Chứng khoán chiều 2/4: Thê thảm HNX

02/04/2013 // No Comment // Categories: Thị trường chứng khoán.

Người mua gần như bỏ rơi HNX trong nửa cuối phiên chiều nay. Nhất là khi HSX bắt đầu bị xả mạnh, HNX không còn được đỡ và lao dốc chóng mặt.

Khoảng 20 phút đầu phiên chiều, HNX cũng có được một đợt tăng ngắn và hai chỉ số sàn này nhích thêm một chút, tạo đỉnh trong phiên. Tuy nhiên một dấu hiệu thể hiện HNX rất yếu, là ngay cả khi HSX vẫn còn đang dập dinh ở mức cao, tuy đa số cổ phiếu không còn tăng giá thêm được nữa nhưng cũng chưa có dấu hiệu nào là rớt mạnh, HNX đã bắt đầu lao dốc.

Ngay từ sau 1h20, cả hai hai chỉ số của HNX đã bắt đầu điều chỉnh mạnh và nhanh. Thanh khoản của HNX khá thấp, giảm 29% so với hôm qua, chỉ đạt 142,7 tỷ đồng. Quy mô khớp lệnh chung cả phiên của HNX vẫn tăng 19% so với phiên trước, nhưng hoàn toàn nhờ mức tăng từ phiên sáng, vốn chiếm 62% tổng giá trị cả ngày của sàn này.

Hành trình tụt dốc thê thảm của HNX đi liền với sự suy yếu của tất cả các cổ phiếu dẫn dắt. Mặc dù đến hết phiên một số mã như PVS, PVI, SHS vẫn đứng chênh vênh ở giá tham chiếu, nhưng thực tế là đã mất tất cả mức tăng tốt trước đó. Ngay cả BVS, một trong những cổ phiếu tăng giá khá nhất, mạnh nhất trong hai phiên vừa qua cũng lao mạnh từ 13.000 đồng về 12.600 đồng chỉ trong vòng hơn 30 phút.

Hàng loạt cổ phiếu lớn khác như ACB, SHB, KLS, PGS, PVX, SCR, VCG, VND đều tụt giảm rất nhanh và chấp nhận đóng cửa dưới tham chiếu. HNX-Index chốt phiên giảm 0,68% so với tham chiếu, tương đương chiều nay mất tới 1,31%. HNX30-Index giảm 1,06%, tương đương mức giảm riêng phiên chiều 1,59%.

Việc suy yếu của HNX không phải là khó đoán khi HSX bắt đầu chững lại. HNX phiên sáng đã tăng chậm hơn HSX, thanh khoản yếu hơn, chủ yếu là chịu ảnh hưởng tâm lý của HSX. Khi HSX bắt đầu yếu, HNX rất khó cầm cự.

Các dấu hiệu suy yếu ở HSX không thực sự rõ ràng nếu chỉ nhìn vào chỉ số. Cả VN-Index lẫn VN30-Index sau khi đạt đỉnh khoảng 1h15 có điều chỉnh nhưng vẫn là đi ngang với mức độ rất nhẹ. Cho đến trước 1h30, GAS, VNM, VCB, BVH, CTG, MSN vẫn làm tốt nhiệm cụ đỡ chỉ số. Nhưng các cổ phiếu còn lại bắt đầu thu hẹp đà tăng. Đến khi cả những mã lớn nói trên bắt đầu thụt lùi, chẳng hạn GAS, VNM về lại tham chiếu thì mức điều chỉnh mới rõ ràng hơn.

Đến khi HSX bước vào đợt đóng cửa, dấu hiệu xấu mới bắt đầu thể hiện ở khối lượng bán ra lớn. Nhiều cổ phiếu đã có giá khớp lùi về tham chiếu hoặc giảm, trong khi đa số mã lớn không giữ được mức tăng như lúc dừng đợt khớp lệnh liên tục. DIG, OGC, IJC, PNJ, SSI, STB, VNM, VSH là những mã trở lại tham chiếu trong khi DRC, GMD, GAS, PVF giảm giá.

Ngay cả những cổ phiếu mạnh mẽ như BVH, CTG, HAG, HPG, DPM… cũng có thay đổi giá mạnh lúc đóng cửa theo hướng tiêu cực.

 

Lúc tạo đỉnh của phiên chiều, VN-Index tăng khoảng 0,3% so với thời điểm chốt phiên sáng. VN30-Index cũng tăng 0,44%. Tuy nhiên cho đến lúc đóng cửa, VN-Index lại giảm 0,61% so với cùng thời điểm trên, VN30-Index giảm 0,23%. Như vậy là đợt đóng cửa cả hai chỉ số này đánh mất hết sạch nỗ lực tăng trước đó.

Mặc dù so với tham chiếu, cả hai chỉ số của HSX vẫn có mức tăng tốt (0,72% ở VN-Index và 1,15% ở VN30-Index) nhưng mức điểm đánh mất chiều này thể hiện áp lực chốt lời không nhỏ. HSX khớp lệnh tăng thêm tới 462,9 tỷ đồng và giá bị thu hẹp mức tăng đáng kể, nhiều mã chuyển sang giảm.

 

Khối ngoại chiều nay tiếp tục mua vào mạnh trên HSX, riêng rổ VN30 đã là hơn 3 triệu cổ, chiếm 28% khối lượng của rổ. Danh sách mua vào tiếp tục quen thuộc với BVH, CTG, DPM, GAS, HSG, MSN, SSI, STB. Tính chung rổ VN30+GAS được mua ròng 109,8 tỷ đồng và cả sàn HSX khớp lệnh là 131,6 tỷ đồng.

Theo Vneconomy

Comments are closed.