Chứng khoán chiều 18/3: Của thiên trả địa

18/03/2013 // No Comment // Categories: Thị trường chứng khoán.

Cả 4 chỉ số của hai sàn chiều nay đã đánh mất sạch mức tăng của phiên sáng, khi áp lực thoát hàng tăng mạnh trở lại.

VN-Index đóng cửa giảm 0,46% so với tham chiếu, tương đương mất 0,56% riêng phiên chiều. Chỉ số này đóng cửa chỉ trên mức đáy của phiên sáng một chút. VN30-Index chốt phiên giảm 0,83% và thiết lập đáy mới của phiên, tương đương giảm 1,01% trong phiên chiều.

Các cổ phiếu lớn trụ cột của HSX trong phiên sáng vẫn tăng chiều nay nhưng mức tăng có phần thu hẹp lại. VNM lùi một bước giá so với cuối phiên sáng và chỉ còn tăng trên tham chiếu 0,95%. GAS thậm chí có nhảy thêm một bước giá, lên 47.000 đồng, tăng 2,84% so với tham chiếu. So với cuối buổi sáng, CTG cũng tăng từ 19.800 đồng lên 19.900 đồng lúc đóng cửa.

Rổ VN30 chiều nay chỉ còn 9 mã tăng giá, giảm nhẹ so với phiên sáng. Tuy nhiên mức giảm của VN30-Index là rất mạnh, đồng thời VN-Index cũng thụt lùi rõ rệt. Trong khi các mã lớn vẫn giữ nguyên giá thậm chí còn tăng thêm thì hiện tượng này chỉ có thể lý giải bằng việc các cổ phiếu còn lại rớt giá mạnh hơn.

Khá nhiều cổ phiếu trong rổ VN30 tụt giảm sâu trong chiều nay, thậm chí giảm rất mạnh so với phiên sáng. BVH, DIG, FPT, GMD, HAG, HPG, HSG, KDC, MSN, OGC, PVD, PVF, SSI, VCB, VIC đều nẳm trong dạng này. Quá nhiều cổ phiếu lớn mất giá mạnh khiến lực đỡ của vài mã như VNM, GAS không đủ để cân đối lại.

Khối ngoại đã tăng mua trên 1,1 triệu cổ phiếu trong phiên chiều, chiếm 21% khối lượng giao dịch tăng thêm của rổ VN30 nhưng cũng không đỡ lại được áp lực xả ra của nhà đầu tư trong nước. Chỉ có một số cổ phiếu được tăng mua đáng kể chiều nay như DPM, GAS, HPG, HSG, IJC. Tuy nhiên so với phiên trước, tổng khối lượng mua của khối ngoại chỉ bằng 20% về khối lượng và 20% về giá trị, một mức sụt giảm rất mạnh.

Tính ra rổ VN30 vẫn nhận được mức vốn ròng khoảng 27,5 tỷ đồng và cả HSX (không tính thỏa thuận) là 46,6 tỷ đồng. Nếu không có lực mua này, có lẽ thanh khoản sẽ còn giảm nữa và giá không dừng ở mức giảm như vậy.

Đúng như dự đoán của nhiều người, hoạt động cơ cấu danh mục đã chấm dứt nên giao dịch mua của nhà đầu tư nước ngoài đã trở về trạng thái bình thường. Thanh khoản của HSX chỉ đạt 254,8 tỷ đồng trong phiên chiều, giảm 72%, thậm chí còn ở mức thấp hơn cả phiên thứ 5 tuần trước.

HNX giao dịch cũng không khá hơn gì, khớp thêm 111,7 tỷ đồng, giảm 55% và chỉ tương đương các phiên giao dịch rất yếu giữa tuần trước. HNX-Index đóng cửa giảm 1,29% so với tham chiếu, tức giảm 0,53% riêng phiên chiều. HNX30-Index giảm 2,06%, tức giảm thêm 1,15%.

Nhóm cổ phiếu lớn của HNX còn tệ hơn nhiều rổ VN30 của HSX trong phiên chiều. Ngoài ACB vẫn còn ngấp nghé tham chiếu nhờ vài lệnh nhỏ vào phút chót. Đồng loạt các cổ phiếu dẫn dắt còn lại như BVS, KLS, PGS, PVS, PVX, SCR, SHB, SHS, VCG, VND đều sụt giảm mạnh hơn.

Cả hai chỉ số của HNX đều tạo đáy sâu mới trong 15 phút cuối đóng cửa. Không có một nhịp phục hồi đáng kể nào trong những phút cuối cùng, đồng thời thanh khoản rất kém. Sự bất ngờ của HSX trong đợt đóng cửa đã không diễn ra và thị trường thiếu hụt nguồn lực quan trọng của khối ngoại. HNX chỉ còn được mua chưa tới 900.000 đơn vị, trong khi phiên trước còn lên tới trên 6,7 triệu đơn vị.

Theo Vneconomy

Comments are closed.