Chưa đầy 3 tháng, vốn ngoại vào TTCK Việt Nam đã vượt cả năm 2012

19/03/2013 // No Comment // Categories: Thị trường chứng khoán.

 

Số liệu của Thomson Reuters cho thấy lượng vốn đầu tư nước ngoài đổ vào thị trường chứng khoán Việt Nam từ đầu năm đến nay đã vượt tổng mức thu hút ròng trong cả năm ngoái.

Trong tuần kết thúc ngày 15/03, nhà đầu tư nước ngoài (NĐTNN) đã rót thêm 13 triệu USD vào TTCK Việt Nam, nâng tổng mức rót ròng từ đầu tháng đến nay lên 35 triệu USD và từ đầu năm đến nay 152 triệu USD, cao hơn so với mức 151 triệu USD trong cả năm 2012.

Tương tự Việt Nam còn có Indonesia với tổng mức thu hút ròng trong gần 3 tháng đầu năm nay là 1.97 tỷ USD, cao hơn mức 1.64 tỷ USD trong cả năm ngoái dù trong tuần qua TTCK nước này bị thất thoát 100 triệu USD. Từ đầu tháng 3 đến nay, TTCK Indonesia nhận ròng 215 triệu USD, vẫn còn cách khá xa so tổng mức nhận ròng trong tháng 2 là 1.16 tỷ USD.

Trong tuần qua, NĐTNN tiếp tục ưa thích cổ phiếu của Malaysia do định giá đang ở mức khá hấp dẫn sau khi chiết khấu xong cuộc bầu được tổ chức vào giữa năm nay. Theo đó, sàn chứng khoán Malaysia tiếp nhận ròng 228 triệu USD, dù thấp hơn so với mức 361 triệu USD trong tuần trước nhưng vẫn là mức cao nhất trong số các TTCK Đông Nam Á.

“NĐTNN cho rằng Chính phủ hiện tại sẽ tiếp tục nắm quyền nên họ không quá lo sợ. Tuy nhiên, nhà đầu tư trong nước lại tỏ ra lo lắng hơn vì cho rằng Đảng cầm quyền Barisan có thể thua cử”, nhận định của ông Ang Kok – người đang quản lý 422 triệu USD với vai trò Giám đốc đầu tư tại Phillip Capital Management Sdn Bhd.

Một chuyên viên phân tích tại Kuala Lumpur cho biết NĐTNN chỉ mua vào các cổ phiếu bluechip như Telekom Malaysia Bhd và Tenaga Nasional Bhd.

Từ đầu năm đến nay, TTCK Malaysia thu hút được tổng cộng 2.06 tỷ USD, mức cao nhất trong số các thị trường khu vực. Tuy nhiên trong cùng kỳ, chỉ số FTSE Bursa Malaysia KLCI Index lại giảm 4%, mức giảm mạnh nhất khu vực.

Số liệu của Thomson Reuters cho thấy chỉ báo sức mạnh nội tại (RSI) 14 ngày của chỉ số này đã giảm xuống gần ngưỡng quá bán từ phạm vi quá mua hồi đầu năm. Nhà đầu tư trong nước bán ròng do thận trọng trước khi diễn ra cuộc tổng tuyển cử.

Tuần qua, TTCK Thái Lan cũng đón nhận 208 triệu USD, nâng tổng lượng vốn thu hút được từ đầu năm đến nay lên 387 triệu USD và từ đầu năm đến nay lên 2.51 tỷ USD.

 

Phước Phạm (Vietstock)

 

Comments are closed.