Chứng khoán chiều 8/4: Cổ phiếu lớn tiếp tục trụ vững

08/04/2013 // No Comment // Categories: Thị trường chứng khoán.

Không có bùng nổ giao dịch trong phiên chiều nay nhưng cả hai sàn vẫn giữ được nhiệt khá tốt với mức thanh khoản cao.

Giao dịch phiên chiều diễn ra bình thường và chỉ có 15 phút đầu tiên là khá sôi động nhờ quán tính của phiên sáng. Cả 4 chỉ số đều tạo đỉnh cao mới trong thời gian này trước khi điều chỉnh nhẹ trở lại. Áp lực bán đã tăng lên khi nhiều mã được đẩy lên rất cao. Người mua lẫn người bán đều dễ chịu và thanh khoản tăng.

 

VN-Index chốt phiên tăng 0,81%, tương đương tăng thêm 0,19% riêng phiên chiều. VN30-Index tăng 0,85%, tương đương tăng thêm 0,24%. Mức tăng này là nhẹ vì HSX thực tế trải qua một đợt điều chỉnh khá mạnh trong phần lớn thời gian cuối phiên và bật lên lúc đóng cửa.

 

Thanh khoản đợt đóng cửa trên HSX đạt 72,3 tỷ đồng, chiếm 24% tổng giá trị phiên chiều. Cả VN-Index lẫn VN30-Index được kéo lên và phần lớn mức tăng lúc đóng cửa so với chốt phiên sáng có được là nhờ đợt này.

 

Chiều nay số mã giảm giá trong rổ VN30 đã tăng lên 8 mã và số mã tăng giá giảm xuống còn 17. Hai cổ phiếu ảnh hưởng mạnh nhất là MSN và GMD đều giảm sâu thêm so với cuối phiên sáng. GMD giảm 1,83% so với tham chiếu và riêng phiên chiều giảm 1,57%, từ mức 38.100 đồng còn 37.500 đồng. GMD thuần túy là nhà đầu tư trong nước giao dịch với nhau, khối ngoại có mua ròng nhưng rất thấp. MSN so với cuối phiên sáng đã lùi thêm một bước giá nữa, giảm so với tham chiếu 1,6%. MSN thanh khoản rất thấp nhưng khối ngoại bán ra cũng chiếm 1/3 khối lượng.

 

Bù lại mức giảm sâu hơn của GMD, MSN và vài mã khác trong rổ VN30, nhiều cổ phiếu lớn đã được kéo mạnh lên lúc đóng cửa. Đầu tiên là GAS đúng nhịp khớp cuối cố gắng giật lên trên tham chiếu, tăng 0,93%. BVH cũng nhảy thêm một bước giá, tăng 1,82%. VNM, MBB, STB cũng tương tự. Tăng tốt hơn cả là VCB, nhảy từ 31.200 đồng lên 31.500 đồng. KDC đang từ giảm giá thành tăng 0,83%. FPT, DPM cũng tăng tốt.

 

Riêng trong phiên chiều nhà đầu tư nước ngoài có một vài giao dịch chi phối giá trong rổ VN30. BVH, DPM, OGC, SBT, VCB, VSH là những mã được mua vào chiếm phần lớn lượng giao dịch và tạo hiệu ứng giá tăng. Trên 1 triệu cổ phiếu được mua thêm riêng tại rổ VN30, chiếm hơn 17% lượng khớp của rổ này. Tính chung cả phiên rổ VN30 được mua ròng 38 tỷ đồng, phân bổ phần lớn cho BVH, CSM, DPM, OGC, HSG.

 

Ngoài rổ VN30, khá nhiều cổ phiếu khác cũng được khối ngoại mua ròng mạnh như BMI, DQC, LCM, LIX, NLG, PET, VOS, đẩy giá trị mua ròng cả sàn không tính thỏa thuận lên 60,6 tỷ đồng.

 

Sàn Hà Nội chiều nay có dao động mạnh hơn, thậm chí nhịp điều chỉnh kéo dài tới tận 2h và chỉ phục hồi nhẹ trong 15 phút cuối phiên. HNX-Index chung cuộc tăng 0,59%, tương đương tăng thêm được 0,46%. HNX30-Index tăng 1,03%, tức tăng thêm 0,25%.

 

HNX-Index phục hồi khá mạnh là nhờ ACB bất ngờ quay lại tham chiếu. Ảnh hưởng cổ phiếu này trong rổ HNX30 là giới hạn. Mức tăng của HNX30-Index thấp hơn phản ánh đúng diễn biến của giá cổ phiếu lớn trên sàn này. Mức tăng của đa số mã là thấp, thậm chí dậm chân tại chỗ so với cuối phiên sáng.

 

Thanh khoản của HNX khá tốt, đạt 177,9 tỷ đồng, tăng 49% so với phiên trước. Riêng SHB chiều nay đã khớp 53,6 tỷ đồng nữa, chiếm tới một phần ba giá trị khớp của sàn. SHB đã có lúc bị xả rất mạnh, giá sụt từ 7.300 đồng về 7.100 đồng khiến hai chỉ số của sàn này điều chỉnh khá sâu. Tuy nhiên 15 phút cuối phiên SHB đã phục hồi về 7.300 đồng, giữ được mức tăng 5,8% so với tham chiếu, tạo nên đợt phục hồi trên chỉ số. Các cổ phiếu đầu cơ lớn khác như BVS, KLS, VND, VCG, SCR thực tế trong 15 phút cuối không tăng được bao nhiêu.

Theo Vneconomy

Comments are closed.