PTKT Chứng khoán 15/4: HNX sẽ biến động mạnh?

15/04/2013 // No Comment // Categories: Blog Chứng khoán.

Mặc dù hiện tại, HNX-Index vẫn chưa có mức thấp mới nhưng với việc dải Bollinger Band đang co lại rất hẹp thì tuần này nhiều khả năng sẽ là tuần biến động mạnh của chỉ số này.

Diễn biến thị trường

· Thị trường chứng khoán Việt Nam có một phiên giảm điểm trên cả hai sàn : VN-Index (▼9,8 điểm), HNX-Index (▼0,76 điểm);

· Khối lượng giao dịch khớp lệnh tăng trên hai sàn: HOSE (▲7,86%) và HNX (▲13,56%);

· Về khối lượng, khối ngoại bán ròng mạnh trên sàn HOSE và mua ròng nhẹ trên sàn HNX;

· VSH bất ngờ tăng trần vào cuối phiên

· CSM, GAS, ITA, REE …giảm mạnh trên sàn HOSE;

· PVC vẫn giao dịch rất tốt trên sàn HNX trong ngày cuối tuần;

Thông tin đáng chú ý

Thông tin tích cực

· Đã có một vài tín hiệu tốt từ thị trường bất động sản. Cuối quý I/2013, giá văn phòng cho thuê tại TP.HCM tăng 2,5% so với những tháng cuối năm 2012. Trong quý I, tại TP. HCM có bốn dự án đã đưa ra chào bán với tổng số 784 căn hộ, tăng 21% so với cùng kỳ năm trước, trong đó căn hộ cao cấp chiếm 70% và 30% là phân khúc bình dân với tỷ lệ bán hết lên đến 72 – 85%..;

Thông tin tiêu cực

· Cơ quan Quản lý an toàn, thực phẩm và dược phẩm Mỹ (FDA) sẽ tăng cường thanh tra cơ sở sản xuất của doanh nghiệp xuất khẩu hàng hoá sang Mỹ nhằm thực hiện quy định mới của nước này. Theo đó, trong năm 2012, FDA đã thanh tra 1.200 chuyến, và trong năm 2013 là 2.400 chuyến. Số chuyến thanh tra trong năm 2014 dự kiến là 4.800, và 2015 và 2016 lần lượt là 9.600 và 19.200. o đó, doanh nghiệp Việt Nam xuất khẩu hàng hoá sang Mỹ có thể sẽ bị thanh tra nhiều hơn trong thời gian tới.

Doanh nghiệp sản xuất những sản phẩm có rủi ro cao về an toàn thực phẩm sẽ có nguy cơ cao bị thanh tra, như hải sản. Tuy nhiên, việc chọn công ty để thanh tra cũng có thể ngẫu nhiên; thậm chí khi thanh tra một công ty nào đó, FDA có thể kiểm tra thêm một số công ty ở gần đó. Trước khi đến thanh tra, FDA sẽ gửi thư điện tử đến đại diện tại Mỹ của các doanh nghiệp Việt Nam.

Có thể FDA gửi thông báo thanh tra cho 20 doanh nghiệp nhưng chỉ thanh tra 5 doanh nghiệp. Khi nhận được thông báo thanh tra của FDA, nếu doanh nghiệp không phản hồi trong vòng 5 ngày, FDA sẽ tăng cường kiểm tra mẫu các chuyến hàng của công ty đó, hoặc đình chỉ mã đăng ký xuất khẩu hàng hoá sang Mỹ của công ty. Trong quá trình thanh tra, FDA sẽ nói chuyện với từng người trong ban điều hành công ty, hoặc có thể hỏi nhân viên về việc họ có được huấn luyện về vệ sinh, y tế hay không,…. FDA cũng kiểm tra cơ sở nhà máy, như hệ thống chất thải, ánh sáng, hệ thống thanh lọc các nguy cơ gây bệnh ;

 

Phân tích kỹ thuật

 

VN-Index giao dịch tạo thành cây nến thân dài màu đen với khối lượng giao dịch tăng nhẹ so với phiên ngày thứ 5 tuần trước. Thị trường đã điều chỉnh giảm khá mạnh và xóa sạch cây nến tăng điểm của ngày thứ 5 đồng thời cũng thiết lập mức thấp mới trong 10 phiên giao dịch vừa qua. Có vài điểm đáng lưu ý: (i) Khối ngoại vẫn tiếp tục bán ròng khá mạnh. Theo dự báo thì lượng bán ròng tới từ quỹ mở ETF. Các số liệu cho thấy số chứng chỉ quỹ của DB FTSE đã giảm 300 ngàn so và VNM giảm 250 ngàn so với ngày thứ 4 tuần trước. Như vậy, nhà đầu tư ngoại đang rút vốn khỏi các quỹ ETF tạo áp lực bán với nhóm cổ phiếu trong rổ này. (ii) VN-Index vận động theo mẫu hình Bearish Rising Wedge với phân kỳ âm cảnh báo sự đảo chiều ở đỉnh. Chỉ số này còn có một Failure Swings và đã có Break Down vào phiên giao dịch cuối tuần. Các tín hiệu này là khá tiêu cực. Khả năng tiếp tục giảm điểm của VN-Index được đánh giá cao vào lúc này.

 

HNX-Index giao dịch tạo thành một cây nến thân nến màu đen với khối lượng giao dịch tăng so phiên ngày thứ 5. PVC vẫn giao dịch khá tốt trong ngày hôm nay. VCG giao dịch khá tốt nhưng về cuối giờ vẫn bị bán mạnh do ảnh hưởng tiêu cực của thị trường. Diễn biến trong vài ngày vừa qua cho thấy giao dịch của sàn HNX bắt đầu mạnh dần đều khi Gap giá biến động mạnh trong phiên. Mặc dù hiện tại, HNX-Index vẫn chưa có mức thấp mới nhưng với việc dải Bollinger Band đang co lại rất hẹp thì tuần này nhiều khả năng sẽ là tuần biến động mạnh của chỉ số này. Nhà đầu tư nên thuận theo xu hướng giá của chỉ số này khi phá vỡ khung biến động màu vàng.

 

Biểu đồ VN-Index

 

PTKT Chứng khoán 15/4: HNX sẽ biến động mạnh? (1)

Biểu đồ chỉ số HNX-Index 

 

PTKT Chứng khoán 15/4: HNX sẽ biến động mạnh? (2)


 

PTKT Blog

Theo TTVN

Comments are closed.