Chứng khoán chiều 25/2: Tranh thủ kéo giá lên?

25/02/2013 // No Comment // Categories: Thị trường chứng khoán.

Không có dấu hiệu nào về khả năng cải thiện thanh khoản trong phiên chiều nay, nhưng giá nhiều mã lại được đẩy lên khá tốt trong bối cảnh ngày mai là phiên có khối lượng cổ phiếu về tài khoản rất lớn.

 

Có một sự tương phản lớn giữa biến động giá và quy mô giao dịch trong phiên chiều. HSX chỉ khớp được 178,2 tỷ đồng, giảm 37% so với phiên trước, là mức thấp nhất trong vòng 8 tuần gần đây. HNX cũng chỉ khớp thêm 135,4 tỷ đồng, giảm 42%. Trong bối cảnh giao dịch trên 2.000 tỷ đồng/phiên bình quân tuần trước, mức thanh khoản cả phiên hôm nay chưa bằng một nửa, hiện tượng sụt giảm rất bất ngờ.

 

Tuy nhiên trong phiên chiều, giá cổ phiếu trên HSX lại được cải thiện đáng kể. VN-Index riêng phiên chiều tăng 0,36%, VN30-Index tăng 0,41%. Sàn này giao dịch tốt hơn nhiều HNX nhờ các cổ phiếu lớn duy trì được mức tăng từ sáng, hoặc phục hồi giá. Một số mã tăng mạnh trong phiên chiều như GMD, HPG, HSG, KDC, MSN, REE, SBT, VCB.

 

Rổ VN30 về số lượng có thêm vài mã tăng, nâng tổng số lên 23 mã. Yếu tố chính vẫn là GAS, MSN, VCB. BVH duy trì được mức tăng tốt và nâng đỡ chỉ số. Giao dịch của khối ngoại không phải là động lực của tình trạng phục hồi ở rổ VN30 dù mua vào chiếm khoảng 25% lượng giao dịch tăng thêm của rổ này trong phiên chiều. Khối lượng mua lớn nhất tập trung vào SBT và HPG. Đặc biệt SBT bất ngờ được mua mạnh trên 211.000 đơn vị, chiếm khoảng 39% lượng khớp lệnh trong phiên chiều của cổ phiếu này. SBT tăng từ 15.200 đồng lên kịch trần 16.100 đồng.

 

Mặc dù vậy thì tổng thể rổ VN30 vẫn nhận được lực đỡ tốt từ nhà đầu tư nước ngoài. Hầu hết các mã được mua ròng mạnh hôm nay đều có tình trạng giá tích cực như BVH, GAS, HAG, HPG, MSN, OGC, PVF, SBT, STB, VIC. Phía bán ròng hạn chế với CTG, DIG và DPM. Tính chung rổ VN30+GAS được mua ròng 19,6 tỷ đồng và cả sàn HSX khớp lệnh ròng 24,6 tỷ đồng.

 

Khác với mức độ ổn định và đi lên nhẹ trên HSX, sàn HNX chiều nay trồi sụt mạnh. Từ lúc mở cửa phiên chiều đến sát 2h, cả hai chỉ số sàn này đều dao động theo hướng giảm mạnh và tạo đáy sâu mới. HNX-Index tính riêng phiên chiều vẫn tăng nhẹ thêm 0.04%, tương đương tăng 0,12% so với tham chiếu. HNX30-Index giảm thêm 0,11%, tức giảm chung cuộc 0,43%. Tuy nhiên dao động trong phiên chiều của hai chỉ số này đều mạnh.

 

Đà phục hồi chính của HNX chỉ diễn ra trong 15 phút cuối phiên, giá được đẩy lên khá tốt, kể cả các mã đầu cơ đang sụt giảm như PVX, VND, KLS, SCR. Chỉ trong thời gian này, HNX-Index bật dậy từ đáy, phục hồi tới 0,63%. HNX30-Index cũng bật tăng 0,65%. Sàn này lấy lại toàn bộ số điểm đã mất đi trong toàn bộ thời gian giảm trước đó.

 

Thống kê cho thấy trong 15 phút giao dịch này, HNX chỉ khớp chưa tới 36 tỷ đồng giá trị, khá nhỏ trong tổng giá trị khớp cả phiên chiều. Tuy nhiên hiệu quả về giá lại tỏ ra tích cực và trong nhóm các cổ phiếu đầu cơ quan trọng, chỉ còn PVX giảm nhẹ 1,41%. Cả ACB, BVS, VND đều được lôi trở lại ngưỡng tham chiếu bằng các lệnh mua khớp lên dư bán tham chiếu.

Theo Vneconomy

Comments are closed.