Chứng khoán chiều 6/3: Thừa cơ….. làm tới

06/03/2013 // No Comment // Categories: Thị trường chứng khoán.

Mặc dù thanh khoản không có gì đặc biệt trong phiên chiều nay nhưng tranh thủ lượng bán ra vẫn ít, bên mua đã đẩy giá rất nhanh tạo một phiên tăng hoành tráng.

VN-Index tăng thêm trong phiên chiều tới 1,24%, nâng mức tăng chung cuộc lên 1,94% so với tham chiếu. VN3-Index tăng 1,21%, tương đương tăng cả phiên 2,04%. Đây là mức tăng rất cao trong bối cảnh thanh khoản không ủng hộ. Nguyên nhân vẫn tương tự phiên sáng là do lượng hàng bán ra ít, tạo điều kiện thuận lợi cho giá tăng với chi phí thấp.

HSX khớp lệnh phiên chiều đạt 166,8 tỷ đồng, giảm 26% so với phiên trước và là mức thấp nhất trong vòng 45 phiên giao dịch. Tuy nhiên hầu như tất cả các cổ phiếu lớn nhất đều tăng giá. Rổ VN30 chỉ còn lại PGD giảm nhẹ 0,65%, còn DIG, STB – hai cổ phiếu giảm giá phiên sáng – đều phục hồi mạnh và nhảy lên trên tham chiếu.

Những cổ phiếu lớn tăng rất mạnh trong chiều nay là BVH, HSG, OGC, PVD đều kịch trần. Thêm VNM, VCB, PVF, HAG, HPG, GAS, DPM, cũng tăng giá mạnh giúp VN-Index hình thành xu hướng đi lên gần như dốc đứng. Đặc biệt đợt khớp lệnh đóng cửa, các cổ phiếu lớn bật lên một mức cao hơn hẳn giúp hai chỉ số thiết lập được đỉnh cao mới của phiên.

Một điểm đáng chú ý là nguồn lực chính cho các biến động giá này là dòng tiền từ nhà đầu tư trong nước. Khối ngoại mua vào không nhiều trong phiên hôm nay. Rổ VN30 cả phiên chỉ được mua ròng hơn 4 tỷ đồng. DPM được mua mạnh nhất cũng chỉ đạt gần 6,2 tỷ đồng. Hai mã xếp sau là PVF và VCB có khoảng cách xa, tương ứng 2,9 tỷ và 3 tỷ đồng.

Phía bán, rổ VN30 tiếp tục ghi nhận CTG bị xả ròng trên 11 tỷ đồng, tiếp đến là EIB (1,8 tỷ), IJC (1,2 tỷ) và VIC (1,2 tỷ). Nhìn chung các giao dịch mua bán đều giảm mạnh về cường độ, không nhiều mã được mua bán lớn. Ngoài rổ VN30 có thêm PET, PPC, TTF, VPK được mua khá nhiều. Cả sàn HSX nhận được 15,4 tỷ đồng giá trị ròng hôm nay.

Riêng trong phiên chiều, khối ngoại mua vào rất ít, có lẽ do giá được đẩy lên quá mạnh. DPM được mua ròng lớn nhất phiên này nhưng hầu hết đã tập trung vào phiên sáng. Chiều nay có thêm PVF được mua lớn nhưng khối lượng chỉ 166.570 đơn vị.

HNX chiều nay có mức tăng giá chóng mặt. HNX-Index tăng thêm 1,89%, mở rộng mức tăng cả phiên lên 2,56% so với tham chiếu. HNX30-Index cũng tăng thêm 2,45%, tức tăng 3,55% so với tham chiếu. Dàn cổ phiếu đầu cơ của HNX được mở đường thông thoáng tăng giá nhờ lượng bán bị tiết giảm mạnh. PVX< SCR, SHS tranh thủ tăng trần. BVS, KLS, VCG cũng tăng rất mạnh. Thêm ACB, SHB bùng nổ nữa thì các chỉ số của sàn này gần như bốc thẳng trong 15 phút cuối.

Cũng giống HSX, thanh khoản của HNX trong phiên chiều không có gì đặc biệt, giảm 23% so với hôm qua, chỉ đạt 147,8 tỷ đồng. Ngay cả các cổ phiếu hàng đầu về thanh khoản của sàn này cũng giao dịch yếu hơn rất nhiều so với hôm qua: SHB khối lượng giao dịch giảm 53%, SCR giảm 30%, PVX giảm 40%, KLS giảm 57%, VND giảm 59%…

Đối với những người đang nắm giữ cổ phiếu, yếu tố thanh khoản kém trong phiên tăng hôm nay cũng không có vấn đề gì nghiêm trọng vì thị trường thể hiện một niềm hưng phấn cao độ, mức lỗ được giảm đi khá nhiều. Độ rộng mở rộng một cách khác biệt, với 83 mã trần và 266 mã tăng giá ở cả hai sàn. Với độ rộng này chắc chắn sự lạc quan là phổ biến.

Không có nguyên nhân cụ thể nào hợp lý để lý giải phiên tăng hôm nay, nhưng có thể nhận thấy khối lượng cổ phiếu bán ra đã giảm đi đáng kể, thậm chí là hơi bất ngờ. Đây là điều kiện thuận lợi cho khả năng đảo chiều với mức thanh khoản thấp như vậy.

Theo Vneconomy

Comments are closed.