Chứng khoán chiều 24/1: Đẩy thốc HNX trong 15 phút cuối

24/01/2013 // No Comment // Categories: Thị trường chứng khoán.

Giá cổ phiếu ở hai sàn được đẩy mạnh lên một mức cao mới trong phiên chiều nay. Thanh khoản tiếp tục tăng nhẹ.

VN-Index tính riêng phiên chiều tăng thêm 0,5%, tương đương tăng chung cuộc 2,04% so với tham chiếu. VN30-Index tăng thêm 0,41%, tức tăng 1,95% so với tham chiếu. HNX-Index tăng tới 1,62%, vượt lên trên tham chiếu 2,69%. HNX30-Index tăng thêm 2,26%, tương đương tăng 3,67% so với tham chiếu.

 

Tốc độ bứt phá của HSX trong phiên chiều không mạnh. Mặc dù tất cả các cổ phiếu quan trọng, nhất là rổ VN30 đều nới rộng thêm khoảng cách giá so với cuối phiên sáng, nhưng mức tăng thêm chưa tạo nhiều khác biệt. Số ít cổ phiếu như BVH, CSM, DRC, GAS, HPG, HSG, PVF, MSN có biến động đột biến cao vọt hơn mặt bằng chung.

Thanh khoản của HSX cũng không có nhiều bất ngờ, chỉ khớp thêm được 244,4 tỷ đồng, tăng nhẹ 2% so với hôm qua.

Giao dịch đáng chú ý nhất thuộc về GAS, BVH và HPG. Không chỉ tăng giá mạnh, các cổ phiếu này còn đạt mức thanh khoản cao vượt trội so với bình thường. HSG, PVF cũng tăng tới kịch trần nhưng thanh khoản hơi kém. GAS xuất hiện lực mua mạnh từ nhà đầu tư nước ngoài với quy mô mua ròng xấp xỉ 15,4 tỷ đồng. Tuy nhiên GAS cũng bị chặn lại đáng kể từ phía bán. Mức tăng trong phiên chiều của GAS không mạnh mẽ như BVH, HPG hay PVF do khối lượng bán ra cũng rất cao. Thanh khoản của GAS tăng đột biến trong vòng 6 phiên và nhảy lên vị trí dẫn đầu HSX với gần 42,1 tỷ đồng.

HNX có mức tăng chóng mặt trong phiên chiều nay vì cả dàn cổ phiếu lớn lẫn cổ phiếu đầu cơ “đồng khởi”. Rổ HNX30 tận dụng lợi thế biên độ đã được dòng vốn đầu cơ vào đẩy lên cực mạnh. Đặc biệt trong 15 phút cuối phiên, các cổ phiếu lớn ở sàn này được đánh lên bạo liệt.

Ngay cả ACB trong ít phút này cũng nhảy tăng được 2 bước giá, từ 17.200 đồng lên 17.400 đồng, chung cuộc tăng 1,76% so với tham chiếu. SHB từ 6.600 đồng tăng lên 6.800 đồng, tăng cả phiên 4,69%. Các cổ phiếu đầu cơ SCR, PVX, VCG tăng tốc rất nhanh trong 15 phút cuối. Nếu như cả phiên chiều HNX-Index tăng thêm 1,62% thì riêng 15 phút cuối đã tăng 1,14% và HNX30-Index tăng 1,54% trong tổng mức tăng thêm 2,26%. Từ đó có thể thấy dòng vốn tập trung lực lượng đánh dồn lên cấp tập trong một thời gian rất ngắn.

Nếu nhìn toàn cục phiên chiều nay thì HSX tăng tuy ít, nhưng lại từ từ trải đều theo thời gian. Ngược lại, phần lớn thời gian của phiên chiều, HNX dao động nhẹ theo hướng tăng, thậm chí còn hơi đuối một chút lúc HSX bước vào đợt khớp lệnh đóng cửa. Biến động mạnh nhất của HNX dồn vào thời điểm sau khi HSX đã chốt xong, với mức điểm số tốt và không có hiện tượng xả trong đợt giao dịch cuối.

Cũng giống phiên sáng, giao dịch của khối ngoại không đóng góp nhiều vào các biến động tăng nóng chiều nay. GAS tuy được mua mạnh nhưng so với mức thanh khoản chung cả phiên của cổ phiếu này thì khối ngoại chỉ chiếm khoảng 36%. Ngoài GAS, các giao dịch mua khác trong rổ VN30 không có gì đặc biệt. Tính chung vốn vào ròng nhóm VN30 chỉ là 28,4 tỷ đồng và cả sàn HSX khoảng 59,1 tỷ đồng.

Trên sàn Hà Nội, giao dịch mua tăng lên chỉ xuất hiện ở VND với 800.000 đơn vị và phía bán có SCR với 700.000 đơn vị. Tính chung HNX nhận được mức vốn ròng 15,4 tỷ đồng.

Theo Vneconomy

Comments are closed.