Chứng khoán chiều 28/1: Chốt lời mạnh

28/01/2013 // No Comment // Categories: Thị trường chứng khoán.

Giao dịch vẫn mạnh trên cả hai sàn nhưng sức ép từ phía bán đã tăng lên đáng kể. Hoạt động chốt lời tại đỉnh lại xuất hiện.

HSX và HNX tiếp tục có khoảng 15 phút tăng điểm lên mức cao mới đầu phiên chiều nay. Thị trường vẫn còn quán tính từ cuối phiên sáng và độ rộng không thay đổi nhiều. Tuy nhiên thay vì trạng thái tiết cung, lượng hàng chốt lời tại các mức giá tương đương hoặc cao hơn đỉnh cũ lại xuất hiện, gây áp lực lớn lên giá.
VN-Index so với đỉnh cao đầu phiên chiều đã giảm khoảng 1,25%, chung cuộc chỉ còn tăng so với tham chiếu 2,46%. Như vậy nếu tính cả phiên chiều, VN-Index thậm chí còn giảm 0,55% so với cuối phiên sáng. VN30-Index cũng có bước thụt lùi khoảng 0,24% so với cuối phiên sáng, chỉ tăng 2,79% so với tham chiếu. HNX-Index còn tệ hơn, giảm 0,86% so với phiên sáng. HNX30-Index cũng giảm 1,01%.
Hoạt động chốt lời giá cao diễn ra đều khắp ở cả hai sàn. Tuy chưa đến mức gây sức ép khiến giá giảm nhưng phần lớn cổ phiếu đều phải chấp nhận thu hẹp đà tăng. Thanh khoản tiếp tục ở mức rất cao trong chiều nay, nhưng giá lại có phần đuối sức.
HSX khớp lệnh phiên chiều đạt 513,7 tỷ đồng, tăng 7% so với phiên trước. Tổng giá trị khớp lệnh cả phiên của sàn này lên mức 1.519,1 tỷ đồng, cao nhất trong 13 phiên trở lại đây. HNX khớp 279,1 tỷ đồng, tăng 9%.
Áp lực bán ra ép giá thu hẹp đà tăng kéo dài trong phần lớn thời gian của phiên chiều, nhưng do các chỉ số được dàn trải theo một rổ nên hiệu ứng chậm hơn. Với các cổ phiếu cụ thể, biến động giá xảy ra từ sớm. GAS trên HSX là ví dụ. Cổ phiếu này bắt đầu kịch trần ngay từ đầu phiên và duy trì được trong 17 phút. Cấp tập trong vài phút, khối lượng bán ra tăng vọt đã đè giá rất mạnh. GAS thụt lùi liên tục đến lúc đóng cửa, mức tăng từ 6,92% chỉ còn 1,56%.
Choáng váng nhất là PVF với thông tin có khả năng bị hủy niêm yết sau khi hợp nhất với một ngân hàng. Giá đang từ trên tham chiếu giảm liên tục xuống mức sàn. PVF mất 6,56%, ảnh hưởng đến HSX khá nhiều. CSM, IJC cũng là hai cổ phiếu khác đang từ tăng giá chuyển thành giảm giá. 5 cổ phiếu khác từ tăng giá giảm về tham chiếu. Số còn lại của rổ VN30 hầu hết là thu hẹp mức tăng. Điều này lý giải vì sao VN30-Index đóng cửa giảm so với đầu phiên chiều khoảng 1,03%.
Diễn biến tương tự cũng xuất hiện trên sàn Hà Nội. Nhưng sàn nay phụ thuộc quá nhiều vào một số cổ phiếu lớn nên tốc độ sụt giảm của chỉ số mạnh hơn nhiều. Đặc biệt HNX30-Index đóng cửa giảm tới 1,8% so với đỉnh đầu phiên chiều.
Ảnh hưởng lớn nhất trên HNX là do ACB, đang từ tăng 2,26% quay lại tham chiếu. PGS trả lại toàn bộ mức tăng 3,78%. PVX, SCR vốn tăng rất khá đầu phiên chiều cũng thụt lùi mạnh. Nhìn chung ở nhóm cổ phiếu lớn, không mã nào duy trì được đà tăng như cũ.
Một trong những nguyên nhân khiến giá yếu đi ở hai sàn là lực mua có phần kém sau khi đã rất cố gắng đẩy giá lên. Trên HSX, khối ngoại trong phiên chiều cũng giảm đáng kể lượng mua vào, chỉ bằng 40% phiên sáng. Ngược lại, tại HNX, khối ngày bắt đầu mua mạnh PVS, PVX, SCR, SHB, VCG nhưng không cản được áp lực bán của nhà đầu tư trong nước. HNX nhận được mức vốn ròng gần 34 tỷ đồng, phần lớn số này được thực hiện trong phiên chiều nhưng HNX-Index và HNX30-Index vẫn điều chỉnh mạnh.
Trên HSX, khối ngoại mua vào lớn chỉ có ở HPG, thêm khoảng 335.000 đơn vị nữa, nâng tổng số mua lên gần 1,02 triệu cổ phiếu. HPG cũng là mã được mua ròng lớn nhất sàn với trên 23,1 tỷ đồng. Các mã còn lại hầu như chỉ được mua mạnh phiên sáng. Tổng giá trị mua ròng tại HSX khoảng 105,3 tỷ đồng qua khớp lệnh.
Theo Vneconomy

Comments are closed.