Chứng khoán chiều 22/1: Bắt đáy

22/01/2013 // No Comment // Categories: Thị trường chứng khoán.

Một đợt tháo chạy ồ ạt trong nửa đầu phiên chiều nay đã kích thích lượng cầu lớn vào bắt đáy, tạo nên một phiên giao dịch sôi động.

HSX khớp thêm trong phiên chiều tới 333,8 tỷ đồng, tăng 55% so với hôm qua khiến tỉ trọng giá trị giao dịch trong buổi chiều chiếm hơn 40% cả phiên, một tỉ trọng cao nhất trong 6 phiên. Tính chung HSX khớp được 827,8 tỷ đồng, tăng 28% so với phiên trước.
HNX cũng đạt một giá trị giao dịch đáng kể với 283,3 tỷ đồng, tăng 97%, nâng tổng giá trị khớp cả phiên lên 532,5 tỷ đồng, tăng 36%.
Một đợt sụt giảm nhanh chóng mặt được khởi động ngay khi hai sàn mở cửa phiên chiều và kéo dài gần 30 phút. VN-Index trong thời gian này sụt tới 1,08% so với thời điểm cuối phiên sáng. VN30-Index sụt 1,14%. HNX-Index mất 1,57% và HNX30-Index mất 2,08%. Mức giảm này cho thấy tốc độ rớt giá nhanh đến thế nào.
Độ rộng hai sàn trong 30 phút biến động cực mạnh với số lượng giảm giá lẫn giảm sàn tăng vọt. Rất nhiều mã đầu cơ lớn bị ép sát hai bước giá thấp nhất với khối lượng giao dịch lớn. Tốc độ giảm cực nhanh trong một thời gian rất ngắn cho thấy tâm lý nhà đầu tư sau giờ nghỉ trưa đã thay đổi rõ rệt.
Với biên độ mới, mức giảm ngay trong một phiên đã rộng hơn rất nhiều và khi cổ phiếu rơi về sát giá sàn hoặc có mức giảm lớn, ngay lập tức xuất hiện cầu bắt đáy tham gia. Ở một số cổ phiếu, ban đầu khối lượng bán lớn đã ép giá giảm mạnh, chạm vào lượng treo mua dày đặc ở mức rất thấp. Tại giá này khối lượng bán không vượt qua được và tiếp đó lôi kéo được số lớn nhà đầu tư nhảy vào mua cao hơn để khớp được. Tốc độ giao dịch khá nhanh và giá ngay lập tức được kéo lên trở lại.
Cầu bắt đáy đã giúp cho hai sàn có được một phiên giao dịch chiều khá sôi động. Ở các cổ phiếu có mức giao dịch cao nhất hai sàn đều có dấu ấn của hiện tượng bắt đáy khi giá sụt mạnh. Trên HSX, CSM và SSI đều bị ép xuống gần giá thấp nhất. CSM rơi về 26.000 đồng trong khi sàn là 25.300 đồng. Mức giảm tối đa này khoảng 4,41% so với tham chiếu. SSI giảm về 17.000 đồng, trong khi sàn là 16.600 đồng, tương đương giảm thấp nhất 4,49%. SHB và PVX trên HNX cũng tương tự, đều giảm về hai bước giá thấp nhất kể từ giá sàn.
Lực bắt đáy đã tạo hiệu ứng nhất định nhưng chưa thể xem là tích cực. Các cổ phiếu mới chỉ chững lại đà bán tháo khi gặp khối lượng chặn mua lớn ở giá thấp. Chung cuộc VN-Index vẫn giảm 1,1%, VN30-Index giảm 1,27% và HNX-Index giảm 2,73%, HNX30-Index giảm 3,16%.
Giao dịch của khối ngoại trong ngày tháo chạy khoảng loạn cũng không có gì khác biệt. Tổng giá trị mua ròng trên HSX thậm chí còn giảm nhẹ xuống 31,4 tỷ đồng. HNX được mua ròng khá với 7,6 tỷ đồng. Nhìn chung quy mô mua vào của khối này trên cả hai sàn không tăng lên bao nhiêu.
Phần lớn lượng vốn vào ròng ở HSX tập trung tại VN30, nhưng rất ít tác động đến giá. DPM, KDC là hai mã hiếm hoi của rổ này tăng giá thì khối ngoại lại bán ròng. GAS là mã được mua ròng lớn nhất với 10,4 tỷ đồng cũng chỉ đứng được ở tham chiếu. Ngược lại, BVH, HPG, OGC, VCB, STB, PVD, PVF được mua ròng khá lớn thì giá lại giảm mạnh.
Theo Vneconomy

Comments are closed.