Nới room cho khối ngoại có thể thực hiện trong quý I

25/01/2013 // No Comment // Categories: Thị trường chứng khoán.

Thời báo kinh tế Sài Gòn, số ra ngày 24/1, có đăng tải bài viết “Mở room có kiểm soát” của tác giả Hải Lý. Theo đó, dự thảo điều chỉnh tỷ lệ sở hữu của nước ngoài (room) đối với doanh nghiệp niêm yết thông qua việc cho phép phát hành 10% cổ phiếu không có quyền biểu quyết cho cổ đông ngoại, đang được Ủy ban Chứng khoán Nhà nước hoàn tất.

Đại diện Ủy ban Chứng khoán Nhà nước cho biết, dự thảo sắp được trình lại Bộ Tài chính để bộ trình Chính phủ quyết định.

Trả lời câu hỏi của TBKTSG về thời điểm cho áp dụng phát hành 10% cổ phiếu không có quyền biểu quyết cho nước ngoài, Ủy ban chứng khoán Nhà nước cho biết, về cơ bản các bộ, ngành đều ủng hộ biện pháp này và nếu mọi việc suôn sẻ sẽ là trong quý I/2013.

Sau khi các văn bản pháp lý được ban hành, Ủy ban chứng khoán Nhà nước và Trung tâm lưu ký chứng khoán Việt Nam còn phải giải quyết một số vấn đề kỹ thuật. Tuy nhiên, vấn đề kỹ thuật có thể sẽ không mất nhiều thời gian vì cơ quan quản lý cũng đã tính toán và đã có chuẩn bị.

Theo quyết định 55 của Thủ tướng Chính phủ, ban hành ngày 15/4/2009, tỷ lệ room nước ngoài đối với công ty tham gia thị trường chứng khoán tối đa 49%.

Trong lĩnh vực quan trọng là ngân hàng, room nước ngoài đã không đổi 30% từ năm 2006, khi Việt Nam gia nhập WTO. Mới đây, Ngân hàng Nhà nước tuyên bố có thể nới room ở những ngân hàng yếu kém, bắt buộc tái cơ cấu.

Theo TBKTSG

Comments are closed.