Chứng khoán chiều 28/3: Vẫn “xanh vỏ đỏ lòng”

28/03/2013 // No Comment // Categories: Thị trường chứng khoán.

Nếu chỉ nhìn vào điểm số của VN-Index hay HNX-Index chiều nay thì thị trường không có nhiều biến động. Tuy nhiên thực tế các cổ phiếu hầu hết đều sụt giá mạnh hơn phiên sáng.

VN-Index đóng cửa chỉ giảm nhẹ 0,12%. Cuối phiên sáng, chỉ số này giảm 0,01%. Mức giảm này không có gì đáng chú ý nhưng cơ cấu tăng giảm của các cổ phiếu lớn đã khác biệt.

 

VN-Index vẫn được nâng đỡ bằng những cổ phiếu quen thuộc từ sáng, như GAS, VNM, DPM, DRC. GAS chốt phiên sáng ở mức 53.500 đồng và đóng cửa ở mức 53.000 đồng, lùi lại một bước giá. VNM ngược lại, tăng lên 115.000 đồng lúc đóng cửa, cao hơn lúc chốt phiên sáng một giá. DPM cũng tăng từ 44.900 đồng lên 45.000 đồng. HPG là cổ phiếu hiếm hoi tăng giá trong chiều nay.

Nhìn chung các cổ phiếu nâng đỡ chỉ số có mức độ cải thiện giá tốt trong phiên chiều, nhưng chỉ số vẫn yếu đi một chút do các mã còn lại giảm sâu hơn. GMD là một ví dụ. Cổ phiếu đình đám  3 phiên trước hôm nay dường như đã tạo đỉnh với một phiên giảm 3,81% và thanh khoản khá cao. Khối ngoại không mua vào nữa đồng thời nhà đầu tư trong nước tranh thủ chốt lời là nguyên nhân GMD có mức giảm giá mạnh như vậy. Chốt phiên sáng GMD dừng ở mức 38.800 đồng và kết thúc phiên chiều chỉ còn 37.900 đồng.

Những cổ phiếu yếu đi rõ rệt trong chiều nay còn bao gồm HAG, HSG, MBB, MSN, OGC, PVF, SSI, VCB. Độ rộng của rổ VN30 cũng tiêu cự hơn phiên sáng với 19 mã giảm và chỉ còn 5 mã tăng giá (không tính GAS). VN30-Index giảm so với tham chiếu tới 0,52%, phản ánh đúng tình trạng suy yếu của các cổ phiếu khác.

 

Chiều nay khối ngoại tiếp tục tham gia đẩy giá GAS. Mặc dù cuối phiên chiều GAS có suy yếu nhẹ nhưng trong cả thời gian trước đó cổ phiếu này vẫn được nâng lên mặt bằng giá cao hơn phiên sáng. Khối ngoại tiếp tục mua thêm 266.820 cổ phiếu GAS nữa, chiếm 83% lượng giao dịch tăng thêm của mã này trong phiên chiều. Chiều nay nhà đầu tư trong nước vẫn là đối tượng bán chủ yếu.

Một giao dịch mua kiểu đẩy giá đáng chú ý nữa của khối ngoại là tại HPG. Cuối phiên sáng HPG chỉ đứng ở tham chiếu thì đóng cửa đã tăng 0,78%. Khối lượng khớp lệnh trong phiên chiều của HPG là 120.700 đơn vị thì 99% thuộc về nhà đầu tư nước ngoài mua.

Thống kê cả phiên hôm nay, không có gì ngạc nhiên khi GAS và HPG dẫn đầu trong số cổ phiếu được khối ngoại mua ròng. GAS đạt xấp xỉ 57 tỷ đồng còn HPG đạt 7,9 tỷ đồng. Vài mã khác được mua khá nhiều là BVH (3,2 tỷ), DPM (6,8 tỷ), HAG (2,6 tỷ đồng).

Phía bán ra bất ngờ lớn nhất là GMD. Khối ngoại tỏ ra không hào hứng lắm với việc bán tòa nhà của GMD như nhà đầu tư trong nước, đã bán ròng gần 10,6 tỷ đồng giá trị cổ phiếu, tương đương 275.000 đơn vị. Tiếp đến là VIC, bị bán ròng 4,3 tỷ đồng. STB bị bán 1,4 tỷ đồng. Rổ VN30 không tính GAS chỉ được mua ròng 12,1 tỷ đồng, còn tính chung lên tới 69,1 tỷ đồng. HSX được mua ròng tổng cộng 71,4 tỷ đồng.

Không có cổ phiếu lớn nâng đỡ, HNX sụt giảm mạnh, nhất là ở các cổ phiếu lớn. HNX-Index giảm chung cuộc 0,53%, tức giảm riêng chiều nay 0,27%. HNX30-Index giảm tới 1,14% so với tham chiếu, tương đương mất thêm 0,58%.

 

Cổ phiếu lớn tăng đáng chú ý nhất vẫn chỉ có PGS, khoảng 1,68%. Thực chất cổ phiếu này chiều nay đã dậm chân tại chỗ, không tăng thêm được giá nào so với phiên sáng. ACB dập dình ở tham chiếu, bớt ảnh hưởng đáng kể đến chỉ số chính. SHB, PVS vẫn giữ nguyên mức giảm.

Nhóm cổ phiếu đầu cơ là các mã sụt rõ rệt nhất trong phiên chiều. BVS, KLS, PVX, SCR, SHS, VXG, VND đều tụt xuống mức giá thấp hơn phiên sáng. Chiều nay thanh khoản của HNX cũng không có triển vọng sáng sủa, khớp hơn 93 tỷ đồng.

Theo Vneconomy

Comments are closed.