Chứng khoán chiều 30/1: Khối ngoại tạm nghỉ, thị trường hạ nhiệt

30/01/2013 // No Comment // Categories: Thị trường chứng khoán.

Tình trạng suy yếu của các blue-chips trên HSX có lẽ bắt nguồn từ việc cường độ mua vào của nhà đầu tư nước ngoài giảm đi.

HSX khớp lệnh phiên chiều chỉ có 307,1 tỷ đồng, giảm 44% so với hôm qua và so với tổng thể cả phiên chỉ chiếm 25%. Đây là tỉ trọng rất thấp của phiên chiều. HNX khớp còn tệ hơn, tròn 185 tỷ đồng, giảm 45%.

 

Với mức thanh khoản khá yếu này, giá cổ phiếu không tăng thêm được mà có xu hướng dậm chân tại chỗ so với cuối phiên sáng hoặc thu hẹp mức tăng. VN-Index riêng phiên chiều giảm nhẹ 0,14% và VN30-Index giảm nhẹ 0,33%. HNX-Index gần như không thay đổi, giảm nhẹ 0,06% so với cuối phiên sáng. HNX30-Index giảm 0,42%.

Độ rộng của rổ VN30 trên HSX không thay đổi nhiều lắm, vẫn duy trì được 20 mã tăng và 8 mã giảm. Các cổ phiếu giảm giá chiều nay vẫn là những gương mặt cũ từ sáng như EIB, KDC, PVF, REE, STB, VNM, VSH và thêm CTG. Trong số này EIB, PVF, STB, REE, VSH giảm mạnh hơn. Ngoài ra phần lớn các cổ phiếu còn lại của rổ này đều thu hẹp mức tăng.

Bù lại HSX xuất hiện một số cổ phiếu đầu cơ nhỏ tăng giá rất mạnh, đặc biệt là nhóm khoáng sản. Rổ VN30 yếu đi một chút thể hiện ở mức giảm của VN30-Index nhưng VN-Index lại không suy chuyển nhiều nhờ các cổ phiếu khác tăng giá bù đắp lại.

Tình trạng suy yếu của các blue-chips trên HSX có lẽ bắt nguồn từ việc cường độ mua vào của nhà đầu tư nước ngoài giảm đi. Trong các phiên trước, khối ngoại thường “đánh lên” vào phiên chiều, nhất là lúc đóng cửa. Hôm nay diễn biến đã ngược lại. Khối này tập trung mua vào mạnh ngay từ phiên sáng và hạ nhiệt đáng kể trong phiên chiều.

Thống kê riêng với rổ VN30, trong chiều nay khối lượng mua vào thêm của khối ngoại chỉ là 2,5 triệu đơn vị. Hầu hết các cổ phiếu được mua mạnh hôm nay đều tập trung vào phiên sáng. BVH, CTG, DPM, EIB, HAG, HPG, MSN, STB, VCB, VIC là những mã được mua ròng trên 10 tỷ đồng. Chỉ duy nhất HSG bị bán ròng 7,65 tỷ, còn lại vài giao dịch bán ròng khác đều rất thấp.

Tính chung khối lượng mua vào của nhà đầu tư nước ngoài qua giao dịch khớp lệnh ở HSX giảm nhẹ 10% nhưng tăng hơn 4% về giá trị do mua vào trọng tâm ở các cổ phiếu thị giá cao. Rổ VN30 nhận được mức vốn ròng 203,9 tỷ đồng trong tổng giá trị mua ròng 219,6 tỷ đồng của cả sàn.

Trên HNX, các cổ phiếu lớn cũng suy yếu nhẹ tương tự rổ VN30 của HSX. HNX-Index không giảm nhiều trong khi HNX30-Index điều chỉnh rõ hơn. Ảnh hưởng đầu tiên là ACB đã quay trở lại được mức tham chiếu, nhưng chủ yếu tác động lên chỉ số chính. PVS giữ nguyên mức giảm 0,65%. SHB, VND không thay đổi nhiều.

Các cổ phiếu đầu cơ quan trọng của HNX đều suy yếu thấy rõ. PVX giảm dần từ 7.200 đồng về 7.000 đồng. SCR lùi từ 8.500 đồng về 8.300 đồng. BVS lùi một giá, từ 13.000 đồng xuống 12.900 đồng. VCG từ 12.100 đồng còn 11.900 đồng…

Nhà đầu tư nước ngoài tăng mua thêm trên HNX tại PVS, PVX, SHB, VCG và VND nhưng khối lượng cũng không nhiều. Tính chung sàn này nhận được mức vốn ròng 36,1 tỷ đồng, giảm 38% so với phiên trước.

Theo Vneconomy

Comments are closed.