“VN-Index sẽ tăng 33% trong năm 2013”

04/02/2013 // No Comment // Categories: Thị trường chứng khoán.

Chứng khoán Việt Nam, thị trường tăng điểm tốt nhất ở châu Á từ đầu năm tới nay, sẽ tiếp tục đi lên trong thời gian tới. Tuy đã tăng 16% từ đầu năm, thị trường Việt Nam vẫn đang rẻ hơn các thị trường chứng khoán khác trong khu vực.

Hãng tin tài chính Bloomberg cho biết, đây là nhận định mà quỹ đầu tư PXP Vietnam Asset Management vừa đưa ra. Giám đốc điều hành (CEO) của quỹ này, ông Kevin Snowball, dự báo, chỉ số VN-Index sẽ tăng 33% trong năm nay.

Chỉ số VN-Index đã giảm 11% trong các quý 2-3/2012 do nền kinh tế Việt Nam giảm tốc và một số lãnh đạo ngành ngân hàng bị bắt. Sau đó, chỉ số này đã bật tăng trở lại nhờ Ngân hàng Nhà nước cắt giảm lãi suất cũng như sự khởi sắc ở các nền kinh tế lớn giúp cải thiện triển vọng cho xuất khẩu – lĩnh vực chiếm 80% tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Việt Nam.

Hệ số giá/thu nhập (P/E) của các cổ phiếu trong VN-Index hiện ở mức 11,2 lần, thấp hơn 7,4% so với mức P/E trung bình của các cổ phiếu nằm trong chỉ số MSCI Frontier Emerging Markets Index dành cho các thị trường chứng khoán sơ khai.

“Mọi người đã bắt đầu nhận ra thực tế rằng, chứng khoán Việt Nam đang rẻ thay vì lo ngại về những vẫn đề kinh tế vĩ mô”, ông Snowball trả lời phỏng vấn của Bloomberg tại trụ sở của hãng tin này tại New York hôm 1/2. “Họ đã bắt đầu nhìn nhận thị trường từ một góc nhìn rộng lớn hơn nhiều, và trên toàn cầu, các nhà đầu tư cũng đang chấp nhận rủi ro nhiều hơn”, ông Snowball nói.

Trong tuần trước, VN-Index tăng 3,3%, đạt mức 483,42 điểm. Chỉ số này đạt mức đỉnh của 8 tháng vào hôm 30/1. Trong tháng qua, VN-Index tăng 16%, trở thành chỉ số chứng khoán tăng điểm mạnh nhất tại khu vực châu Á trong tháng.

Bloomberg nhận định, sự hồi phục của nền kinh tế toàn cầu đang hỗ trợ cho nhu cầu đối với các loại hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam. Theo số liệu thống kê, dù giảm xuống mức 10,1 tỷ USD trong tháng 1 từ mức 10,36 tỷ USD trong tháng 12/2012, xuất khẩu của Việt Nam trong tháng đầu năm đã tăng 43% so với cùng kỳ năm trước.

Năm 2012, Việt Nam lần đầu tiên có thặng dư thương mại kể từ năm 1992, làm giảm bớt những lo ngại về tỷ giá và nền kinh tế.

“Giờ là lúc niềm tin đang bắt đầu dẫn dắt thị trường. Cho tới lúc này, thị trường Việt Nam đã có một sự khởi đầu tốt cho năm 2013. Những gì mà thị trường đang thể hiện là điển hình của thị trường giá lên (bull market) ở giai đoạn đầu”, ông Snowball nói.

Từ mức đáy trong ngày ở mức 372,39 điểm vào hôm 5/11, chỉ số VN-Index đến nay đã tăng 28%.

Tạp chí Bloomberg Markets mới đây đã xếp hạng Việt Nam là thị trường sơ khai (frontier market) hấp dẫn nhất cho các nhà đầu tư, đứng trên các thị trường Estonia và Kazakhstan.

Theo Vneconomy

Comments are closed.