Thị trường ngày 14/5: Vì sao giảm mạnh?

14/05/2013 // No Comment // Categories: Thị trường chứng khoán.

Thị trường tăng điểm thời gian qua chủ yếu dẫn dắt bởi những cổ phiếu đầu cơ và điều này khó có thể đem lại kịch bản tăng trưởng bền vững cho thị trường.

Thị trường những ngày đầu tháng 5 diễn biến không quá xấu, thậm chí hàng loạt thông tin tích cực được đưa ra đầu tháng như lãi suất huy động giảm xuống 6%/năm tại các ngân hàng lớn, thông tin VAMC chuẩn bị ra mắt…khiến nhiều nhà đầu tư “quên hẳn” “ác mộng đêm hè” đi kèm với câu cửa miệng của người Mỹ “bán trong tháng Năm và đi chơi” (Sell in May and go away).

 

Hàng loạt trụ cột công bố kết quả kinh doanh quý 1/2013 khả quan như HSG 7 tháng vượt 13% kế hoạch năm, VNM (công ty mẹ) lãi 1.524 tỷ đồng, tăng 21% cùng kỳ 2012, PPC lãi 944 tỷ sau thuế (gấp 7 lần cùng kỳ 2012), HPG lãi ròng 460 tỷ đồng, tăng 134% quý 1/2012…tưởng chừng như khi các trụ cột đã vững, khối ngoại vẫn mua ròng có thể khiến VN-Index bứt phá qua 490 điểm thì phiên giao dịch ngày hôm nay (14/5) như một “gáo nước lạnh” dội xuống nhà đầu tư.

 

VN-Index giảm hơn 5 điểm cuối phiên (có thời điểm giảm 8 điểm, xuống thấp nhất 480 điểm) mức giảm mạnh nhất kể từ ngày 18/4/2013. Thị trường có hơn 300 mã giảm giá và hầu hết các cổ phiếu đầu cơ bị bán mạnh.

 

Lý giải nguyên nhân của sự sụt giảm ngày hôm nay, theo ông Phạm Thành Trung, trưởng phòng môi giới trong nước chi nhánh Hà Nội của CTCP Chứng khoán Bản Việt (VCSC), dòng tiền vào TTCK sau dịp nghỉ lễ đa phần là dòng tiền đầu cơ muốn “đánh nhanh thắng nhanh”, tuy nhiên hàng loạt các thông tin đưa ra thời gian qua nhưng thị trường không tăng nổi, thì ắt sẽ có lúc NĐT phải bán ra chốt lời.

Ngoài ra, tâm lý nhà đầu tư đều muốn bán ra trước thời điểm kỳ họp Quốc hội diễn ra vào cuối tháng 5, và quan điểm của ông Trung về thị trường là “lình xình đi ngang và có xu hướng giảm”.

 

Hôm qua, trong bản tin của CTCP Chứng khoán TP.HCM, mặc dù Thủ tướng phát biểu sẽ ký nghị định cho phép thành lập VAMC ngay sau khi ông trở về sau chuyến công tác, nhưng HSC cho rằng thời gian thành lập VAMC có khả năng sẽ là vài tháng và sớm nhất cũng phải đến cuối Q3 VAMC mới có thể đi vào hoạt động. Do đó HSC cho rằng trong ngắn hạn thị trường sẽ không có phản ứng mạnh với những thông tin công bố.

Thị trường ngày 14/5: Vì sao giảm mạnh? (1)Thị trường ngày 14/5: Vì sao giảm mạnh? (2)

 

Còn với quan điểm của ông Tạ Quốc Việt, trưởng phòng môi giới CTCP Chứng khoán Sài Gòn Hà Nội (SHS), sau 2 phiên tăng điểm mạnh đầu tháng 5, thị trường ở trong trạng thái đi ngang với biên độ hẹp, cộng thêm KLGD ở mức thấp trong 5 phiên liên tiếp đã làm mất đi động lực tăng điểm được tạo ra trong phiên tăng điểm đầu tuần trước.

 

Theo ông Việt, thị trường hiện tại không đón nhận thêm nhiều thông tin hỗ trợ: Đề án VAMC và Thông tư về gói tín dụng 30.000 tỷ hỗ trợ mua nhà dù được thông báo sẽ ban hành sớm nhưng vẫn chưa xuất hiện; Báo cáo của UB thường vụ QH đánh giá tăng trưởng kinh tế đang rất khó khăn và dấu hiệu suy giảm đang ngày càng rõ ràng hơn. Trong khi đó có dự báo CPI tháng 5 sẽ âm cho thấy sức cầu của toàn nền kinh tế tiếp tục suy yếu. Kết hợp những yếu tố trên đã tác động không tốt đến tâm lý nhà đầu tư và khiến cho nguồn cung giá thấp gia tăng.

 

Đối với CTCP Chứng khoán SHB (SHBS), thời gian vừa qua thị trường được dẫn dắt bởi những cổ phiếu mang nặng tính đầu cơ như KBC ở sàn HOSE và PVX ở sàn HNX. Việc những cổ phiếu đầu cơ dẫn dắt khó có thể đem lại kịch bản tăng trưởng bền vững cho thị trường.

 

Thị trường đã có những phiên tăng điểm nhẹ nhưng lại không thu hút được dòng tiền lớn tham gia. Do đó sau một vài phiên như thế nhà đâu tư sẽ dần dần hoài nghi về khả năng tăng của thị trường. Và đến một lúc nào đó, nhà đầu tư sẽ quay sang bán tháo cổ phiếu.

 

Và phiên hôm nay, kịch bản này đã xảy ra. Tuy nhiên, theo SHBS, nhà đầu tư cũng không nên quá bi quan với phiên giảm điểm này vì rất có thể đây là một trong những phiên giảm điểm mang tính chất rũ cung (wash-out) để thị trường có thể tạo đáy trong ngắn hạn.

Theo cafeF

Comments are closed.