Chứng khoán chiều 29/1: Lại kích giá cuối phiên

29/01/2013 // No Comment // Categories: Thị trường chứng khoán.

Khối ngoại chiều nay lại thực hiện một cú giật giá lúc đóng cửa trên HSX, giúp VN-Index bật tăng gần 4 điểm và VN30-Index tăng 5 điểm.

Cho đến lúc kết thúc đợt khớp lệnh liên tục, VN-Index bị ảnh hưởng lớn của GAS giảm nhẹ 0,22% nên chỉ đứng trên tham chiếu 0,55 điểm. VN30-Index thoát khỏi sức ép của GAS đang tăng nhẹ 2,63 điểm. Không khó để dự đoán kết cục bất ngờ về điểm số sẽ diễn ra khi hàng loạt lệnh lớn mua ATC được nhồi vào BVH, CTG, DPM, EIB, HAG, IJC, OGC, PVD, PVF, STB, VCB, VSH. Hầu hết những cổ phiếu nặng ký này đều đóng cửa khởi sắc hơn nhiều so với lúc kết thúc đợt hai.

Thống kê cuối ngày cũng cho thấy tổng khối lượng mua của nhà đầu tư nước ngoài hôm nay trên HSX tăng vọt 54% so với hôm qua, đạt trên 12,8 triệu đơn vị, tương đương 284,5 tỷ đồng giá trị. Mức vốn mua này cũng là kỷ lục của 14 phiên gần đây.

Các giao dịch của khối ngoại vẫn tập trung vào rổ VN30 đã gây sức ép lớn lên các chỉ số của HSX. Trước đó trong phần lớn thời gian của phiên giai dịch, khối ngoại tuy có mua vào khá nhiều nhưng không chọn cách bất chấp giá như vậy.

Riêng trong rổ VN30, chiều nay nhà đầu tư nước ngoài mua vào trên 5,8 triệu đơn vị, trong khi tổng khối lượng khớp lệnh tăng thêm của cả rổ khoảng 17,7 triệu đơn vị. Với cường độ mua vào chiếm tới 33% mức giao dịch thì tác động lên giá là điều khó tránh khỏi.

Tổng giá trị vốn ngoại vào ròng trên HSX phiên này là 190,9 tỷ đồng thì VN30 đóng góp 156,9 tỷ đồng. CTG, DPM, EIB, HAG, HPG, STB, VCB, VIC là những mã được mua ròng trên 10 tỷ đồng. Các giao dịch bán ròng hầu như vắng bóng, trừ BVH, HSG.

Một bất ngờ lớn nữa là nhà đầu tư nước ngoài quay lại mua ròng dồn dập ở HNX. Khoảng 68,2 tỷ đồng được tung ra mua cổ phiếu, một mức cao chưa từng có kể từ tháng 6/2012. Các giao dịch mua lớn xuất hiện ở PGS, PVS, PVX, SCR, SHB, VCG và VND. Tổng mức vốn ròng trên HNX khoảng 58,2 tỷ đồng.

Sàn Hà Nội không chỉ nhận được lực mua tốt từ nhà đầu tư nước ngoài mà cũng phản ứng rất nhanh với biến động trên HSX. Từ sau 2h, HNX-Index bật tăng rất mạnh mặc dù phần lớn thời gian của phiên chiều, sàn này rơi vào tình trạng điều chỉnh liên tục.

Nhờ có dòng vốn ngoại tham gia tích cực, thanh khoản của cả hai sàn chiều nay khá tốt. HSX khớp thêm 545,7 tỷ đồng, tăng 7% so với phiên trước. HNX khớp 342,2 tỷ đồng, tăng 23%.

Diễn biến của phiên chiều rất sôi động, khác hẳn tình trạng trầm lắng của phiên sáng. Cả hai sàn đều bật tăng mạnh mẽ trong khoảng 15 phút đầu phiên với lực mua tăng lên dồn dập. Các chỉ số đều tạo đỉnh cao vào thời gian này trước khi áp lực bán quay lại ép giá hạ nhiệt.

Nếu loại trừ các biến động của đợt đóng cửa trên HSX và hiệu ứng 15 phút cuối của HNX, giao dịch chiều nay trong hai thái cực khác biệt. Giá cổ phiếu bật tăng mạnh mẽ ít phút đầu phiên và suy giảm mạnh trong thời gian sau đó. Độ rộng hai sàn trong phiên chiều thay đổi rất nhanh với số cổ phiếu tăng giá mở rộng và thu hẹp theo thời gian. Khá nhiều cổ phiếu lớn cho đến trước giờ đóng cửa bị ép đến mức giảm xuống dưới tham chiếu.

Độ rộng hai sàn vẫn ở mức khá cân bằng chứng tỏ ảnh hưởng của nhóm cổ phiếu lớn là rõ nét trong phiên chiều nay. HSX vẫn còn 21 mã sàn và 108 mã giảm, trong khi có 17 mã trần và 84 mã tăng. HNX có 20 mã sàn và 91 mã giảm với 15 mã trần và 96 mã tăng. Trên HSX thì nhóm ngân hàng tài chính như CTG, EIB, MSN, OGC, PVF, STB, VCB tác động lớn nhất tới chỉ số. Trên HNX, ACB và SHB cũng tăng mạnh, đảm bảo cho hai chỉ số ở sàn này hòa nhịp với HSX.

Theo Vneconomy

Comments are closed.