Chứng khoán ngày 25/4: “Xanh đỏ” với đại hội cổ đông

25/04/2013 // No Comment // Categories: Thị trường chứng khoán.

Các thông tin trực tiếp về đại hội cổ đông của nhiều công ty niêm yết đồng loạt diễn ra trong ngày đã tác động đến giao dịch khá rõ. Cổ phiếu phân hóa trên diện rộng và thanh khoản chưa có dấu hiệu cải thiện.

Cả 4 chỉ số đều đóng cửa trên tham chiếu, dù mức độ khác nhau. VN-Index tăng 0,78%, VN30-Index tăng 1,04%, HNX-Index tăng 0,72% và HNX30-Index tăng 1,37%.

Mặc dù các cổ phiếu cùng ngành ở hai sàn đều có hiện tượng tăng giá cùng nhau nhưng không phải biến động trên cơ sở nhóm ngành. Các cổ phiếu chịu ảnh hưởng khác nhau về thông tin. Chẳng hạn nhóm ngân hàng giao dịch có phân hóa cụ thể. VCB tăng rất tốt 3,01% nhưng STB chỉ tăng được 0,95%, EIB tăng 1,39%, CTG tăng 0,55% và MBB tăng 0,78%. ACB trên sàn Hà Nội chấp nhận đứng tham chiếu phần lớn thời gian, còn SHB tăng 1,54%.

Các cổ phiếu đầu cơ cũng không biến động giống nhau. Nhóm khoáng sản suy yếu trở lại nhưng KSS và BGM vẫn rất mạnh. Các cổ phiếu bất động sản tăng khá như LCG, SJS, NTL, DLG, VCG, SCR, PVX nhưng là trên cơ sở dòng tiền đầu cơ thuần túy.

Hiện tượng phân hóa diễn ra ở hai khía cạnh chính. Với các cổ phiếu còn mạnh, giá chỉ là điều chỉnh trong phiên theo hướng thu hẹp đà tăng. Với các cổ phiếu yếu, giá cuối ngày đã sụt giảm xuống dưới mức tham chiếu.

Rổ VN30 của HSX cũng xuất hiện nhiều mã bị chốt lời mạnh sau đợt tăng vài phiên trước. CSM giảm 0,95% dù trong phiên có lúc tăng gần 1,3% so với tham chiếu. DRC giảm 0,98% sau 3 phiên tăng hơn 6,5% trước đó. HSG giảm 0,25% khi 3 phiên trước đã tăng trên 12%. Một số mã tăng bất ngờ như OGC, PVF có lúc còn kịch trần…

Trên sàn Hà Nội, dao động mạnh chủ yếu xuất hiện với các mã đầu cơ lớn. Đáng chú ý nhất là VCG, đã có lúc tăng 8,6% so với tham chiếu, lên sát giá trần. Về cuối phiên VCG có yếu đi một chút nhưng vẫn tăng được 7,53% và thanh khoản lớn nhất trong 10 phiên. PVX cũng có lúc tạo bất ngờ, tăng 4,55%. SCR tăng 4,69% lúc đóng cửa và trong phiên có lúc tăng 6,25%.

Những cổ phiếu thiếu thông tin mới như BVS, KLS, VND trong phiên lại dao động khá “hiền” và thanh khoản cũng bình thường.

Mặc dù có sự phân hóa nhưng hiện tượng tăng giá trong phiên hôm nay vẫn là phổ biến. HSX ghi nhận 22 mã trần, 106 mã tăng và số giảm là 78 mã. HNX có 22 mã trần, 87 mã tăng, chỉ 67 mã giảm. Thị trường tuy không sôi động – trừ vài mã cụ thể – nhưng tâm lý lại hào hứng vì mặt bằng giá tích cực hơn so với phiên trước.

Đối với nhiều cổ phiếu, phiên tăng hôm nay là phiên thứ 2 hoặc thứ 3 liên tục, cá biệt như BGM là phiên thứ 4. Trừ vài mã có mức tăng hơi khác biệt, phần lớn vẫn có thanh khoản bình thường, thậm chí còn giảm. HSX giao dịch khớp lệnh cả phiên đạt 459,1 tỷ đồng, còn giảm nhẹ 4% so với phiên trước dù khối lượng vẫn tăng gần 17%.

Như vậy giao dịch đã có xu hướng dồn vào các mã thị giá thấp. HNX khớp lệnh tăng 36% về giá trị, đạt 175,6 tỷ đồng. Khối lượng khớp lệnh sàn này cũng tăng hơn 33%. Mức tăng này tuy cao nhưng là do hôm qua thanh khoản của HNX quá yếu. Khối lượng lẫn giá trị giao dịch hôm nay chỉ tương đương các phiên đầu tuần.

Giao dịch của khối ngoại hôm nay hạ nhiệt đáng kể ở nhóm cổ phiếu lớn nhưng vẫn duy trì lực mua tại các mã nhỏ. Rổ VN30 chỉ nhận được vốn ròng hơn 6,4 tỷ đồng, trong khi cả sàn HSX (không tính thỏa thuận) là 27 tỷ đồng.

Giao dịch bán ròng xuất hiện tại EIB, GMD, HAG, OGC. Phía mua ròng trong nhóm blue-chips có BVH, HPG, HSG, KDC, VCB, VSH. Ngoài rổ VN30, các mã được mua lớn là BMI, KBC, NLG, PET, PPC, TRC, VFG, VNS. Trên sàn Hà Nội chỉ có SHB được mua vào đáng kể qua khớp lệnh. Một vài giao dịch mua ròng thỏa thuận lớn giúp HNX đạt vốn ròng 9,5 tỷ đồng.

Theo Vneconomy

Comments are closed.