Thở phào với thanh khoản

09/04/2013 // No Comment // Categories: Blog Chứng khoán.

Thanh khoản tăng hôm nay là dấu hiệu tốt vì hai phiên cuối tuần đã có biểu hiện yếu đi. Điều tốt hơn là thanh khoản tăng và duy trì ở mức cao tại các cổ phiếu mạnh, càng hỗ trợ thêm sức mạnh cho các mã này.

Thị trường ngày 8/4/2013:
Thanh khoản hôm nay đã có cải thiện đáng kể, tổng vốn luân chuyển tăng 34% lên gần 1.300 tỷ, vốn nội thuần tăng 32% lên trên 1.100 tỷ.
Xu hướng chính của dòng tiền vẫn là chọn đến các cổ phiếu khỏe. Ở HSX biểu hiện là CSM, REE, SSI, PPC. Ở HNX có đột biến tại SHB, còn lại vẫn bình thường. Dòng vốn đầu cơ có dấu hiệu né rủi ro, tập trung vào các mã an toàn hơn. Tổng cầu ở nhiều mã đầu cơ cũng sụt giảm.
Nhóm chứng khoán có biểu hiện tốt cả về giá lẫn cầu, có thể dựa trên kỳ vọng kết quả kinh doanh. Ngược lại, các mã đầu cơ thuần túy thường có kết quả kinh doanh không khả quan, nhất là bất động sản. Dòng tiền ưa chuộng các mã cơ bản hơn cũng là bình thường và hiện tượng này đã xuất hiện từ hai tuần nay.
Chỉ báo hình mẫu giá xác nhận hôm nay là dao động trung tính. Cổ phiếu tiếp tục phân hóa và rất tốt là các mã vốn hóa lớn vẫn giữ vai trò neo chỉ số. Chỉ báo khối lượng khớp trên tham chiếu tiếp tục tăng ở các cổ phiếu cụ thể chứ không phải trên mặt bằng thị trường chung. Khối lượng khớp trên tham chiếu càng lớn càng thể hiện tâm lý chấp nhận rủi ro tốt hơn.
Việc thị trường tích cực hôm nay được cho là nhờ thông tin họp bàn về VAMC nhưng đây chỉ là thông tin cộng hưởng đúng thời điểm. VAMC có ra được cũng còn phải chờ vì dựa trên nghị định chính phủ. Trước mắt chủ yếu là kỳ vọng về kết quả kinh doanh quý 1 và dạng thông tin này mới tạo ra sự phân hóa rõ như vậy. Các cổ phiếu khác có tăng giá cũng chỉ là dao động trong bối cảnh tâm lý từng thời điểm của thị trường chung chứ chưa hình thành xu thế rõ ràng.
Thanh khoản tăng hôm nay là dấu hiệu tốt vì hai phiên cuối tuần đã có biểu hiện yếu đi. Điều tốt hơn là thanh khoản tăng và duy trì ở mức cao tại các cổ phiếu mạnh, càng hỗ trợ thêm sức mạnh cho các mã này. Cầu đỡ lẫn cầu đẩy tốt nên người bán cũng cân nhắc giá tốt nhất chứ không bán ra dễ dãi. Vào kỳ kết quả kinh doanh, tốt nhất nên nhìn theo cổ phiếu cụ thể hơn là Index.
Giao dịch:
Vào thêm SSI giá 18.1. SSI thể hiện nội lực tốt với cầu mạnh. Kết quả kinh doanh quý 1 sẽ là lực đỡ chính. PVX tiếp tục quan sát.
Blog chứng khoán: Thở phào với thanh khoản 1
Danh mục theo dõi:
SSI:
SSI hôm nay xuất hiện cầu đột biến, Vol tăng 264% và nhảy qua 18.1-18.2. SSI vượt vùng kháng cự khá chất lượng, giá vòng đi vòng lại 4 lần mới qua chắc chắn và bên mua chặn đỡ 18.2 đủ dày để kích thích cầu ăn lên các mức cao hơn. Gần 1,38 triệu cổ được khớp từ 18.2 trở xuống, trong đó khớp vùng 18.1-18.2 là 1,3 triệu, chiếm 42% tổng Vol. SSI đã vượt vùng kháng cự một cách vất vả chứ không phải nhờ cung rút lên cao.
Giao dịch ở 18.1-18.2 cơ bản là cân bằng giữa mua ăn lên và bán khớp xuống. Sau khi SSI được thanh toán xong lượng bán ở vùng này, cầu đẩy rất khỏe và hai giá 18.3-18.4 hầu như chỉ là giao dịch một chiều lệnh mua ăn lên dư bán. Như vậy nhiều người đã có thêm độ tin tưởng khi SSI công phá thành công mức kháng cự và chấp nhận rủi ro cao hơn.
SSI bắt đầu vất và trong vùng từ 18.5 trở lên. Giá High lên tới 18.8 nhưng khớp không đáng kể (150 cổ) và mức High đảm bảo chỉ là 18.7, có lúc được chặn mua xấp xỉ 100k. Tính cả đợt đóng cửa thì khối lượng ép giá SSI từ 18.7 xuống 18.5 là 379k, chiếm 12% tổng Vol, cũng không quá lớn. Có thể đây là hoạt động trading. Tổng lượng khớp ở 18.6-18.7 là 478k (tính khớp cả hai chiều). Nếu bán ở hai giá này mới tạm coi là có lãi nhưng biên cực mỏng. SSI có thể chùng xuống vào đầu phiên ngày mai và hoạt động mua sẽ gia tăng. Mức hỗ trợ trading ở ngay vùng 18.4-18.3.
Blog chứng khoán: Thở phào với thanh khoản 2
REE:
REE có vẻ bị chốt lời theo chiều giá lên hôm nay tạo dao động giá xấu, Close < High ~ 2,3%. Lúc mạnh nhất REE bị đẩy lên 21.8-21.9 khiến khối lượng mua quanh 18 đạt mức lãi tương đối cao. Ngoài ra thì REE dao động theo chiều tăng mạnh trước nên việc trading cũng dễ xảy ra, dấu hiệu là REE được đỡ trở lại gần 21.4, bất chấp ATC bị đặt bán rất mạnh.
REE bị xả cũng không bất ngờ khi giá được đẩy lên quá nhanh. REE đang đi vào vùng cản ở đỉnh cũ nên đẩy càng bạo càng dễ bị xả. Vol giảm hơn 7% chứng tỏ cầu đỡ giá cao là kém nhưng gần tham chiếu vẫn ổn. Lượng hàng xả gần tham chiếu không nhiều (kể cả ATC) và áp lực xả giá thấp trong phiên (trừ ATC không đặt giá) không cao. REE có thể còn lình xình gần 22 vài phiên nữa. Nếu vài phiên tới áp lực xả tiếp tục nhẹ đi và không ép giá quá mạnh thì khả năng rất cao REE sẽ kiểm tra được vùng 23-23.5.
Blog chứng khoán: Thở phào với thanh khoản 3
PVX:
Mặc dù mua vẫn đỡ ở giá 5 nhưng tình hình chưa có gì sáng sủa. Khối lượng khớp trên tham chiếu khoảng 2,1 triệu, chiếm 85% tổng Vol. PVX hôm nay rõ là có ý đồ kéo lên, nhưng không được. Giá bị kiềm chế ở 5.1 trong cả buổi chiều.
Trong cơ cấu khối lượng 1,8 triệu cổ giao dịch giá 5.1 thì  gần 1,2 triệu là mua ăn lên dư bán và khoảng 603k là bán xả xuống dư mua mức này. Lượng giao dịch nói trên chưa phải là nhiều, chưa thể hiện được sức mạnh thật sự ngay cả khi thị trường chung khá ổn, các mã đầu cơ khác của HNX cũng ấm lên. Mức 5.1 vẫn bị chặn bán cho đến lúc đóng cửa.
Tổng cầu của PVX lại giảm 42% so với phiên trước. Gần 4,7 triệu cổ là lượng đặt mua thấp nhất trong 4 phiên, tương đương ngày 2/4 vừa qua. Điểm tốt là hôm trước giá 5.1 khớp có 63k thì hôm nay khớp gần 1,2 triệu, tinh thần người mua đã tốt lên, nhưng như trên nhận xét, thanh khoản chưa đủ tin cậy. Cả Vol lẫn tổng cầu giảm quá mạnh. PVX có lẽ khó đi đến đâu vì còn ám ảnh kết quả kinh doanh quý 1. Có thể dòng tiền đầu cơ đã tạm thời xoay sang kiếm ăn ở chỗ khác!
Blog chứng khoán: Thở phào với thanh khoản 4
* “Blog chứng khoán” mang tính chất cá nhân và không đại diện cho ý kiến của VnEconomy. Những quan điểm, đánh giá là của cá nhân nhà đầu tư và VnEconomy tôn trọng quan điểm cũng như văn phong của tác giả. VnEconomy và tác giả không chịu trách nhiệm về những vấn đề phát sinh liên quan đến các đánh giá và quan điểm đầu tư được đăng tải.
Theo Vneconomy

Comments are closed.