Chứng khoán chiều 27/3: Lại “buông”

27/03/2013 // No Comment // Categories: Thị trường chứng khoán.

Sức đà cuối phiên sáng đã không được tận dụng trong phiên chiều nay. Giao dịch vẫn hết sức chậm chạp thiếu sinh khí, bất chấp một số cổ phiếu lớn vẫn đỡ được chỉ số.

 

HSX có một chút biến động bất ngờ lúc đóng cửa. VN-Index bị ép giảm 1,2 điểm và vẫn tăng 0,37% so với tham chiếu trong khi VN30-Index mất tới hơn 2,2 điểm, giảm 0,42%. Tuy không bị xả ồ ạt bằng giá ATC nhưng nhiều cổ phiếu lớn cũng xuất hiện lượng đặt bán bất chấp giá tạo nên biến động rất mạnh.

 

VN30-Index không tính GAS nên biến động này thể hiện rõ hơn. Chỉ số đột ngột sụt khá mạnh do nhiều mã lớn đang từ tham chiếu hoặc tăng giá chuyển thành giảm giá. Các cổ phiếu có thay đổi giá đột ngột do lượng bán ATC lớn bao gồm BVH, DPM, FPT, HAG, HPG, OGC, SSI. Những cổ phiếu này đều bị lượng bán lớn ép giảm sâu, trong đó đặc biệt mạnh là DPM, HAG, OGC và SSI, sụt nhiều bước giá.

 

Cách thức đặt lệnh bán ATC hàng trăm đơn vị mang dáng dấp của nhà đầu tư nước ngoài, dù khối lượng lần này thấp hơn cũng như diện hẹp hơn, không phải toàn bộ các cổ lớn trong rổ VN30. Thống kê giao dịch cuối phiên cũng cho thấy không phải tất cả các mã sụt giá mạnh nói trên đều bị bán ròng. Rất có thể đây là hoạt động cơ cấu danh mục bình thường trong nhóm nhà đầu tư nước ngoài, có lực lượng bán ra, có lực lượng mua vào.

 

DPM chẳng hạn, cả phiên vẫn được khối ngoại mua ròng gần 2,9 tỷ đồng. HAG chỉ bị bán ròng chưa tới 300 triệu đồng. Chỉ có OGC và SSI bị bán mạnh với tương ứng -3,7 tỷ và 3,4 tỷ đồng. Rổ VN30 +GAS cả phiên vẫn được mua ròng gần 10,8 tỷ đồng.

 

Biến động bất ngờ lúc đóng cửa khiến phiên chiều nay HSX không thực sự tích cực. VN-Index chung cuộc vẫn tăng so với tham chiếu, nhưng so với thời điểm cuối phiên sáng đã giảm 0,15%. VN30-Index riêng phiên chiều giảm tới 0,58%, chủ yếu là do mất điểm đợt khớp cuối.

 

4 cổ phiếu lớn đỡ điểm số chính cho VN-Index trong chiều nay là GAS, GMD, MSN và VCB. GAS lúc đóng cửa tiếp tục được đẩy giá mạnh, tăng 4,21% so với tham chiếu. Khối ngoại mua ròng tới 7,3 tỷ đồng tại GAS và lượng mua chiếm 48% thanh khoản. GMD ngược lại, tuy giá tăng trần như hầu như chỉ nhờ nhà đầu tư trong nước. Khối ngoại bán ròng 615 triệu đồng tại GMD. MSN và VCB được khối ngoại mua ròng nhưng cũng không nổi bật.

 

Rổ VN30 chiều nay suy yếu hơn phiên sáng, độ rộng cũng thu hẹp đáng kể với 16 mã giảm giá.

 

HNX chiều nay cũng trải qua những phút khó khăn dù đợt hồi cuối phiên đã góp phần lấy lại khá nhiều điểm số cho HNX-Index. Chỉ số này giảm khoảng 0,36% so với tham chiếu, tương đương mức giảm riêng phiên chiều là 0,18%. Tuy nhiên HNX30-Index kém hơn, chiều nay giảm tới 0,6% so với phiên sáng, tức giảm so với tham chiếu 0,79%.

 

Tất cả các cổ phiếu trụ cột của HNX phiên chiều đều suy yếu, quay lại mặt bằng giá thấp hơn so với lúc tạm nghỉ. May mắn còn SHB không giảm giá, còn lại từ ACB, PVS đến các mã đầu cơ như BVS, KLS, PVX, SCR, VCG, VND đều rơi trở lại xuống dưới tham chiếu.

 

Thanh khoản hai sàn trong phiên chiều khá thấp. HSX chỉ khớp được 216 tỷ đồng và HNX là 84 tỷ đồng.

 

Thị trường tiếp tục có thêm một phiên giao dịch ảm đạm và không như kỳ vọng tương xứng với các thông tin hỗ trợ. Phiên chiều nay thực chất là điều chỉnh giảm nhưng VN-Index vẫn tăng với hiện tượng “xanh vỏ đỏ lòng”, khác hẳn trạng thái tích cực của phiên sáng. Lực cầu đã không có sự tiếp nối đủ mạnh để duy trì xu thế phục hồi trước đó.

Theo Vneconomy

Comments are closed.