Chứng khoán chiều 23/4: Thanh khoản vẫn yếu

23/04/2013 // No Comment // Categories: Thị trường chứng khoán.

Cả hai sàn có thêm phiên chiều tăng trọn vẹn, nhưng giao dịch không đặc biệt hơn phiên sáng. Phần lớn cổ phiếu vẫn đi ngang ở mức giá cũ trong khi thanh khoản tiếp tục giảm.

VN-Index chốt phiên tăng 1,12% so với tham chiếu, tương đương mức tăng riêng phiên chiều là 0,13%. Vn30-Index tăng 0,87%, tức tăng thêm 0,16%. Độ rộng của HSX chiều nay mở rộng hơn, số cổ phiếu tăng giá lẫn số giảm giá đều lớn hơn phiên sáng, nhưng thay đổi này tập trung vào các mã vốn hóa quá nhỏ nên không nhiều ảnh hưởng.
Độ rộng của rổ VN30 rộng hơn một chút với 20 mã tăng và số mã giảm cũng tăng lên 8. Thay đổi giá theo vốn hóa cũng cân bằng nên VN30-Index biến động rất ít. Nhiều cổ phiếu bất ngờ yếu đi trong phiên chiều. MSN và VIC, hai mã giảm chính trong phiên sáng đã quay lại tham chiếu và tăng. Ngược lại, CII, DIG, GMD, HAG, PNJ, PVD, SBT, PGD giảm giá khá mạnh.
Nhìn chung nhóm cổ phiếu vốn hóa trội hơn trong rổ VN30 đều tăng và kéo điểm số mạnh hơn nhóm giảm. BVH, CTG, FPT, HPG, MBB, SSI, VCB, VIC, VNM đủ đảm bảo cho HSX chiều nay dao động không xấu đi.
Giao dịch của nhà đầu tư nước ngoài không tăng lên nhiều trong phiên chiều nay, nhưng do thanh khoản giảm đi nên lực cầu của khối này vẫn chiếm ưu thế và giúp các blue-chips có được lực đỡ phần nào. Trong rổ VN30, khối này mua thêm gần 900.000 đơn vị nữa, đóng góp xấp xỉ 20% thanh khoản của rổ. VCB, MSN, HPG, GAS, DRC, DPM là những mã dòng tiền này hướng đến chủ yếu.
Tuy nhiên thống kê sau giao dịch lại cho thấy một bức tranh khác: Khối ngoại tiếp tục duy trì bán ròng dù quy mô không lớn. Toàn sàn HSX khớp lệnh bị bán ròng 8,3 tỷ đồng và là phiên bán ròng thứ 3 liên tiếp. Nếu tính riêng rổ VN30+GAS, mức bàn ròng lên tới 16,7 tỷ đồng.
GAS là cứu cánh quan trọng trong nhóm cổ phiếu lớn của HSX khi được mua ròng gần 14,9 tỷ đồng. Nếu không có GAS, quy mô bán ròng trong rổ VN30 còn lớn hơn nữa. Vài mã được mua ròng trên 1 tỷ đồng là VNM, KDC, DRC, CTG. Phía bán, giao dịch mạnh xuất hiện tại DPM, EIB, HAG, PVD, STB, VCB, VIC và một số mã khác.
Mặc dù nhà đầu tư nước ngoài tăng khoảng 38% giá trị mua vào tuyệt đối, nhưng thanh khoản của HSX phiên hôm nay vẫn thấp. Riêng chiều nay, giao dịch chỉ tăng thêm 201,1 tỷ đồng, giảm 17% so với phiên đầu tuần và cả phiên giảm gần 10%.
Sàn Hà Nội cũng có mức thanh khoản rất kém, chỉ khớp được 62,4 tỷ đồng trong chiều nay, giảm 34%, cả phiên giảm 11%. Cả hai chỉ số của HNX đều không đi thêm được trong phiên chiều. HNX-Index đóng cửa chỉ còn tăng được 1,06%, tức đã giảm nhẹ 0,07% so với cuối phiên sáng. HNX30-Index tăng 1,44%, tức giảm 0,21%.
Thay đổi lớn nhất là PVS, giảm 1,5% so với cuối phiên sáng, lùi trở lại tham chiếu. Các cổ phiếu lớn còn lại nhìn chung dao động không nhiều. Nếu nhìn vào HNX-Index hay HNX30-Index, khoảng 20 phút đầu phiên chiều nay, các cổ phiếu dẫn dắt trên HNX có một đợt tăng nhẹ giúp các chỉ số tạo đỉnh cao mới nhưng đã sụt giảm trở lại điểm xuất phát ngay sau đó. So với đỉnh cao này, HNX-Index điều chỉnh giảm khoảng 0,3% và HNX30-Index điều chỉnh 0,55%. Dao động của các cổ phiếu lớn là mạnh hơn nhưng HNX-Index vẫn được ACB và SHB giữ nhịp, trong khi tỉ trọng ảnh hưởng vốn hóa của hai mã này ở HNX30-Index là thấp hơn.
Mặc dù nửa cuối phiên chiều, cả HSX và HNX đều yếu đi một chút, nhưng vẫn duy trì được mặt bằng giá tốt, chỉ là mất đi những nỗ lực đẩy giá lên cao hơn lúc đầu phiên chiều. Thanh khoản tiếp tục giảm mặc dù giá tăng vẫn thể hiện mức độ thận trọng nhất định.
Theo Vneconomy

Comments are closed.