Chứng khoán chiều 27/12: Tranh thủ chốt lời

27/12/2012 // No Comment // Categories: Thị trường chứng khoán.

Hơi khác với phiên sáng, áp lực bán ra chiều nay đã tạo hiệu quả nhất định về giá. Hai sàn thu hẹp đà tăng và khá nhiều cổ phiếu quay đầu giảm.

Một điểm dễ thấy là mức độ điều chỉnh trên HNX rõ hơn nhiều HSX. Sàn HSX các chỉ số vẫn duy trì được mặt bằng điểm số đi ngang và chững lại hơn là hình thành một nhịp điều chỉnh đúng nghĩa. Ngược lại HNX có một đợt giao dịch suy giảm kéo dài tới tận 2h.

VN-Index chiều nay sau 15 phút đầu phiên được đẩy lên rất mạnh có chững lại, nhưng mức dao động không lớn. Điều này cũng phù hợp với giao dịch ở các cổ phiếu vốn hóa lớn là tuy không tăng mạnh thêm được nữa nhưng cũng không giảm đi bao nhiêu. Số lớn cổ phiếu vẫn tăng giá đủ bù đắp cho số giảm.

Phía tăng của rổ VN30 đón nhận sự thăng hoa của STB. Cổ phiếu này phiên sáng không thực sự nổi bật, nhưng chiều nay đã tăng kịch trần mạnh mẽ. Từ mức 19.300 đồng cuối giờ sáng, STB tăng lên 19.900 đồng và duy trì khá lâu ở mức này trước khi lùi nhẹ về 19.600 đồng. VCB cũng tăng thêm được một bước giá nữa trong buổi chiều. BVH cũng bứt phá mạnh mẽ từ 36.400 đồng lên 37.200 đồng. Đóng cửa lùi về 36.800 đồng, vẫn tăng 3,08% so với tham chiếu.

Phía giảm đáng thất vọng nhất là CTG. Sau khi chạm đỉnh 20.900 đồng, tương đương tăng khoảng 2,96% ngay ít phút mở cửa phiên chiều, CTG lao thẳng một mạch trong suốt thời gian còn lại về tham chiếu. CTG ảnh hưởng khá nhiều đến VN-Index. Ngoài ra số cổ phiếu giảm giá trong phiên chiều của VN30 còn nhiều hơn cả phiên sáng: CII, DPM, IJC, OGC, PNJ, REE là những mã gây thất vọng vì giá đã có lúc tăng tốt nhưng cầu đã không chịu nổi áp lực chốt lời.

Nhờ có sự bù đắp giữa các cổ phiếu lớn nên hai chỉ số của HSX không biến động nhiều, vẫn duy trì được mức tăng tốt. VN-Index đóng cửa tăng 0,95% và VN30-Index tăng 1,03%.

Trái lại, HNX có một buổi chiều khá sóng gió. Một đợt sụt giảm rất rõ của HNX-Index kéo dài từ 1h30 đến 2h. Mức điều chỉnh trong thời gian này lên tới 0,89%. HNX30-Index cũng điều chỉnh 1,63%. Đây là mức điều chỉnh rất mạnh trong một thời gian rất ngắn.

Hàng loạt cổ phiếu lớn của HNX điều chỉnh cùng lúc là nguyên nhân khiến chỉ số lao dốc nhanh như vậy. Ngoài ACB vẫn lình xình giảm như cũ, PVS tăng tốc giảm thêm, VND, BVS, KLS, PGS… đều chuyển sang giảm giá dù trước đó tăng khá mạnh. Trụ cột SHB cũng không giữ được giá trần 5.700 đồng nữa mà bị ép xuống 5.600 đồng, thậm chí có lúc xuống 5.500 đồng. SCR, PVX cũng bị “bung” trần, làm giảm động lực của chỉ số.

Khoảng 15 phút cuối phiên, HNX có một đợt phục hồi nhẹ nhưng mức độ không nhiều. Tình trạng chung ở các cổ phiếu lớn vẫn là giảm giá, chỉ có SHB, PVX, SCR còn được đỡ tốt. HNX-Index tăng nhẹ 0,41% và HNX30-Index tăng 0,43% so với tham chiếu.

So với phiên sáng, thanh khoản chiều nay vẫn ở mức cao, nhưng vẫn thấp hơn một chút. Tuy nhiên, giá lại biến động tiêu cực hơn. Không hẳn là áp lực bán ra đã tăng lên hơn nhiều so với phiên sáng, mà là khối lượng bán hạ giá đã tăng lên trong khi mua vào có phần yếu, rút lui xuống các mức giá sát tham chiếu hoặc dưới tham chiếu.

Một kỷ lục mới về thanh khoản được lập hôm nay với 1.369,2 tỷ đồng, cao hơn cả phiên thứ 6 tuần trước. Khối ngoại giao dịch rất ít phiên này với mức mua ròng không đáng kể ở HNX và 37 tỷ đồng ở HSX. Giao dịch mua ròng thỏa thuận đáng chú ý nhất là với MSN, khối này bỏ ròng vào xấp xỉ 320,5 tỷ đồng.

Theo Vneconomy

Comments are closed.