Chứng khoáng chiều 25/1: Lại “choáng” với vốn ngoại

25/01/2013 // No Comment // Categories: Thị trường chứng khoán.

Lực mua của nhà đầu tư nước ngoài đã tăng vọt trong chiều nay, đẩy mặt bằng giá cổ phiếu trên HSX lên một mức rất cao.

Khối lượng mua vào của khối ngoại tại HSX đã tăng gần gấp 3 phiên sáng, giúp tất cả các cổ phiếu lớn trên HSX bật tăng mạnh mẽ. Thông tin về khả năng mở room sớm tiếp tục được nhà đầu tư nước ngoài đón nhận một cách hồ hởi. Giá trị mua vào của khối này qua khớp lệnh ở HSX cao nhất trong 10 phiên.

Cụ thể, khối này đã rót vào gần 219,4 tỷ đồng để mua, tăng 2,5 lần phiên trước. Riêng trong phiên chiều, khối ngoại mua vào tại rổ VN30 khoảng 2,7 triệu đơn vị, nâng tổng khối lượng mua lên 6,2 triệu đơn vị. Rổ VN30 nhận được mức vốn ròng tới 142,4 tỷ đồng.

Danh mục mua vẫn là các cổ phiếu quen thuộc nhưng giá trị ròng đạt mức rất cao. BVH, CTG, DPM, GAS, HAG, HPG, VCB là những mã được mua ròng trên 10 tỷ đồng. Hàng loạt cổ phiếu khác cũng được mua rất mạnh như CSM, DRC, IJC, MSN, OGC, PVF, STB, VIC, VSH. Chỉ duy nhất 3 cổ phiếu trong rổ VN30 bị bán ròng là PNJ, PVD và VNM. Quy mô bán ròng cao nhất ở VNM cũng chưa tới 700 triệu đồng.

 

Trong số các mã được mua ròng, GAS nổi bật với gần 20,4 tỷ đồng, mức mua ròng cao nhất trong vòng 5 tháng qua. GAS chỉ vài phút sau khi mở cửa phiên chiều đã tăng kịch trần và duy trì được mức này cho tới lúc đóng cửa. Tăng 6,92%, GAS góp phần quan trọng khiến VN-Index tăng chung cuộc tới 3,47% so với tham chiếu. Xét về cường độ biến động biến động trong một phiên, đây là mức cao nhất kể từ đầu tháng 3/2012.

VN30-Index không có GAS nên chỉ tăng được 2,86% nhưng cũng là mức tăng rất cao. Tất cả các cổ phiếu trong rổ chiều nay đều bật lên mạnh mẽ hơn hẳn so với phiên sáng. BVH, CTG, HSG, MSN là những cổ phiếu lớn cũng tăng kịch trần. Ngoài ra rất nhiều mã khác cũng tăng mạnh như DPM, FPT, HAG, PVD, SSI, VCB…

Khoảng 20% giá trị khớp lệnh của HSX là đóng góp của dòng vốn ngoại tham gia mua, một tỉ lệ rất cao. Đợt đóng cửa của HSX tiếp tục là màn trình diễn hoành tráng của khối ngoại với hàng loạt cổ phiếu được đổ lệnh mua ATC hàng trăm ngàn đơn vị. Cả phiên chiều HSX khớp được 478,4 tỷ đồng thì có tới 133,9 tỷ đồng được khớp lúc đóng cửa, tương đương 28%. Màn đột kích bất ngờ của khối ngoại tạo hưng phấn rất cao.

HNX chiều nay lại không có được phản ứng tương đồng. Mặc dù trong khoảng 20 phút đầu phiên chiều, sàn Hà Nội cũng khởi sắc hơn nhưng toàn bộ thời gian còn lại, xu hướng chính lại là thu hẹp mức tăng. Ngay cả đợt đóng cửa HSX kết thúc HNX cũng không có chuyển biến nào đáng kể.

HSX-Index chốt phiên tăng 0,72%, thực tế đã giảm 0,23% so với cuối phiên sáng. HNX30-Index tăng 0,73%, giảm tới 0,42%. Biến động này phản ánh chính xác giao dịch của các cổ phiếu khi những mã hàng đầu không còn động lực tăng như cũ. Ngay cả ACB toàn bộ phiên chiều nay là giảm dần từ 17.900 đồng xuống 17.600 đồng. SHB bị kìm giữ ở tham chiếu trong khi PVS không thể tăng thêm.

Các mã đầu cơ lớn như BVS, SCR, VCG, VND, KLS đều giảm dần đều. PVX thậm chí còn giảm 1,54%. HNX khớp phiên chiều khoảng 257,2%, chỉ tăng 15% so với phiên trước.

 

Hiện tượng blue-chip của HSX tăng trở lại mạnh mẽ gắn liền với lực mua của nhà đầu tư nước ngoài. Điều này hứa hẹn lực đẩy bền hơn vì thông tin hỗ trợ khá cơ bản, khích lệ dòng vốn ngoại trong dài hạn. Trước khi khối ngoại kịp phản ứng thì nhà đầu tư trong nước đã đi trước một bước. Hai yếu tố này đã tạo nên sự đột biến về sức mua trên HSX, trong khi HNX lại không có được lực hỗ trợ cần thiết.

Theo Vneconomy

Comments are closed.