Chứng khoán chiều 28/2: “Cuốn gói” khỏi CTG

28/02/2013 // No Comment // Categories: Thị trường chứng khoán.

Diễn biến bất ngờ nhất phiên chiều nay là hành động tháo chạy bất chấp giá của nhà đầu tư nước ngoài khỏi CTG, ép mã này giảm tới 5,21%.

Thống kê sau giao dịch mới thấy khối ngoại đã âm thầm bán ra CTG trong cả phiên, nhưng bộc lộ rõ nhất là trong đợt đóng cửa. CTG cuối phiên bất ngờ bị đặt bán hơn 716.000 cổ phiếu giá ATC, một lối giao dịch thường thấy ở nhà đầu tư nước ngoài. Lượng đặt bán này xuất hiện “một cục” và ngay lập tức CTG có giá khớp dự kiến ở mức sàn. Tuy nhiên sau vài phút “choáng”, bên mua đã chấp nhận “tham chiến” với 176.000 cổ phiếu đặt mua ATC, lực lượng dự bị chặn ở các bước giá thấp hơn và rốt cuộc cản được đà rơi ở mức 20.000 đồng.

 

Nhưng dù có được mua cân đối khá tốt, CTG vẫn chấp nhận giảm 5,21% so với tham chiếu và nếu tính mức rơi sau hai lần giao dịch gần nhất (so với giá lúc kết thúc đợt khớp lệnh liên tục) thì mức giảm khoảng 3,39%.

 

Không rõ bao nhiêu trong khối lượng đặt bán ATC là của nhà đầu tư nước ngoài, nhưng chung cuộc cả phiên hôm nay, khối này xả tới gần 2,76 triệu CTG, chiếm 97% tổng lượng giao dịch của mã này. Đây gần như là phiên giao dịch một chiều với khối ngoại bán, khối nội mua CTG. Quy mô bán ròng lên tới trên 55,8 tỷ đồng.

 

Ngoài giao dịch đột biến của CTG, nhìn chung HSX và rổ VN30 không có nhiều biến động khác lạ. HSG, KDC vẫn là hai mã giảm từ sáng nhưng chiều nay mức giảm tăng lên nhiều. HSG đóng cửa -1,8% và KDC – 0,61%. Thêm PGD giảm chiều nay và STB, SBT lại chuyển sáng tăng. Tuy nhiên thêm GAS rớt 0,22% lúc đóng cửa khiến cho hai chỉ số sàn này tụt xuống một chút. VN-Index đóng cửa tăng 1,9% so với tham chiếu, VN30-Index tăng 1,83%. Như vậy VN-Index thực tế đã thụt lùi so với lúc chốt phiên sáng, còn VN30-Index nhích lên nhẹ do không bị ảnh hưởng của GAS.

 

Trong khi HSX duy trì được mặt bằng giá tốt thì HNX lại tiếp tục suy yếu. Vài phút đầu phiên chiều, sàn này có bứt phá nhẹ nhưng từ sau 1h30, xu hướng chủ đạo là giảm dần. HNX-Index chốt phiên còn giảm 0,08% so với tham chiếu và HNX30-Index giảm 0,28%.

 

Mức giảm khác biệt một chút giữa hai chỉ số của HNX có lẽ do ảnh hưởng chính từ SHB. Cổ phiếu này đúng giao dịch cuối còn kịp có một lệnh khớp kỹ thuật lên 7.400 đồng, giúp giá tăng 1,37%. Tuy nhiên nhìn chung là xu thế giảm cả phiên chiều của HNX30-Index phản ánh đúng tình trạng yếu đi của các cổ phiếu lớn.

 

VCG là mã đầu cơ khỏe nhất của HNX khi còn tăng được 0,79% nhưng thực tế trong chiều nay đã giảm so với thời điểm kết thúc phiên sáng tới 1,54%. KLS, SCR cũng phải trả lại toàn bộ mức tăng mạnh phiên sáng, lùi về tham chiếu. BVS, PVX, VND thậm chí còn phải giảm xuống dưới tham chiếu.

 

Giao dịch của nhà đầu tư nước ngoài qua khớp lệnh vẫn chỉ bó hẹp ở PVS, PVX, SCR và VCG. Tính chung cả giao dịch thỏa thuận thì sàn này được mua ròng xấp xỉ 5 tỷ đồng.

 

Tại HSX, giao dịch bán mạnh với CTG đã làm trầm trọng thêm vị thế bán của khối ngoại. Trong rổ VN30 + GAS, khối này mua ròng rất hạn chế ở BVH, GAS, GMD, HSG, PVF, STB nhưng lại bán ra ồ ạt tại CTG, DPM, DRC, HPG, IJC, MSN, PVD, VIC. Riêng nhóm này bị khối ngoại bán ròng xấp xỉ 73,4 tỷ đồng. Toàn sàn HSX giao dịch khớp lệnh ghi nhận mức bán ròng 79,9 tỷ đồng. Các giao dịch bán ròng lớn còn lại thuộc về BHS, ITA, LSS, PVT.

Theo Vneconomy

Comments are closed.