Chứng khoán ngày 15/2: Khối ngoại tăng bán blue-chip

15/02/2011 // No Comment // Categories: Thị trường chứng khoán.

Nhóm cổ phiếu lớn phục hồi khá tốt cuối phiên đã tạo nên đà phục hồi ấn tượng của VN-Index. Tuy nhiên dòng vốn ngoại tiếp tục hạ nhiệt, đặc biệt là bán ròng khá mạnh ở nhóm blue-chip.

Áp lực bán đầu phiên hôm nay không có gì lạ khi hôm qua phản ứng của thị trường rất tiêu cực. Cho đến trước 10h, cả hai sàn rơi vào tình trạng thanh khoản rất kém. Lực mua yếu mặc dù lực bán cũng yếu khiến giá giảm nhanh chóng. Sóng tăng đầu tiên kéo dài khoảng 45 phút đầu đợt khớp lệnh thứ hai chỉ đạt giá trị 157 tỷ đồng.

Cầu yếu là điều thấy rõ và chỉ số nhanh chóng kiểm tra lại đáy thấp nhất quanh 509 điểm lúc mở cửa. Trong phần lớn thời gian khi VN-Index dao động từ 509 điểm đến khoảng 515 điểm, nhóm cổ phiếu lớn đa số “im tiếng” khiến không mấy người “dám” nghĩ đến một khả năng đảo chiều.

Một vài diễn biến đơn lẻ tại NTL, VIC, VNM không khích lệ được người mua. Ngay nhóm cổ phiếu điện vốn giao dịch khá “hoành tráng” hôm qua cũng đổ đèo rất sớm.

Bảng điện tử phủ một màu đỏ trên diện rộng và lượng mua vào của khối ngoại rất thấp. Diễn biến bất ngờ chỉ đến trong khoảng 15 phút cuối đợt hai. Khối cổ phiếu lớn đột ngột được mua vào mạnh giúp cải thiện chỉ số thấy rõ. Riêng từ khoảng 10h15 phút, VN-Index lấy lại tới gần 3 điểm và đa số trong nhóm 40 mã vốn hóa lớn nhất của HOSE đảo chiều tăng.

Thậm chí đến thời điểm này, độ rộng của sàn HOSE cũng không được cải thiện bao nhiêu. Số mã giảm giá vẫn áp đảo nhưng chỉ cần một số mã vốn hóa lớn phục hồi chỉ số đã trở về gần tham chiếu. Trong vài phút cuối đợt hai, BVH, PVD bất ngờ vượt qua tham chiếu, thậm chí lộ ra giá dư bán trần.

Đóng cửa, BVH, PVF, PVD kịch trần nhờ khối lượng khớp không lớn. Điều đó cho thấy lượng bán ra cũng không phải là cao ở những mã này. Nhóm 40 mã vốn hóa lớn nhất đóng cửa tăng bình quân trên 0,5%. Ngoài 3 mã trần nói trên, VIC, HAG, DPM, NTL, VNM đều đóng góp đáng kể vào mức tăng 3,82 điểm của VN-Index. Thực tế nếu so với thời điểm kết thúc đợt hai, chỉ số cũng tăng 3,79 điểm. Có thể nói đợt đóng cửa hôm nay đã tạo nên chuyển biến mạnh nhất của sàn HOSE.

Việc phục hồi giá bất ngờ của nhóm cổ phiếu lớn tại thời điểm đóng cửa được xem là có tác động của khối ngoại. Tuy nhiên số liệu lại cho thấy khối ngoại giao dịch khá dè dặt, thậm chí bán ra khá mạnh. Riêng BVH được tài khoản ngoại mua vào chiếm 77% thanh khoản, tăng lên một chút so với hôm qua (45%). Chủ yếu là nhà đầu tư nước ngoài giảm bán ra ở mã này. Hôm nay lượng bán chỉ chiếm 36% thanh khoản so với mức gần 47% hôm qua.

Tại FPT, HAG, khối ngoại tăng cả mua lẫn bán và bán ra mạnh với NTL, ITA, STB, SSI, VIC. Tính chung với 40 mã blue-chip lớn nhất, khối ngoại bán ròng khoảng 681.000 đơn vị qua khớp lệnh, cao hơn cả lượng bán ròng tính chung cả thị trường. Tổng khối lượng bán tại nhóm này chiếm 78% tổng lượng bán ra của khối ngoại tại HOSE.

Tính chung dòng vốn ngoại bán ròng trên cả hai sàn là 19,43 tỷ đồng. Trong đó, riêng khớp lệnh của HOSE có giá trị rút ròng 17,7 tỷ đồng. Đây là phiên bán ròng thứ 4 liên tục với giá trị hơn 64,7 tỷ đồng.

Tương quan số cổ phiếu tăng/giảm giá trên cả hai sàn hôm nay đã được cải thiện. Lượng mã tăng giá tăng lên nhưng số mã giảm vẫn áp đảo. Tuy nhiên điều đó cũng không tác động nhiều vì nhóm cổ phiếu lớn có một phiên giao dịch rất tốt. Lượng vốn mua vào chủ yếu xuất phát từ nhà đầu tư trong nước là điều tích cực, ngoại trừ BVH vẫn phải dựa vào khối ngoại.

Thanh khoản trong 3 phiên trở lại đây không biến động nhiều. Hôm nay đứng trên phương diện khối lượng, hiện tượng giao dịch dè dặt đầu phiên thậm chí ngay cả lúc chỉ số về quanh 510 điểm cho thấy mức độ “chiết khấu” thông tin xấu đã gần xong. Áp lực bán rẻ không nhiều.

Tính chung trong 30 phút cuối đợt hai và đợt đóng cửa tại HOSE, khối lượng giao dịch đạt hơn 15,1 triệu đơn vị, tương đương 350,8 tỷ đồng. Riêng đợt đóng cửa – thời điểm VN-Index phục hồi mạnh nhất và nhóm blue-chip tăng giá chủ đạo – khối lượng đạt 5,59 triệu đơn vị và 125,3 tỷ đồng. Như vậy riêng đợt đóng cửa đã chiếm 17,4% thanh khoản cả phiên, một mức cải thiện đáng kể so với bình quân chỉ 10,8% của tuần trước.

Việc lượng tiền vào nhiều hơn trong đợt đóng cửa là biểu hiện tích cực. Dĩ nhiên BVH tăng trần đóng góp không nhỏ vào việc vẽ đồ thị VN-Index hôm nay. Thị trường cần thêm vài phiên để kiểm chứng khả năng phục hồi kỹ thuật, hay đã hoàn toàn phản ánh hết các thông tin xấu.

Comments are closed.