Bình tĩnh trở lại

26/03/2013 // No Comment // Categories: Blog Chứng khoán.

Nếu các thông tin này không đem lại được phản ứng khá hơn từ thị trường thì phải thừa nhận là tâm lý còn rất yếu. Trong trường hợp đó, giá sideway đã là kịch bản đẹp rồi. 

Thị trường ngày 25/3/2013:
Rốt cục hôm nay thị trường cũng xuất hiện tin hạ lãi suất huy động, tuy hơi muộn. Mức hạ chỉ 0,5%, có lẽ sẽ không tạo hiệu ứng đặc biệt nào. Tuy nhiên cũng cần để cho thị trường có một phiên phản ứng.
Thanh khoản hôm nay cực thấp nhưng dao động trong phiên cũng không đến nỗi tệ. Chỉ báo hình mẫu giá xác nhận một phiên giao dịch trung tính, có phần nhỉnh hơn về phía đẩy giá. Độ hồi quá 2% tính từ mức Low cho tới đóng cửa chiếm ưu thế, nhất là trên HNX. Số mã có Close = High cũng tăng lên.
Tổng mức vốn luân chuyển giảm 29%, còn 811 tỷ, vốn nội thuần giảm 38%, còn 647 tỷ đồng. Thanh khoản nếu nhìn riêng rẽ thì hôm nay không tích cực, thị trường vận động quá chậm chạp. Nhưng nếu nhìn thanh khoản với biến động giá thì hiệu ứng thanh khoản yếu thể hiện dấu hiệu tích cực ở áp lực thấp. Giá tụt giảm với thanh khoản thấp và được đẩy phục hồi trở lại cũng với thanh khoản thấp. Tóm lại là lực ép chiều giảm và lực cản chiều tăng không mạnh, dòng tiền yếu dễ dàng tạo cân bằng.
Như chờ đợi từ cuối tuần trước, khi thị trường thứ Sáu có một biến động bất ngờ. Điều cần xác nhận là biến động đó không dựa trên yếu tố cơ bản mà là một phút cộng hưởng tâm lý. Giao dịch hôm nay bình tĩnh trở lại, mua bán thận trọng thì nên nhìn dưới góc độ tích cực. Đương nhiên còn lâu mới chờ đợi được một lực cầu mạnh vào lúc này. Trước hết hãy để cho thị trường ổn định lại.
Một vấn đề mới nảy sinh là gần như các thông tin hỗ trợ được chờ đợi đã hé lộ hết. Nếu các thông tin này không đem lại được phản ứng khá hơn từ thị trường thì phải thừa nhận là tâm lý còn rất yếu. Trong trường hợp đó, giá sideway đã là kịch bản đẹp rồi.
Giao dịch:
Quan sát.
Blog chứng khoán: Bình tĩnh trở lại 1
Danh mục theo dõi:
REE:
Một đợt khởi nghĩa hơi vội vàng đầu giờ sáng nay của REE khiến cổ phiếu này có dao động giá không được đẹp. Dễ nhận thấy nhất điểm yếu trong đợt đẩy giá này là thanh khoản quá kém. Chính xác là 8 đầu tiên của đợt liên tục REE được đẩy từ 19.7 lên 20. Tính cả mở cửa thì Vol đẩy lên có 68k. Đợt khởi nghĩa này thất bại nhanh chóng và hơn 1 giờ sau đó, REE bị ép xuống tận 19.3 lúc 10h59.
Khối lượng xả trong đợt này là cao, khoảng 537k, bằng một nửa tổng lượng giao dịch cả phiên nay của REE. Đây rất có khả năng là một phần khối lượng lớn cổ phiếu mua hôm 20/3 chấp nhận cắt lỗ. Mức hỗ trợ quan trọng của REE nằm ở 19.5 và hôm nay lực bán cắt lỗ không thực sự mạnh nếu nhìn nhận từ thời điểm REE gãy mức hỗ trợ này trong phiên. Lượng giao dịch dưới 19.5 chỉ có 77k, bằng 7% tổng Vol. Tính cả giao dịch giá 19.5 cũng mới là 270k, bằng 25%. Khối lượng này không lớn. Lượng cắt lỗ tập trung nhiều ở hai giá 19.6-19.7.
Phản ứng của bên mua cũng khá tốt. REE được kéo ngược từ 19.3 lên trở lại cao nhất 19.9 trước khi lùi về tham chiếu 19.7 lúc đóng cửa. Khối lượng trong đợt kéo lên trở lại này là 203k, chiếm 61% lượng khớp buổi chiều. Tóm lại dao động intraday của REE hôm nay là trung tính, khối lượng tạo thành chiều giá xuống có cao hơn chiều giá lên, nhưng  giá vẫn trụ vững cho tới lúc đóng cửa. Hôm nay REE mới thực sự retest mức hỗ trợ 19.5. Cầu vào khá tốt và có thể đẩy lên tương đối dễ nhờ lượng bán không lớn. T+3 của một phiên giao dịch đột biến về thanh khoản mà khối lượng chỉ bằng 40% và giá được đẩy lên trở lại thì có thể coi là thành công. Áp lực cắt lỗ của REE là không cao.
REE chưa thể bật ngay trở lại được trừ trường hợp tâm lý thị trường mạnh mẽ. Tốt hơn REE nên dao động lình bình vài phiên nữa để test cung. Quan trọng lúc này là xem nguồn hàng lỏng lẻo như thế nào vì phiên đẩy hôm 20/3 là một phiên rất có lực, rất ít khả năng là giả.
Blog chứng khoán: Bình tĩnh trở lại 2
PVX:
Dao động đã hẹp lại đáng kể và thanh khoản giảm mạnh xuống mức rất thấp, trở lại thời kỳ ảm đạm cuối tuần trước. Dao động hẹp không làm PVX hấp dẫn được, tổng cầu lập tức giảm 40% so với cuối tuần trước. Tổng cung cũng giảm tương tự. Tóm lại là PVX xuất hiện tình trạng ngồi quan sát động tĩnh rồi mới vào lệnh, thay vì xếp sẵn lệnh chờ ở cả hai phía. Dao động yếu, mua bán cầm chừng thì thanh khoản PVX sẽ cực thấp trong những phiên tới.
Áp lực bán thấp của PVX đã biến mất. Phiên thứ 6 tuần trước có lẽ chỉ là một giây phút đột biến nhất thời. Hôm nay gần 99% Vol của PVX chỉ khớp trong hai giá 5.6-5.7. Bên bán xả mạnh xuống 5.6 trong phần lớn thời gian, nhưng về cuối phiên thì mua lại lấn át, không chỉ giữ được 5.6 mà còn gây sức ép lên 5.7, khớp hơn 1 triệu.
Vùng từ 5.5 đổ xuống vẫn là vùng mua của PVX trên phương diện kỹ thuật nếu nhìn từ hành động nâng đỡ trong quá khứ. Tuy nhiên PVX sẽ không có cầu đẩy vào lúc này, trừ phi cả thị trường bốc hỏa. PVX đã tích lũy khá lâu trong vùng 5.5-6 và chưa rõ sẽ phá vỡ theo hướng nào. Vẫn nghiêng về khả năng rơi từ từ xuống vùng 5-5.5 vì để kéo được qua vùng 6 thì chưa đủ điều kiện.
Blog chứng khoán: Bình tĩnh trở lại 3
SSI:
SSI có một phiên Vol chỉ 377k, thấp tương đương hôm 14/3. Tuy nhiên với dao động intraday trong phiên thì Vol này không có gì là xấu. Tham chiếu hôm nay đã là 17.8 và hỗ trợ 17.7 nằm ngay dưới. Khối lượng bán lấn qua tham chiếu xuống 17.7 chỉ có 13k dù chặn mua cũng không nhiều nhặn gì. Buổi chiều SSI giao dịch tích cực, giá được kéo lên 17.9, thậm chí là 18.
Với dao động Intraday nhúng xuống giữa phiên với thanh khoản thấp và được đẩy lên trở lại cuối ngày, Vol yếu của SSI hôm nay xác nhận áp lực bán yếu. SSI vẫn đang trong vùng dao động bình thường, biểu hiện này là tích cực.
Blog chứng khoán: Bình tĩnh trở lại 4
* “Blog chứng khoán” mang tính chất cá nhân và không đại diện cho ý kiến của VnEconomy. Những quan điểm, đánh giá là của cá nhân nhà đầu tư và VnEconomy tôn trọng quan điểm cũng như văn phong của tác giả. VnEconomy và tác giả không chịu trách nhiệm về những vấn đề phát sinh liên quan đến các đánh giá và quan điểm đầu tư được đăng tải. 
Theo Vneconomy

Comments are closed.