Chứng khoán chiều 14/5: Khối ngoại tháo chạy ở HAG

14/05/2013 // No Comment // Categories: Thị trường chứng khoán.

Nghi ngờ về khả năng khối ngoại bán ra HAG đã thành sự thực với số liệu sau giao dịch cho thấy lượng vốn rút ra ròng khoảng 21,9 tỷ đồng.

Phiên hôm nay số liệu mua vào của khối ngoại tại HAG 89.130 cổ phiếu, trong đó 74.030 cổ được mua trong phiên sáng. Tuy nhiên do không có số liệu bán của khối này nên không rõ lượng hàng khổng lồ xả ra ở HAG hôm nay là chỉ do nhà đầu tư trong nước hay cả hai. Số liệu cuối ngày cho thấy lượng bán ra của khối ngoại tại HAG lên tới gần 1,1 triệu đơn vị.

HAG cũng là cổ phiếu duy nhất trong đợt đóng cửa chiều nay giao dịch trên 100.000 đơn vị, khớp tổng cộng 302.960 đơn vị. Riêng lượng đặt bán ATC là trên 175.000 đơn vị và bán giá 21.400 đồng là hơn 124.000 đơn vị. Chính lượng bán hạ giá rất lớn này khiến HAG đóng cửa giảm tới 6,14% dù những phút cuối đợt khớp lệnh liên tục cũng đã có phục hồi nhẹ.

HAG là cổ phiếu tâm điểm trên HSX hôm nay khi từ sáng đã bất ngờ sụt xuống 21.400 đồng, tức là sát giá sàn. Trong 20 phút hoảng loạn cao điểm của thị trường đầu phiên chiều, HAG còn rơi xuống tận giá sàn 21.300 đồng. Trong khoảng 10 phút cuối đợt khớp lệnh liên tục, HAG bắt đầu được đẩy lên nhẹ , có lúc tìm lại được mốc 21.700 đồng. Tuy nhiên mọi nỗ lực trở thành công cốc khi áp lực bán đợt đóng cửa gia tăng chóng mặt.

Với lượng xả ròng hơn 1 triệu cổ phiếu, hôm nay là phiên bán ra mạnh nhất của khối ngoại trong hơn 1 năm qua với HAG. Với xấp xỉ 3,69 triệu cổ phiếu được giao dịch hôm nay, HAG suýt nữa lập kỷ lục về thanh khoản trong suốt lịch sử từ khi lên sàn. Phiên kỷ lục là 3,9 triệu cổ phiếu vào ngày 27/5/2009.

Cũng không thể đổ lỗi hoàn toàn cho nhà đầu tư nước ngoài khiến giá HAG sụt mạnh trong hôm nay. Khối lượng bán ra của khối ngoại chỉ chiếm một phần 3 tổng thanh khoản của HAG, còn lại là nhà đầu tư trong nước bán. Tuy nhiên việc khối ngoại bán quá mạnh và dứt khoát có thể là nguyên nhân khiến nhà đầu tư trong nước lo ngại hơn, nhất là khi HAG đang có thông tin “lùm xùm” chưa rõ ràng.

Khoảng 20 phút đầu phiên chiều nay, cả hai sàn gia tăng tốc độ sụt giảm với mức độ hoảng loạn cao hơn phiên sáng. Hầu hết cổ phiếu đều sụt xuống mặt bằng giá thấp hơn nữa, trước khi ổn định trở lại và phục hồi nhẹ. Ngoài giao dịch của HAG, nhìn chung các cổ phiếu lớn vẫn giảm giá, nhưng giao dịch cân bằng hơn. VN-Index và VN30-Index sau những phút đầu phiên sụt giảm mạnh đã phục hồi trở lại. Cho đến lúc đóng cửa, VN-Index phục hồi khoảng 0,64% so với đáy và VN30-Index phục hồi 0,48%.

Tuy nhiên so với tham chiếu, VN-Index vẫn giảm 1,04% và VN30-Index giảm 1,1%. Thanh khoản của HSX chiều nay khá cao, đạt 220,3 tỷ đồng, tăng 35% so với chiều hôm qua. Hai đợt bán tháo sáng và chiều đã kích thích cầu bắt đáy, giúp thanh khoản cải thiện. Tính chung cả phiên HSX giao dịch tăng 22% về giá trị khớp lệnh so với phiên trước.

Ngoài giao dịch của HAG, khối ngoại nhìn chung phản ứng bình thường trong phiên hoảng loạn hôm nay. Giá trị bán ròng cả sàn HSX qua khớp lệnh chỉ là 7,7 tỷ đồng, trong khi riêng rổ VN30+GAS bị bán ròng 14,3 tỷ đồng. Ngoài HAG, các giao dịch mua bán khác ở ngay trong rổ VN30 cũng bình thường. Nếu không tính HAG, khối ngoại mua ròng trong rổ VN30+GAS gần 7,6 tỷ đồng.

Sàn Hà Nội sau 30 phút sụt giảm mạnh hơn đầu phiên giống HSX, cũng đã phục hồi trong toàn bộ thời gian còn lại. HNX-Index phục hồi được 0,69% so với đáy và HNX30-Index phục hồi 0,65%. Mặc dù mức giảm so với tham chiếu còn lớn, tương ứng 1,27% và 1,93% nhưng nếu so sánh với cuối phiên sáng, hai chỉ số này lại có điểm số tốt hơn.

ACB tuy quay lại tham chiếu nhưng thực ra không ảnh hưởng nhiều tới xu thế phục hồi của HNX vì cổ phiếu này chỉ có đúng giao dịch cuối cùng là thoát khỏi tình trạng giảm điểm, trong khi đó xu thế phục hồi có từ 1h30. SHB thậm chí còn giảm thêm vài những phút cuối phiên. Nhóm cổ phiếu đầu cơ rất cố gắng lấy lại được mặt bằng giá cuối phiên sáng như SCR, KLS, VCG, PVS…

Giá trị khớp lệnh của HNX trong phiên chiều cũng tăng gần 39% so với phiên trước, giúp thanh khoản cả phiên tăng nhẹ gần 9%.

Theo Vneconomy

Comments are closed.