Chứng khoán chiều 22/2: Phục hồi tích cực

22/02/2013 // No Comment // Categories: Thị trường chứng khoán.

Trái ngược với HNX, HSX lại có một phiên chiều phân hóa rất rõ, ngay cả trong rổ VN30.

HSX khớp lệnh tăng thêm 279,7 tỷ đồng, mức thấp nhất trong tuần. HNX khớp thêm 231 tỷ đồng, cũng kém nhất trong 5 phiên đầu tiên sau kỳ nghỉ tết. VN-Index riêng phiên chiều tăng 0,63% so với thời điểm cuối phiên sáng. VN30-Index tăng thêm 0,65%. HNX-Index phục hồi tới 1,73% và HNX30-Index phục hồi 2,32%.

Sàn Hà Nội có mức tăng rất mạnh như vậy là nhờ các cổ phiếu đầu cơ chính thu hẹp mức giảm hoặc quay đầu tăng giá tốt. BVS, KLS, PGS, PVS, SCR, VND đều tăng tốt trong khi VCG, PVX bớt giảm. Tuy nhiên động lực quan trọng nhất đến từ ACB và SHB bật tăng rất mạnh, tương ứng 1,82% và 5,41%.

 

HNX có một phiên chiều không sôi động về thanh khoản nhưng tích cực về điểm số và giá. Mức độ phục hồi mạnh với thanh khoản thấp thể hiện khối lượng bán trong phiên chiều có dấu hiệu giảm đi. Đây có thể coi là tín hiệu tốt trong thời điểm này vì HNX đã trải qua một phiên sáng rất khó khăn, tâm lý bi quan rất nặng. HNX-Index đóng cửa tăng 1,04% so với tham chiếu và HNX30-Index tăng 1,29%.

Trái ngược với HNX, HSX lại có một phiên chiều phân hóa rất rõ, ngay cả trong rổ VN30. Mức độ phục hồi không giống nhau và đặc biệt là dòng vốn ngoại quá yếu trong phiên chiều đã khiến cho sàn này không thể hiện một nội lực cần thiết.

Rổ VN30 cũng như cả sàn HSX kể từ 1h30 trở đi đã yếu dần. Lực bán lại tăng lên khiến nhiều mã sau khi hồi rất tốt trong 30 phút trước đó đã giảm trở lại. Chỉ có 10/30 mã của rổ này tăng giá và 17 mã giảm giá. Tuy nhiên số tăng có mặt VNM, VCB, SSI, MSN, HPG, HAG, EIB đủ đảm bảo cho hai chỉ số vượt lên trên tham chiếu.

 

Lực mua của khối ngoại rất kém trong rổ VN30 chiều nay. Khối này chỉ mua thêm chừng 424.000 cổ phiếu nữa và hầu như các mã được mua nhiều nhất cũng không quá 100.000 đơn vị. Thanh khoản của VN30 cũng khá yếu phiên chiều, tăng thêm hơn 6,2 triệu cổ phiếu nữa. Như vậy lực đẩy của khối ngoại chỉ chiếm gần 7%, không đủ để tạo đà tăng giá và cũng không tạo được đột biến nào.

Với giao dịch mua tập trung hầu hết vào phiên sáng, nhà đầu tư nước ngoài tỏ ra khôn ngoan hơn khi mua được ở các mức giá thấp. Rổ VN30 nhận được lượng vốn ròng hơn 26,5 tỷ đồng và nếu tính cả GAS là 39,3 tỷ đồng. GAS được mua vào rất tốt với gần 12,8 tỷ ròng. BVH, DPM, GMD, HAG, HPG, PVD, SSI, VCB nằm trong số những mã được mua ròng mạnh nhất. Phía bán ra có CTG, DRC, EIB, KDC, MBB, VNM là đáng kể.

 

Thanh khoản thị trường phiên hôm nay vẫn tiếp tục ở mức rất cao, đạt trên 2.400 tỷ đồng cả hai sàn. Đà phục hồi tuy chưa mạnh nhưng cũng đủ để tạo hi vọng cho tuần mới. Nhà đầu tư nước ngoài tiếp tục duy trì vị thế mua ròng ổn định trong tuần này, ngay cả hai phiên đầy biến động vừa qua. Sau khi các thông tin đồn thổi được phủ định, nhà đầu tư đã giao dịch một cách bình tĩnh hơn và thị trường sẽ quay về trạng thái biến động bình thường theo cung cầu.

Theo Vneconomy

Comments are closed.