghĩ tích cực – Hành động tích cực – Kết quả tích cực”.

Những nhà đầu tư hiện nay còn bám trụ với thị trường và duy trì được thu nhập trong 5 năm qua phần lớn là nhà đầu cơ trading chuyên nghiệp, rất nhậy với các sóng ngắn hạn. Tôi cho rằng nên cân nhắc thay đổi dần chiến lược đầu tư từ trading T+ sang đầu tư dài hạn và trading theo xu thế trung hạn.

Bởi vì trong 5 năm vừa qua là downtrend dài hạn, các sóng tăng 5 năm vừa qua chỉ đơn giản là các sóng hồi ngắn hạn nên phù hợp với trading T+. Theo như dự báo của chúng tôi thì thị trường đang bước vào 1 chu kỳ mới và như vậy thì cách trading T+ sẽ có hiệu quả nhưng không cao bằng chiến lược đầu tư dài hạn và Trading theo xu thế.

Với nhà đầu tư mới tham gia thị trường thì vị thế hoàn toàn khác những nhà đầu tư bám trụ với thị trường lâu năm. Việc họ không tham gia thị trường trong 5 năm vừa qua đã là một chiến thắng do vậy cách nhìn của những nhà đầu tư này là khá lạc quan sáng suốt.

Tôi nhìn thấy số đông nhà đầu tư mới tham gia thị trường là những người khá nhạy bén trong kinh doanh do họ nhận thấy thị trường chứng khoán hiện nay hấp dẫn hơn rất nhiều so với các kênh đầu tư và đầu cơ truyền thống như Vàng, ngoại tệ, bất động sản và gửi tiết kiệm.

Với tỷ suất E/P trên toàn thị trường hiện nay ở mức 14 – 15% , thậm chí nhiều ngành còn đạt trên 20% thì rõ ràng là đầu tư dài hạn tại thời điểm này với họ là hấp dẫn hơn so với gửi tiết kiệm và các lĩnh vực khác.

Chính vì vậy tôi chỉ đưa ra lời khuyên duy nhất cho nhà đầu tư mới là: “Nên đầu tư dài hạn vào TTCK tại thời điểm này”. Tuy nhiên, còn một số yếu tố kinh tế vĩ mô khó dự đoán nên các nhà đầu tư cần cân nhăc lựa chọn các chiến lược riêng cho mình.

Xin cảm ơn ông!

Theo Nguyễn Sơn

NDHMoney

 

Comments are closed.